Báo Điện tử Gia đình Mới

2 bé trai phải cắt tinh hoàn vì triệu chứng thường gặp ở nam giới từ 13- 21 tuổi

Triệu chứng xoắn tinh hoàn thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng khác của bệnh nam khoa vì vậy dễ thường dẫn đến chẩn đoán sai, điều trị chậm gây hậu quả không mong muốn cho bệnh nhân.

  Hình ảnh minh hoạ xoắn tinh hoàn

Hình ảnh minh hoạ xoắn tinh hoàn

Vừa qua, Trung Tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận 2 trường hợp bé trai cùng 13 tuổi được chẩn đoán xoắn tinh hoàn trái ngày thứ 3 và đều phải cắt tinh hoàn. Điều đáng chú ý, cả 2 bệnh nhân đều được bệnh viện tuyến dưới chẩn đoán mắc bệnh viêm tinh hoàn.

Trẻ bị xoắn tinh hoàn có triệu chứng đột ngột sưng đau tinh hoàn trái, điều trị không đỡ. Ngay đến ngày thứ 3 xuất hiện triệu chứng, cả 2 bệnh nhân đều vào Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức nhưng tinh hoàn đã hoại tử trái đã hoại tử, không còn khả năng bảo tồn.

Theo PGS Nguyễn Quang - Giám đốc Trung tâm Nam học, xoắn tinh hoàn là một cấp cứu Nam khoa thường gặp chiếm khoảng 17% các trường hợp đau bìu cấp tính, 90% thường gặp ở lứa tuổi từ 13 đến 21.

Bệnh xoắn tinh hoàn xảy ra khi tinh hoàn di động quá mức quanh thừng tinh dẫn đến tắc nghẽn hệ thống mạch máu. Hậu quả dẫn đến tắc mạch máu cấp tính nếu không giải phóng kịp thời sẽ dẫn đến hoại tử tinh hoàn. Đây là một cấp cứu Nam học cần được điều trị phẫu thuật cấp cứu sớm đặc biệt trong 6 giờ đầu.

PGS Quang cũng cho biết triệu chứng của xoắn tinh hoàn thường các bệnh nhân bị đánh thức trong giấc ngủ bởi một cơn đau chói ở bìu bệnh nhân thường nhớ rõ thời điểm đau. Khi khám lâm sang, tinh hoàn bên xoắn treo cao hơn bên đối diện. 

Siêu âm Doppler đánh giá phổ mạch tinh hoàn rất có giá trị để chẩn đoán xoắn tinh hoàn với dấu hiệu xoáy nước điển hình. Thường hay chẩn đoán nhầm với Bệnh viêm tinh hoàn, đó là nguyên nhân dẫn đến sự chẩn đoán chậm trễ và phải cắt tinh hoàn. 

Qua 2 ca bệnh trên các bác sĩ Trung tâm Nam học khuyến cáo đến tất cả các nam giới cần đi khám ngay khi có các triệu chứng đau đột ngột ở vùng bìu và khuyến cáo đến các bác sĩ các tuyến khi đứng trước một bệnh nhân đau đột ngột bìu cần chẩn đoán chính xác để tránh những hậu quả đáng tiếc như 2 bệnh nhân trên.

Hồng Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO