Báo Điện tử Gia đình Mới

8 lợi ích bất ngờ khiến bạn muốn tập thói quen dậy sớm ngay hôm nay

Nhiều người thành công có thói quen dậy sớm trong khi những người khác còn đang "ngủ nướng". Khoa học đã chứng minh việc thức dậy sớm có rất nhiều tác động tích cực đối với cơ thể, trạng thái cảm xúc và năng suất làm việc của bạn.

1. Bạn sẽ có đủ thời gian để tỉnh táo hoàn toàn

loi-ich-cua-viec-day-som

Nhiều người có thói quen tắt chuông đồng hồ và ngủ tiếp. Tuy nhiên, quay trở lại giấc ngủ chỉ khiến bạn thêm mệt mỏi hơn khi thức dậy. Khi đó, ngay cả khi bạn tắm nước lạnh hoặc uống cà phê, cơ thể cũng không thể hoàn toàn tỉnh táo.

Hãy đảm bảo bạn ngủ đủ giấc vào ban đêm và thức dậy ngay lần báo thức đầu tiên, cơ thể bạn sẽ có thời gian để tỉnh táo hoàn toàn và có đủ năng lượng cho một ngày làm việc mới.

2. Dậy sớm giúp giấc ngủ chất lượng hơn

loi-ich-cua-viec-day-som (1)

Các nhà khoa học nhận thấy rằng, những người thường xuyên thức dậy sớm có giấc ngủ ngon hơn những người không có thói quen này. Nếu bạn thức khuya và dậy muộn, giấc ngủ của bạn sẽ bị rối loạn.

Ngay cả khi bạn thức khuya hơn bình thường nhưng vẫn dậy sớm như mọi ngày, cơ thể bạn vẫn ít mệt mỏi hơn là khi bạn "ngủ nướng" thêm.

3. Giúp bạn tránh khỏi những tâm trạng tiêu cực

loi-ich-cua-viec-day-som (2)

Bạn nên rèn luyện cho mình thói quen thức dậy ngay khi tiếng chuông báo thức đầu tiên vang lên thay vì đặt chuông báo thức nhiều lần, vì chúng sẽ làm gián đoạn giấc ngủ và khiến bạn không thể ngủ thêm được chút nào.

Khi cố gắng ngủ thêm 5 phút, bạn thường sẽ cảm thấy lo lắng vì sợ ngủ quên và dậy quá muộn, điều này không chỉ ảnh hưởng đến giấc ngủ mà còn khiến tâm trạng bạn không thoải mái vào buổi sáng sớm. Bạn sẽ cảm thấy mệt mỏi và càng buồn ngủ hơn khi thức dậy.

4. Giúp bạn giữ được thân hình cân đối

loi-ich-cua-viec-day-som (3)

Thức dậy muộn ảnh hưởng đến sự trao đổi chất của cơ thể và dễ khiến bạn béo phì. 

Các nhà khoa học cho rằng, việc thức dậy sớm và tận hưởng ánh nắng mặt trời thay vì thức khuya và dậy muộn giúp đồng hồ sinh học tự nhiên được duy trì. Nhờ đó, giấc ngủ trở nên đều đặn, quá trình trao đổi chất trong cơ thể cũng hoạt động hiệu quả hơn và giúp bạn duy trì được vóc dáng cân đối.

5. Dậy sớm giúp bạn hoàn thành công việc nhanh hơn

loi-ich-cua-viec-day-som (4)

Buổi sáng là khoảng thời gian đầu óc chúng ta làm việc hiệu quả. Nếu dậy sớm, bạn có thể hoàn thành sớm những công việc cần làm trong ngày với tâm trạng thoải mái và cơ thể nhiều năng lượng.

Còn nếu dậy muộn, cơ thể mệt mỏi khiến bạn không muốn làm việc và dồn tất cả sang buổi chiều hoặc tối, điều này sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả công việc và thời gian ngủ buổi tối của bạn.

6. Bạn sẽ có thêm động lực làm việc

loi-ich-cua-viec-day-som (6)

Khi thức dậy sớm, bạn sẽ có đủ thời gian để sẵn sàng cho công việc trong ngày và có nhiều năng lượng làm việc hơn. Làm việc hiệu quả sẽ khiến bạn có thêm động lực và sự hào hứng để hoàn thành mọi nhiệm vụ.

7. Tăng khả năng tập trung

loi-ich-cua-viec-day-som (7)

Các nhà khoa học giải thích rằng, khi dậy sớm, bạn sẽ đi học hoặc làm việc đúng giờ hơn và kết quả cũng tốt hơn. Bạn sẽ ít lo lắng đến những việc khác và có thể tập trung hoàn toàn vào công việc.

8. Giúp tâm trạng tốt hơn

loi-ich-cua-viec-day-som (8)

Trạng thái tâm lý và cảm xúc của một người phụ thuộc rất nhiều vào thời điểm bắt đầu ngày mới của họ. Theo các nghiên cứu, những người thức dậy sớm có trạng thái cảm xúc ổn định hơn những người có thói quen dậy muộn. 

Khi dậy sớm, cơ thể sảng khoái và tinh thần tỉnh táo cũng quyết định rất nhiều đến trạng thái cảm xúc của bạn trong cả ngày.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO