Báo Điện tử Gia đình Mới

3 dấu hiệu chính xác để nhận biết trẻ bị viêm phổi nặng

 “Viêm phổi là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp dưới thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi. Bệnh có những biến chứng nguy hiểm khó lường, thậm chí có thể gây tử vong cho trẻ nếu không được điều trị kịp thời” - PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết.

  Trẻ ho, sốt kèm theo thở nhanh và rút lõm lồng ngực là dấu hiệu cảnh báo trẻ bị viêm phổi nặng và phải được đưa đi viện. Ảnh minh họa

Trẻ ho, sốt kèm theo thở nhanh và rút lõm lồng ngực là dấu hiệu cảnh báo trẻ bị viêm phổi nặng và phải được đưa đi viện. Ảnh minh họa

Những biến chứng nguy hiểm của bệnh viêm phổi

Viêm màng não: Bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ có nguy cơ rất cao dẫn đến biến chứng thành bệnh viêm màng não. Nguyên nhân là do khi hệ hô hấp của trẻ không được tốt, các loại vi khuẩn dễ dàng tấn công và gây bệnh. Đây là biến chứng nặng, có thể dẫn tới tử vong hoặc để lại nhiều di chứng cho trẻ như rối loạn thần kinh, tổn thương não vĩnh viễn, gây biến chứng mù, điếc, giảm khả năng vận động…

Nhiễm trùng máu: Khi trẻ bị viêm phổi, vi khuẩn có thể xâm nhập vào hệ tuần hoàn dẫn đến nhiễm trùng máu và biến chứng sốc nhiễm trùng. Điều trị biến chứng này vô cùng khó khăn và mất nhiều thời gian, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của trẻ, nặng nhất có thể dẫn đến tử vong.

Tràn mủ màng phổi: Đây là một biến chứng nguy hiểm, gây nhiều khó chịu cho bệnh nhi khi hô hấp, tình trạng bạch cầu tăng cao và xuất hiện tình trạng kháng thuốc.

Tràn dịch màng tim, trụy tim: Bệnh viêm phổi nếu không được điều trị sớm có thể gây ảnh hưởng trực tiếp tới hệ tuần hoàn, dẫn tới hàng loạt các biến chứng nguy hiểm như tràn dịch màng tim, trụy tim, bóng tim to, nhiễm trùng huyết…

Phù phổi cấp: Bệnh viêm phổi có thể dẫn đến phù phổi cấp do tổn thương sâu và lan tỏa nhiều ở hệ hô hấp. Nếu không được điều trị kịp thời, biến chứng này có thể là nguyên nhân dẫn đến tử vong trực tiếp ở trẻ, nhẹ hơn là các di chứng về hô hấp, ảnh hưởng lớn và lâu dài đến sức khỏe của trẻ.

Dấu hiệu nhận biết trẻ bị viêm phổi

Bệnh viêm phổi có nhiều biến chứng nguy hiểm, thể ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ, vì vậy, khi theo dõi một em bé bị ho, sốt thì phải nhìn bé thở để phát hiện sớm những dấu hiệu bất thường.

3 dấu hiệu chính xác để nhận biết trẻ bị viêm phổi nặng 1

Khi bị viêm phổi trẻ thường có các triệu chứng ho, sốt, khó thở, thở nhanh, tím tái, rút lõm lồng ngực… Hậu quả là suy hô hấp dẫn đến thiếu oxy, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ gây tử vong.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng  cho biết: Có 2 dấu hiệu chính để cha mẹ nhận biết trẻ bị viêm phổi. Đó là khi thấy trẻ thở nhanh và rút lõm lồng ngực.

Dấu hiệu thở nhanh ở trẻ được hiểu là, một em bé ho hoặc sốt mà xuất hiện nhịp thở nhanh hơn những ngày thường.

Về chuyên môn Nhi khoa, thở nhanh với trẻ dưới 2 tháng tuổi là khi trẻ có nhịp thở từ 60 lần/phút trở lên; Trẻ từ 2 tháng đến dưới 1 tuổi, thở nhanh là khi có nhịp thở 50 lần/phút trở lên; Trẻ từ 1 – 5 tuổi, thở nhanh khi có nhịp thở 40 lần/phút trở lên.

Tuy nhiên, không phải cha mẹ nào cũng đếm được chính xác nhịp thở của con. Do đó, cha mẹ hãy quan sát nhịp thở của con, thấy nhanh hơn ngày thường nhiều thì rất có thể trẻ đã bị viêm phổi.

Khi trẻ ho, sốt và có dấu hiệu thở nhanh, tức là trẻ đã có thể bị viêm phổi. Lúc này, cha mẹ nên đưa con đến một bệnh viện, phòng khám mà mình tin tưởng để bác sĩ thăm khám và xác định lại xem trẻ có thực sự viêm phổi không và có hướng điều trị kịp thời.

Còn khi trẻ ho, sốt kèm thêm dấu hiệu rút lõm lồng ngực thì 80% là trẻ bị viêm phổi nặng.

Để phát hiện chính xác dấu hiệu rút lõm lồng ngực ở trẻ, cha mẹ hãy vén áo con lên và nhìn trẻ thở, quan sát khoảng 2 phút, nếu thấy lồng ngực của trẻ lõm vào khi trẻ hít vào thì khả năng trẻ bị viêm phổi nặng.

Khi có dấu hiệu này, cha mẹ phải đưa con đến bệnh viện để điều trị ngay lập tức bất kể là ngày hay đêm.                                                                

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO