Báo Điện tử Gia đình Mới

9 cách tăng cường hệ miễn dịch giúp bạn phòng chống bệnh tật lúc giao mùa

Hệ miễn dịch giúp cơ thể bạn chống lại sự truyền nhiễm và giúp bạn mạnh khỏe hơn. Nhưng vào lúc giao mùa, sức đề kháng kém do hệ miễn dịch kém. Vậy làm sao để tăng cường hệ miễn dịch một cách tự nhiên?

Hệ thống miễn dịch bao gồm nhiều cấu trúc sinh học và các quá trình trong cơ thể có khả năng bảo vệ chống lại bệnh tật. Để cơ thể khỏe mạnh, nó phải phát hiện ra những tác nhân gây bệnh, từ vi rút đến các ký sinh trùng và phân biệt chúng từ các tế bào khỏe mạnh trong cơ quan.

Dưới đây là 5 giải pháp tăng cường hệ miễn dịch giúp bạn: 

Ngủ đủ giấc và kiểm soát căng thẳng

  Ngủ đủ giấc giúp tăng cường hệ miễn dịch

Ngủ đủ giấc giúp tăng cường hệ miễn dịch

Thiếu ngủ, mất ngủ và căng thẳng kéo dài sẽ sản sinh ra hormone cortisol – một chất rất có hại có thể cản trở chức năng của hệ miễn dịch.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể khiến bạn căng thẳng và dẫn đến mất ngủ như gặp khó khăn trong các mối quan hệ, thất nghiệp, mất người thân,…

Nếu tình trạng căng thẳng và mất ngủ kéo dài, bạn cần tìm cách cải thiện nó nếu không muốn hệ miễn dịch bị phá hủy trầm trọng.

Không hút thuốc lá

  Hút thuốc quá nhiều có thể phá hủy hệ miễn dịch

Hút thuốc quá nhiều có thể phá hủy hệ miễn dịch

Hút thuốc lá khiến cơ thể gặp rất nhiều vấn đề, nổi bật nhất là viêm phế quản, viêm phổi và viêm tai giữa ở trẻ nhỏ.

Không chỉ người hút thuốc có vấn đề về sức khỏe, những người hít phải khói thuốc lá cũng có những nguy cơ tương tự. Khói thuốc có thể phá hủy hệ miễn dịch và gây ra những căn bệnh nguy hiểm như đã đề cập.

Hạn chế uống rượu bia

  Hệ miễn dịch suy yếu do uống quá nhiều rượu bia

Hệ miễn dịch suy yếu do uống quá nhiều rượu bia

Uống quá nhiều rượu bia, chất chứa cồn có thể làm suy yếu hệ miễn dịch trong cơ thể. Nó tăng nguy cơ các bệnh nhiễm trùng đường phổi.

Ngoài ra, khi hệ miễn dịch kém, cơ thể còn có thể gặp rất nhiều vấn đề khác như đau dạ dày, đau gan và rất nhiều những vấn đề khác về sức khỏe.

Ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại hạt 

  Nên tăng cường rau xanh để tăng sức đề kháng cơ thể

Nên tăng cường rau xanh để tăng sức đề kháng cơ thể

Để có hệ miễn dịch khỏe mạnh hơn, bạn cần cung cấp cho cơ thể đầy đủ vitamin cần thiết. Một cuộc nghiên cứu ở những người lớn tuổi cho thấy rằng tăng cường tiêu thụ rau xanh, trái cây sẽ cải thiện được phản ứng kháng vắc xin Pneumovax giúp chống lại viêm phổi khuẩn liên cầu.

Tăng cường probiotics

  Bạn nên ăn sữa chua giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh

Bạn nên ăn sữa chua giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh

Nhiều cuộc nghiên cứu đã chỉ ra những thực phẩm bổ sung có thể làm giảm tỉ lệ mắc các bệnh truyền nhiễm đường hô hấp và đường ruột. Những sản phẩm từ sữa lên men cũng đã được chứng minh làm giảm sự viêm nhiễm đường hô hấp ở cả người lớn và trẻ nhỏ.

Bạn có thể bổ sung sữa chua hàng ngày để giúp cơ thể tăng hệ miễn dịch một cách tự nhiên nhé.

Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

  Nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tăng cường hệ miễn dịch

Nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để tăng cường hệ miễn dịch

Vào những thời điểm như mùa thu đông, chúng ta thường có thói quen ở trong nhà nhiều hơn thay vì hoạt động ngoài trời.

Ánh nắng mặt trời cung cấp vitamin D cho cơ thể và vào mùa hè, bạn nên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời khoảng 10-15 phút mỗi ngày, mùa đông thì thời gian tiếp xúc với mặt trời có thể nhiều hơn một chút vì ánh nắng yếu.

Theo các nhà khoa học, thiếu hụt vitamin D có thể có liên quan đến nguy cơ cao mắc bệnh đường hô hấp. Một cuộc nghiên cứu năm 2010 ở trẻ nhỏ đã chỉ ra rằng bổ sung 1200 IU vitamin D mỗi ngày có thể giảm nguy cơ mắc bệnh cúm A.

Ăn tỏi nhiều hơn

  Tỏi là loại gia vị rất tốt cho sức khỏe hệ miễn dịch

Tỏi là loại gia vị rất tốt cho sức khỏe hệ miễn dịch

Có thể bạn không thích mùi tỏi và thường không thêm nó vào món ăn hàng ngày. Nhưng đây thật sự là một chất chống lại vi trùng và nâng cao hệ miễn dịch rất tốt. Vì vậy, bạn nên thêm tỏi vào các món ăn để thêm hương vị cũng như giúp cơ thể tăng hệ miễn dịch tốt hơn.

Đừng quên ăn nấm

  Nấm hương giúp tăng cường hệ miễn dịch tăng cường sức đề kháng cơ thể

Nấm hương giúp tăng cường hệ miễn dịch tăng cường sức đề kháng cơ thể

Một cuộc nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ nấm hương có khả năng nâng cao hệ miễn dịch ở phụ nữ trong việc chống lại căn bệnh ung thư vú. Ngoài ra, nấm đùi gà cũng có tác dụng tương tự và được các chuyên gia chú ý nghiên cứu.

Thử sử dụng các loại thảo dược

Hypocrates – là ông tổ của y học thế giới đã nói một câu rất nổi tiếng đó là hãy xem “thức ăn là thuốc và thuốc là thức ăn”. Thật vậy, những món ăn hàng ngày có thể giúp chúng ta có được những lợi ích vô cùng to lớn để nâng cao sức khỏe mà cốt lõi vẫn là hệ thống miễn dịch phải khỏe.

Ngoài những thực phẩm quen thuộc nêu trên, bạn có thể sử dụng các loại thảo dược như nhân sâm, hoàng kỳ để bồi bổ sức khỏe, tăng cường hệ miễn dịch một cách tự nhiên, giảm nguy cơ bệnh tật, đặc biệt vào lúc giao mùa nhé.

Trên đây là một số cách tăng cường hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật hiệu quả. Ngoài các thực phẩm hàng ngày với nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, bạn có thể thêm các thực phẩm bổ sung trước khi hỏi ý kiến bác sĩ nhé.

(Theo Everyday Health)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO