Báo Điện tử Gia đình Mới

5 cách dùng tỏi chữa bệnh sai lầm, gây hại sức khỏe nghiêm trọng

Tỏi có rất nhiều tác dụng trong chữa bệnh nhưng việc tiêu thụ nó lại không tốt với một số người. Những người mắc các bệnh sau đây nên hạn chế dùng tỏi để tránh bệnh nặng thêm.

5 cách dùng tỏi chữa bệnh sai lầm, gây hại sức khỏe nghiêm trọng 0

Người bị bệnh về mắt

Theo y học, ăn nhiều tỏi trong thời gian dài là tác nhân làm tổn thương mắt. Vì vậy những người bị bệnh về mắt, khí sắc kém, thiếu máu, giảm thị lực, ù tai, hoa mắt, mất trí nhớ… không nên ăn quá nhiều tỏi.

Bệnh nhân viêm gan

Một số thành phần của tỏi khi vào dạ dày, ruột gây kích thích mạnh, có thể ức chế tiết dịch vị ảnh hưởng đến việc tiêu hóa thức ăn, khiến các bệnh nhân mắc bệnh gan dễ buồn nôn. Ngoài ra, các thành phần dễ bay hơi của tỏi làm giảm hemoglobin có thể dẫn đến thiếu máu, không có lợi cho việc điều trị bệnh gan.

Người bị bệnh tiêu chảy

Vì khi bị tiêu chảy, vi khuẩn xâm nhập vào đường ruột. Do đó, không nên ăn tỏi sống vì dễ làm tổn thương niêm mạc đường ruột, xung huyết, quá trình tiêu hóa và phân giải các chất tắc nghẽn, bạn càng đau bụng và đi tiêu nhiều hơn.

Người bị bệnh thận

Ăn các thực phẩm hăng cay như tỏi, ớt cay, đối với người có bệnh nặng hoặc người đang uống thuốc, có khả năng xuất hiện tác dụng phụ rất rõ rệt, không những có thể làm cho bệnh cũ tái phát, mà còn làm cho thuốc uống vào mất hiệu quả, hoặc thuốc sản sinh ra phản ứng liên tục, ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể.

Lạm dụng tỏi đen như “thần dược chữa bách bệnh”

So với tỏi trắng thông thường, tỏi đen có những sự khác biệt ưu việt. Cụ thể, nhờ quá trình lên men làm biến đổi thành phần hóa học trong tỏi, tạo ra những nhóm có nhiều tác dụng sinh học như flavonoid, polyphenol, thiosulfit, đặc biệt SAC có tác dụng chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch, ức chế tế bào ung thư.

Theo thiếu tá, TS Vũ Bình Dương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng sản xuất thuốc, Học viện Quân y, cho biết công dụng của tỏi đen đã được các nước Nhật Bản, Hàn Quốc… nghiên cứu và sử dụng rất nhiều.

Tuy nhiên, theo TS Vũ Bình Dương, chỉ nên sử dụng 1 củ tỏi đen/ngày, tương đương 20g/ngày.

Nếu dùng nhiều hơn mức này sẽ gây kích thích tiêu hóa, bị tiêu chảy.

Những người thích hợp sử dụng tỏi đen đó người già yếu, người mới ốm dậy, người làm việc trong môi trường độc hại (như công nhân nhà máy hóa chất), người có nguy cơ bị mắc các bệnh ung thư cao như ung thư đại tràng, ung thư phổi, ung thư gan… Việc dùng tỏi đen để phòng bệnh là nên làm nhưng cần theo hướng dẫn của bác sĩ, TS. Dương nhấn mạnh.

Phương Phương tổng hợp/GIADINHMOI.VN

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO