Báo Điện tử Gia đình Mới

12 quan điểm sai lầm về sức khỏe mà trước nay chúng ta vẫn 'tin sái cổ'

Thực phẩm tươi tốt hơn thực phẩm đông lạnh, hay đọc sách trong ánh sáng mờ khiến thị lực giảm sút... là những quan điểm sai lầm về sức khỏe mà từ trước tới nay chúng ta vẫn đinh ninh rằng đúng.

1. Trái cây tươi tốt cho sức khỏe hơn trái cây đông lạnh

1-1015

Một quan điểm sai lầm về sức khỏe mà mọi người thường gặp đó là nghĩ hoa quả tươi tốt hơn hoa quả đông lạnh

Nhiều người vẫn tin rằng trái cây và rau quả tươi sẽ tốt hơn so với khi để đông lạnh. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã chứng minh rằng trên thực tế, trái cây và rau quả đông lạnh cũng bổ dưỡng không khác gì trái cây và rau quả tươi.

2.  Ăn một chút thức ăn trước khi uống rượu sẽ giúp bạn đỡ say

Hầu hết mọi người vẫn tin rằng, ăn một chút thức ăn trước khi uống rượu sẽ giúp bạn đỡ say hơn. Trên thực tế, thức ăn khiến cơ thể hấp thụ cồn và bạn vẫn không thể tránh khỏi tình trạng say xỉn nếu uống nhiều.

Tuy nhiên, tốc độ hấp thụ rượu của một dạ dày trống rỗng mạnh gấp đôi một dạ dày có thức ăn, khi ăn no sẽ giúp giảm tỉ lệ hấp thụ cồn vào máu, vì thế bạn cũng không nên để bụng đói khi uống rượu.

3. Cơ thể càng béo thì trao đổi chất càng chậm

2

Nghĩ rằng người béo trao đổi chất chậm hơn người gầy là một quan điểm sai lầm về sức khỏe

Chúng ta vẫn nghĩ rằng cơ thể càng béo thì trao đổi chất càng chậm do lượng calo vào cơ thể quá nhiều, hệ tiêu hóa không thể xử lý kịp thời dẫn đến dư thừa calo khiến trao đổi chất bị chậm lại.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người béo có sự trao đổi chất tốt hơn và nhanh hơn những người gầy.

4. Đọc sách trong ánh sáng mờ làm giảm thị lực

Chúng ta sẽ cảm thấy thoải mái hơn khi đọc sách trong điều kiện đủ ánh sáng. Nhưng việc đọc sách trong ánh sáng mờ hoặc điều kiện thiếu ánh sáng không phải nguyên nhân khiến thị lực của bạn giảm sút.

Việc đọc sách trong ánh sáng mờ khiến mắt bạn khó tập trung và làm bạn khó chịu, nhưng nó không ảnh hưởng đến thị lực của bạn.

5. Ánh sáng từ màn hình máy tính làm hỏng mắt là một quan niệm sai lầm về sức khỏe

Chúng ta đều ít nhất 1 lần nghe người khác khuyên rằng, tiếp xúc với màn hình máy tính nhiều sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực cho mắt và sức khỏe tổng thể. 

Nhưng trong thực tế, màn hình máy tính phát ra một lượng nhỏ bức xạ không thể làm hại sức khỏe của bạn. Bức xạ này không gây hại cho mắt của bạn.

Tuy nhiên, nhìn nhiều vào màn hình máy tính vẫn khiến bạn bị mỏi mắt. Khi nhìn vào màn hình, bạn chớp mắt ít hơn bình thường 66% khiến mắt bị nóng và khô.

Cách tốt nhất để đề phòng và giảm nhẹ triệu chứng mỏi mắt là áp dụng quy tắc 20/20/20: Cứ 20 phút một lần thì rời mắt khỏi màn hình để nhìn vào một vật cách xa 20 feet (6 mét) trong khoảng 20 giây. Ngoài ra bạn còn có thể điều chỉnh độ sáng của màn hình và nhỏ mắt để tăng độ ẩm cho mắt.

6. Dầu gội và dầu xả giúp tóc bạn không bị chẻ ngọn

3
Dùng dầu xả và dầu gội đắt tiền với mong muốn giúp tóc thoát chẻ ngọn là một quan niệm sai lầm 

Ngay cả những loại dầu gội và dầu xả đắt tiền nhất cũng không giúp tóc bạn thoát khỏi tình trạng chẻ ngọn, chúng chỉ làm cho tóc bạn mềm mượt hơn trong một thời gian ngắn.

Nguyên nhân dẫn tới chẻ ngọn có thể là do không bảo vệ tóc khi đi nắng, không tỉa tóc thường xuyên, ngồi điều hòa nhiều hoặc chế độ dinh dưỡng không hợp lý. Vì thế, nếu muốn mái tóc suôn mượt và không chẻ ngọn thì bạn phải chú ý đến những điều này.

7. Một quan niệm sai lầm về sức khỏe khác là: Vitamin C giúp ngăn ngừa cảm lạnh, cảm cúm

Khi bị cảm lạnh, cảm cúm, chúng ta thường được khuyên uống nước chanh, nước cam hoặc các loại quả chứa vitamin C khác.

Trên thực tế, vitamin C không giúp bạn giảm triệu chứng cảm lạnh, cảm cúm nhưng lại giúp gia tăng sự sản sinh các tế bào mới trong cơ thể. Việc sản sinh các tế bào mới, lành mạnh hơn có thể tăng cường hệ miễn dịch và giúp bạn phòng ngừa cảm lạnh.

8. Da tay ngâm nước lâu bị nhăn nheo do thẩm thấu

5

Trước đây, nhiều người cho rằng da tay, da chân bị nhăn nheo khi ngâm nước là do hiện tượng thẩm thấu, nghĩa là lớp da ngoài cùng hấp thụ, căng phồng nước.

Một nhóm nghiên cứu tại Idaho (Mỹ) đã phát hiện rằng, da tay, da chân nhăn nhúm không phải do hiện tượng thẩm thấu mà chính hệ thần kinh mới là tác nhân chính điều khiển hiện tượng này.

Các đầu ngón tay, ngón chân nhăn nheo sẽ giúp cải thiện độ bám dính của tay, chân với bề mặt tiếp xúc trong điều kiện ẩm ướt, chống trơn trượt. Đồng thời giúp phần da các đầu ngón tay, ngón chân được thoát nước và không bị giữ nước lại nhiều.

9. Khi bị ngộ độc thực phẩm thì nên nôn ra

Một số người khi bị ngộ độc thực phẩm sẽ cảm thấy đỡ hơn khi nôn thức ăn ra.

Tuy nhiên, nếu bạn ăn phải thực phẩm nhiễm độc, không nên cố gắng nôn ra mà nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Khi bị ngộ độc thực phẩm sẽ bị nôn ngay từ đầu, không cần móc họng gây nôn sẽ nguy hiểm do có thể bị hít sặc hoặc tổn thương niêm mạc hầu, họng. 

10. Chúng ta bị cúm do nhiệt độ lạnh

Trên thực tế, nhiệt độ lạnh không khiến chúng ta bị cúm mà do thời tiết mùa thu - đông thay đổi thất thường với nhiệt độ lúc nóng, lúc lạnh, không khí lúc ẩm, lúc hanh khô khiến hệ miễn dịch của cơ thể yếu đi và dễ mắc bệnh.

Các loại virus gây bệnh cũng sinh sôi mạnh vào thời điểm này. Cơ thể không thích ứng kịp thời khiến cơ thể dễ bị virus xâm nhập hơn nên dễ mắc cảm cúm.

11. Sữa chua có lợi cho hệ tiêu hóa

Sữa chua chứa các vi khuẩn có lợi cho hệ tiêu hóa, nhưng tác dụng của nó dường như đã được phóng đại lên nhiều. Ngay cả khi không ăn sữa chua, cơ thể bạn đã có rất nhiều vi khuẩn có lợi.

12. Các sản phẩm đóng hộp ít dinh dưỡng hơn

6

Quan niệm sai lầm về sức khỏe khác mà mọi người vẫn thường tin đó là thực phẩm đóng hộp ít dinh dưỡng hơn thực phẩm tươi

Nhiều người tin rằng, các thực phẩm đóng hộp sẽ ít dinh dưỡng hơn thực phẩm tươi. Tuy nhiên, các thực phẩm đóng hộp vẫn bảo đảm dinh dưỡng giống như khi chúng còn tươi.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO