Báo Điện tử Gia đình Mới

6 dấu hiệu buổi sáng cảnh báo gan của bạn đang nhiễm độc nặng, hãy đi khám ngay

Nhiều người thường bỏ qua dấu hiệu nhỏ trên cơ thể mà không hề biết rằng chúng có thể là triệu chứng cảnh báo gan đang gặp vấn đề nghiêm trọng. 

Là một trong năm bộ phận cực kỳ quan trọng của ngũ tạng con người (bao gồm Tâm, Can, Tỳ, Phế, Thận - nghĩa là Tim, Gan, Bao Tử, Phổi, Thận), gan thực hiện chức năng lọc sạch các độc tố có hại ra ngoài. Do đó, nếu cơ thể xuất hiện những dấu hiệu sau đây thì bạn nên đi khám ngay: 

 Mệt mỏi kéo dài

Tình trạng mệt mỏi, uể oải kéo dài mỗi sáng thức dậy không dứt chính là một dấu hiệu cho thấy nguy cơ nhiễm độc gan rõ ràng. Về mặt sinh lý, gan bị nhiễm độc sẽ khiến sự trao đổi chất ở các cơ bị đình trệ, dẫn đến đau nhức, rệu rã, mệt mỏi.

Không những thế, tình trạng mệt mỏi kéo dài còn gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe tâm thần và tình cảm của người bệnh. Khi cơ thể luôn ở trong trạng thái ủ rũ, không muốn hoạt động thì tâm lý cũng bế tắc theo, không được giải tỏa.

Nhiều trường hợp dẫn đến trầm cảm chỉ vì tình trạng thể chất tồi tệ này gây ra. 

Da vùng mắt bị vàng

Khi vùng mắt hoặc da của bạn có hiện tượng vàng thì đó có thể là triệu chứng của bệnh vàng da. Bởi lúc này, gan đang nhiễm độc nên cơ thể sẽ tích tụ nhiều bilirubin - một sắc tố màu vàng được hình thành do sự phân huỷ từ các tế bào hồng cầu chết trong gan. Đó là lý do vì sao vùng da mắt của bạn trở nên vàng và gọi theo khoa học là bệnh vàng da.

Hơi thở hôi, có mùi mốc ngọt

Một hơi thở mùi mốc ngọt có nghĩa là gan của bạn không hoạt động tốt. Bạn có thể thử xem dấu hiệu khác như da vàng và màu trắng của mắt. Nếu bạn có tất cả các triệu chứng này, đừng chần chừ mà hãy ngay lập tức đi gặp bác sĩ để kiểm tra kỹ hơn.

Đau quanh vùng gan

Nếu thấy đau ở vùng phía trên bên phải bụng là một dấu hiệu cho thấy có thể gan đang gặp vấn đề. Thông thường, đó là một cơn đau âm ỉ, nhưng cũng có khi đau quặn dữ dội.

Công việc của gan là giải độc và giúp cơ thể lọc độc tố, cũng như tiêu hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng. Khi gan bị bệnh, nó có thể sẽ không hoạt động hiệu quả. Gan sẽ sưng lên khiến vỏ Gibson's Capsule bao quanh gan (nơi chứa đựng nhiều dây thần kinh) bị kéo căng, gây ra những cơn đau. Và đó là dấu hiệu cảnh báo gan đang đầy chất độc hại.

Sưng chân và mắt cá chân

Sau khi gửi đi các dấu hiệu cảnh báo và chờ được “giải cứu”, lá gan cũng tự chữa trị, khắc phục vấn đề, hậu quả là hình thành các mô sẹo.

Nếu bạn không “giải mã” những dấu hiệu được gửi tới, lá gan vẫn phải tự cứu lấy mình, các mô sẹo càng nhiều thì sẽ càng khiến gan khó hoạt động, cuối cùng dẫn tới tăng áp suất mạch môn. Đây là nguyên nhân dẫn đến hệ quả tiếp theo, là khiến dịch, chất lỏng tích tụ ở chân, bắp chân hoặc đùi, gây phù nề dù không đau nhức.

Nếu bạn gặp một trong số những dấu hiệu trên, tốt nhất hãy đi gặp bác sĩ để kiểm tra. Bên cạnh đó, cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh... và đừng quên uống nước đầy đủ để giúp gan thải độc. 

H.Tú (T/h) /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO