Báo Điện tử Gia đình Mới

5 nguyên nhân đáng ngạc nhiên gây thừa cân, béo phì

Hiểu biết những nguyên nhân gây tăng cân mà ít ai ngờ tới sau đây, có thể bạn sẽ thay đổi nhiều thói quen hàng ngày để có cân nặng lý tưởng.

Có người ăn uống thoải mái không tăng cân, có người lại rất dễ tăng cân dù ăn uống tập luyện đầy đủ

Có người ăn uống thoải mái không tăng cân, có người lại rất dễ tăng cân dù ăn uống tập luyện đầy đủ

1. Vi khuẩn đường ruột

Giáo sư Tim Spector (Anh) đã nghiên cứu 5.000 cặp anh/chị em sinh đôi trong vòng 25 năm. Ông phát hiện ra rằng tuy có rất nhiều điểm giống nhau, nhưng có những cặp sinh đôi mà một người nặng cân hơn người kia tới 41 kg.

Nguyên nhân là do những vi khuẩn đường ruột của những người này khác nhau.

“Mỗi lần bạn ăn thứ gì, bạn đang cho hàng trăm triệu vi khuẩn ăn. Bạn thực ra không bao giờ ăn một mình” - Tim Spector cho biết.

Những mẫu xét nghiệm từ các cặp anh/chị em song sinh cho thấy, những người có cơ thể béo hơn thường có ít vi khuẩn đường ruột hơn so với những người gầy.

“Người nào càng có vi khuẩn đường ruột đa dạng, càng gầy. Nếu bạn bị thừa cân, chứng tỏ hệ vi khuẩn của bạn không đa dạng như nó cần phải có” – Giáo sư Spector khẳng định.

Yếu tố vi khuẩn đường ruột có thể cải thiện nếu bạn có chế độ ăn lành mạnh và đa dạng, giàu chất xơ. Giáo sư Spector cảnh báo hiện nay đa số mọi người chỉ ăn ½ lượng chất xơ cần thiết.

Một chế độ ăn tốt cho vi khuẩn đường ruột có thể bao gồm:

  • Ngũ cốc nguyên hạt cho bữa sáng
  • Hoa quả, rau.
  • Các loại đậu, các loại hạt

2. Gene di truyền

Tại sao một số người theo đuổi chế độ ăn kiêng và tập luyện nghiêm ngặt vẫn không thể giảm cân, trong khi những người khác thì ăn uống thoải mái những vẫn không tăng cân?

Giáo sư Sadaf Farooqi khẳng định rằng 40% - 70% nguyên nhân khiến chúng ta tăng cân nằm ở hệ gen mà chúng ta thừa hưởng.

“Đó rõ ràng là một cuộc sổ xố” – ông nói – “Nếu như bạn có sự cố ở một số gen nào đó thì điều đó đủ khiến cho chúng ta béo phì”.

Cụ thể là một số gene có thể ảnh hưởng đến khả năng ăn ngon miệng, lượng thức ăn cũng như loại thức ăn mà chúng ta muốn ăn. Gene cũng ảnh hưởng đến cách mà chúng ta đốt cháy calo, cách mà cơ thể điều chỉnh chất béo.

Có ít nhất 100 genne ảnh hưởng đến các yếu tố này, trong đó tiêu biểu nhất là MC4R.

Cứ 1.000 người thì có 1 người mang thể lỗi của gene MC4R – loại gene chịu trách nhiệm điều khiển cơn đói và cảm giác thèm ăn. Những người có gene này bị lỗi có xu hướng dễ đói hơn và ăn thực phẩm giàu chất béo hơn.

3, Thời điểm ăn

Người xưa có câu: “Ăn bữa sáng như một vị vua, bữa trưa như chúa đất và bữa tối như một tên đầy tớ” – điều này không phải là không có lý.

Chuyên gia nghiên cứu về béo phí, bác sĩ James Brown cho biết chúng ta càng ăn muộn thì thì càng dễ tăng cân. Không phải vì cơ thể ít hoạt động vào ban đêm như nhiều người thường nghĩ, mà bởi vì đồng hồ sinh học của cơ thể.

“Cơ thể được thiết lập để xử lý calo hiệu quả hơn nhiều vào thời gian ban ngày, khi có nhiều ánh sáng hơn” – ông nói.

Do đó, những người làm việc vào ban đêm hoặc có cuộc sống bận rộn chắc chắn phải đối mặt với nguy cơ tăng cân khó tránh.

Nếu không vì lý do công việc đặc biệt, bạn nên ăn tối trước 19h để đảm bảo cơ thể đốt cháy hết lượng calo nạp vào cho bữa tối. Đặc biệt không nên bỏ ăn sáng, ăn trưa với một lượng vừa phải và ổn định.

Các đồ ăn nhiều chất béo có sự hấp dẫn đặc biệt với người bị lỗi gen MC4R

Các đồ ăn nhiều chất béo có sự hấp dẫn đặc biệt với người bị lỗi gen MC4R

4. Trò lừa của bộ não

Não bộ thường bị kích thích bởi các đồ ăn vặt hấp dẫn nhiều đường, nhiều chất béo và, đặc biệt là: trong tầm tay.

Vì vậy, nếu không muốn vòng eo của mình tăng size bạn nên cố gắng loại bỏ những hình ảnh hấp dẫn của đồ ăn không lành mạnh, thay vì dùng sức mạnh ý chí.

Đừng bao giờ để những gói snack đầy trên mặt bàn bếp, hãy thay vào đó những khay đựng hoa quả.

Đừng ngồi xuống với một gói bánh quy trước mặt để xem TV, hãy để một lượng vừa phải vào đĩa.

Khi lấy thức ăn, hãy giảm khẩu phần xuống 5 – 10%. Lượng thức ăn giảm xuống như vậy không làm bạn đói, tuy nhiên sẽ giảm lượng ca lo mà cơ thể phải đốt cháy.

5. Hormone

Hormone cũng là một “kẻ thù giấu mặt” gây ra tình trạng thừa cân, béo phì.

Những người tiến hành phẫu thuật xử lý béo phì không chỉ được tạo hình thu nhỏ lại dạ dày, mà còn được điều chỉnh hormone.

Các hormone làm tăng cảm giác no sẽ được bổ sung, trong khi các hormone khác làm cơ thể đói sẽ được giảm xuống.

Một số ca béo phì được điều trị thử nghiệm theo hướng tiêm hormone hàng ngày trong vòng 4 tuần đã giúp người béo phì giảm được tới 8kg.

Mai Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO