Báo Điện tử Gia đình Mới

Ăn thịt chó: Sướng mồm khổ thân vì ăn phải thịt chó dại, chó đánh bả

Được truyền tai như món ăn bổ dưỡng, có khả năng “giải đen” nên thịt chó được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, thịt chó có thực sự an toàn như người dân vẫn nghĩ?

  Ăn thịt chó vẫn đang gây tranh cãi trong cộng đồng

Ăn thịt chó vẫn đang gây tranh cãi trong cộng đồng

Trao đổi với PV Gia Đình Mới, PGS. TS Bùi Vũ Huy - Giảng viên khoa Truyền Nhiễm, Đại học Y Hà Nội cho biết, nói đến thịt chó, đầu tiên cần nghĩ tới các bệnh truyền nhiễm. Và gắn với chó, hầu hết mọi người đều nghĩ tới căn bệnh dại nguy hiểm. 

Về băn khoăn của nhiều người lo lắng ăn thịt chó có gây bệnh dại hay không? Theo bác sĩ, nếu ăn chín uống sôi, vi rút dại bị tiêu diệt hoàn toàn thì người ăn thịt chó không có nguy cơ mắc bệnh.

Tuy nhiên, những người có thói quen ăn tiết canh chó, thịt chưa nấu chín kĩ, vệ sinh dao thớt giết thịt chó không sạch sẽ và còn dính dãi của chó mang bệnh sẽ hoàn toàn có thể mắc bệnh. 

Ngay kể, những con chó được tiêm vắc-xin phòng bệnh dại còn nguy hiểm hơn. Bởi vì, hàm lượng vắc-xin dại trong thịt chó cực kì cao, có thể gây tê liệt hệ thần kinh trung ương theo thời gian.

Bên cạnh đó là nguy cơ lây nhiễm các loại vi khuẩn đường tiêu hoá, nguy hiểm hơn là nhiễm liên cầu lợn gây viêm màng não, sốc nhiễm trùng có thể nguy hiểm đến tính mạng. 

Ngoài ra, thị trường thịt chó thường là chó già, ốm yếu, chó bị đánh bả… nên chất lượng thịt dễ dàng ảnh hưởng đến sức khoẻ của con người.

Nhất với những chó bị trúng bả khá, lượng độc trong thịt chó vẫn còn tồn dư, chất độc này sẽ tích tụ trong cơ thể người gây ra một số bệnh khá nguy hiểm như bệnh rối loạn đông máu, sơ gan, suy thận…

Ngoài ra, nguy cơ lây nhiễm kí sinh trùng từ chó là rất lớn. Các loại ấu trùng sán trong thịt chó có thể di trú ở nhiều cơ quan trong cơ thể người như não, da, phổi... gây bệnh. 

Ở chó, phổ biến nhất chính là ấu trùng sán. Loài kí sinh này khi vào mắt có thể gây mù, ở não chèn ép dây thần kinh gây chứng điên loạn. Tại phổi, gan hay lá lách, ấu trùng tạo nhiều u nang làm cho các cơ quan này suy yếu thậm chí dẫn đến tử vong do nhiễm trùng.

Chưa hết, khi ăn thịt chó “sạch, rõ nguồn gốc” thì thịt chó là thực phẩm giàu chất đạm nhưng có tính nhiệt. Chính vì vậy, khi ăn nhiều thịt chó người ăn sẽ thấy cơ thể nóng hơn, bụng chướng, khó tiêu…

Do vậy, nếu ăn thịt chó nhiều chất đạm sẽ không được tiêu hóa hết, gan thận làm việc quá sức sẽ dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh về gan, thận.

Theo lương y Nguyễn Thị Thuý, Đông y thịt chó thuộc tính nhiệt và có tác dụng bổ dưỡng mạnh. Sau khi ăn nhiều người mắc bệnh cao huyết áp sẽ bị tăng huyết áp, thậm chí dẫn tới tai biến, vỡ mạch máu não. 

Chính vì vậy, những người mắc bệnh về máu không nên ăn thịt chó. Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai ăn thịt chó sẽ làm cho acid uric tăng cao dẫn đến nguy hiểm cho thai nhi.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO