Báo Điện tử Gia đình Mới

Ăn gạo lứt, muối vừng có giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư?

Nhiều người đang chọn cách ăn gạo lứt, muối vừng theo phương pháp "thực dưỡng" lan truyền trên mạng để chữa bệnh, đặc biệt là điều trị ung thư. Thực hư tác dụng của gạo lứt, muối vừng là như thế nào?

Ăn gạo lứt, muối vừng có giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư? 0

Bác sĩ Ngô Đức Hùng, Khoa Cấp cứu A9, Bệnh viện Bạch Mai- tác của cuốn sách "Để yên cho bác sĩ hiền" chia sẻ về vấn đề này: 

Mình vừa tiếp nhận 1 bệnh nhân ung thư phổi giai đoạn đầu ở vị trí có thể phẫu thuật được, nhưng từ chối điều trị về nhà ăn gạo lứt thực dưỡng theo lời các thánh nhân cõi mạng.

Sau 3 tháng đến viện cấp cứu vì suy kiệt và các khối u nhỏ di căn lên tận não. Người nhà bệnh nhân túm mình bảo cứu em với. Lúc này, thì cứu bằng giời.

Gạo lứt chữa bách bệnh?

Gạo lứt là món ăn truyền thống có từ thời xa xưa từ khi con người biết đến việc trồng lúa, thế nên nó chẳng có gì lạ. Tuy thế gần đây dân tình rộ lên việc ăn món gạo lứt muối vừng thực dưỡng khó nuốt này để chữa bách bệnh, từ đau mắt rắt răng cho đến chữa hẳn ung thư. Đã có ai từng tự hỏi nó là cái gì mà thần kỳ đến như thế?

Thực ra có 2 loại gạo, gạo lứt (brown rice) và gạo trắng (white rice) phân biệt bởi màu sắc. Nguồn gốc của chúng đều từ hạt thóc, chỉ là khác nhau ở cách xay xát. Gạo lứt sau khi bỏ lớp trấu (chaff) bên ngoài thì giữ lại lớp vỏ ngoài màu nâu đỏ mỏng tang cùng mầm gạo (còn gọi là CÁM-Bran), còn gạo trắng thì bỏ nốt lớp vỏ này rồi được đánh bóng (còn gọi là hạt gạo, nội nhũ-Endosperm).

Như vậy, Cám gạo trong gạo lứt là thành phần duy nhất mà gạo trắng không có. Cám gạo chiếm 7- 8% thành phần hạt, có chứa nhiều chất xơ, vitamin B, một số khoáng chất như Mg, Mn, P và có nhiều hơn đến 40% Protein so với gạo trắng.

Gạo chủ yếu là để cung cấp carbonhydrat. Ngoài ra cám gạo còn có nhiều chất béo đặc biệt là gamma-Oryzanol là loại acid béo không no có tính chống oxy hóa cao (gấp 4 lần vitamin E) tốt cho tim mạch, làm giảm cholesterol máu. Rõ ràng là gạo lứt tốt hơn gạo trắng thật.

 

Ăn gạo lứt, muối vừng có giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư? 1

Góc nhìn khoa học 

Nhưng các vi chất vừa kể ra ấy nó nằm trong chiếc áo mỏng tang bao quanh hạt gạo chỉ chiếm 7-8%, số lượng khá nhỏ. Gần 200g gạo nấu lên mới có 80- 85mg Mg (trong khi không phải ai cũng ăn được 200g gạo 1 bữa). 

Trong khi 1 bát cải xoăn đã có 150mg rồi. Các thứ khác tương tự, hàm lượng ít hoàn toàn có thể thay thế bằng các món ăn khác có hàm lượng vi chất cao hơn. Như vậy, một bữa ăn cân bằng các loại thức ăn gồm tinh bột, rau xanh và thịt là tốt nhất cho sức khỏe.

Gạo lứt còn có thêm acid Phytic, acid này vốn dĩ không có cách nào cơ thể chống lại được nó, nó gắn với các vi chất làm giảm hấp thu chúng. Chưa kể, 100g gạo trắng có 6g protein, gạo lứt nhiều hơn 40% thì 100g cũng chỉ có khoảng 8g mà thôi.

Đáng tiếc, về mặt khoa học thì sự hấp thu protein từ gạo lứt chả cao hơn gạo trắng, trong khi 1 miếng thịt cũng đủ cho bộ máy tiêu hóa thay vì làm việc quần quật để hấp thu chút đạm ít ỏi ấy...

Như vậy việc thực dưỡng, nó mang ý nghĩa thanh lọc và tinh thần là chính, không có giá trị nào khác ngoài việc đó.

Và cám gạo, muốn tận dụng được nó thì chỉ có cách ép thành dầu gạo, một thứ thực phẩm người Nhật nhiều năm nay hay dùng trong công nghiệp làm đẹp và đương nhiên, trong cả các bữa ăn thay cho nhiều loại dầu thực vật khác vì nó chứa nhiều vitamin, acid béo không no ở tỉ lệ khá cân bằng.

Gạo lứt, khi nấu lên và ăn nó, thú thật là nhai hết sức khủng khiếp và mỏi răng. Thảo nào chúng thường được khuyên nhai mấy trăm lần bên phải, rồi đảo mấy trăm lần bên trái, rồi mới nuốt. Mỏi răng chết.

Như vậy, chả phải ngẫu nhiên sau hàng bao nhiêu thế kỷ từ khi loài người biết đến cây lúa, họ lại chọn gạo trắng làm thức ăn chính chứ không phải gạo đỏ. Nhìn thấy những con số về thành phần, thì thấy hết sức kinh khiếp tại sao lại có thứ thần diệu như thế, thực ra thì lại khác. He he.

Muốn sống khỏe, chúng ta hãy ăn sạch, điều độ, tập thể dục mạnh mẽ lên đừng ngồi làm thánh nhân gõ phím. Tiêu hóa muốn tốt, thì ăn gạo trắng, còn muốn ăn cám thì thêm dầu gạo, vậy là đủ. Tội gì bắt đường tiêu hóa hoạt động cật lực một cách khốn khổ cơ chứ.

Ăn gạo lứt, muối vừng có giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư? 2

Bác sĩ Ngô Đức Hùng sinh năm 1981, tốt nghiệp loại giỏi trường Đại học Y Hà Nội và là bác sĩ nội trú sau 11 năm học liên tục. Dù được tu nghiệp tại nhiều nước trên thế giới nhưng anh vẫn quyết định ở lại Việt Nam làm bác sĩ. Hiện anh làm việc tại chuyên khoa Hồi sức Cấp cứu - Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội).

Năm 2018, anh ra mắt cuốn sách "Để yên cho bác sĩ hiền" và đã bán chạm mốc hơn 5 vạn bản. Năm 2019 anh dự định sẽ ra mắt một cuốn sách y học thường thức dành cho cộng đồng. 

Anh được coi là một người có ảnh hưởng trên mạng xã hội với nhiều status về ngành y cũng như các góc cạnh cuộc sống. 

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO