Báo Điện tử Gia đình Mới

4 thói quen này còn có hại cho gan hơn cả uống rượu bia

Nhiều thói quen ăn uống thiếu lành mạnh có thể là nguyên nhân hủy hoại lá gan của bạn. Đôi khi chúng còn có tác hại tới gan lớn hơn cả ảnh hưởng của rượu bia.

Gan đóng một vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và một số chức năng khác trong cơ thể như dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và thải độc. Gan cũng sản xuất dịch mật, một dịch thể quan trọng trong quá trình tiêu hóa.

Gan là một tạng lớn nhất của cơ thể, vừa có chức năng ngoại tiết, vừa có chức năng nội tiết, vừa là kho dự trữ của nhiều chất, vừa là trung tâm chuyển hóa quan trọng của cơ thể.

Vì thế, bảo vệ gan là việc làm cần thiết để giúp cơ thể bạn luôn được vận hành đúng cách và khỏe mạnh. Nhưng đôi khi những thói quen xấu trong cuộc sống hàng ngày lại vô tình khiến gan bị tổn thương mà chúng ta không hề hay biết.

Các bác sĩ tại Bệnh viện Y học Trung Quốc tỉnh Sơn Tây đã cảnh báo 4 thói quen ăn uống cần tránh nếu không muốn gây tổn hại cho gan.

1. Nạp quá nhiều đường vào cơ thể

giadinhmoi2

Khi ăn quá nhiều thực phẩm chứa đường vào cơ thể, không chỉ dễ khiến mỡ tích tụ trong gan, gây ra gan nhiễm mỡ, mà còn khiến đường tiêu hóa gia tăng bài tiết enzyme, ảnh hưởng đến sự thèm ăn và khiến bụng đầy hơi.

Ngoài việc tăng calo, đường khiến gan trao đổi chất khó khăn hơn. Đồng thời khiến chúng ta dễ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không chứa cồn (NAFLD).

Ngoài ra, các loại đồ uống có ga, nước ngọt, hay các loại bánh kẹo thường sử dụng chất ngọt hóa học để tạo vị ngọt. Nếu bạn thường xuyên sử dụng chúng thì gan sẽ phải hoạt động rất vất vả để phân giải hết các chất này.

2. Thích ăn đồ cay

pic (46)

Đồ ăn cay có thể kích thích niêm mạc dạ dày, tăng tiết axit dạ dày và gia tăng áp lực làm việc của gan. Đặc biệt, với những người bị viêm gan, ăn đồ cay nóng thậm chí có thể gây chảy máu đường tiêu hóa.

Vì thế, tuy đồ cay có những tác dụng nhất định đối với sức khỏe nhưng không nên ăn quá nhiều, đặc biệt là những người có vấn đề về gan.

3. Hay ăn thực phẩm chế biến sẵn

Thực phẩm chế biến sẵn có chứa chất phụ gia và chất bảo quản. Khi ăn một lượng lớn các chất này sẽ ảnh hưởng đến chức năng giải độc và trao đổi chất của gan, khiến gan bị tổn thương và ảnh hưởng đến sức khỏe.

Các loại thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn chứa nhiều dầu mỡ và đường rất có hại cho gan. Bên cạnh đó, các loại thịt dăm bông, thịt xông khói, xúc xích thường chứa nhiều muối và chất bảo quản cũng không tốt cho sức khỏe của gan.

4. Nạp quá nhiều nitrite

giadinhmoi5

Nhiều nghiên cứu phát hiện ra rằng, nitrite có thể kết hợp với amin trong môi trường axit như dạ dày vào tạo thành nitrosamine - một chất gây ung thư.

Vì thế, hãy tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều nitrite như: xúc xích, lạp xưởng, cá hun khói, rau pi-na, cải xoắn, củ dền, khoai tây, kim chi, dưa muối...

Đối với các loại rau củ, nên dùng tươi càng sớm càng tốt, tránh bảo quản lâu ngày. Các loại củ cần gọt vỏ, thái mỏng, ngâm nước tối thiểu 15 phút trước khi chế biến.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO