Báo Điện tử Gia đình Mới

Áp lực từ gia đình, xã hội khiến đàn ông bị ‘trên bảo dưới không nghe’

Nguyên nhân dẫn đến chứng bệnh này có thể xuất phát từ những vấn đề rất nhỏ như sinh hoạt thiếu lành mạnh, ngồi nhiều, mặc đồ bó chật hay do tâm lý, stress…

  Bác sĩ Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đang tiến hành tư vấn cho bệnh nhân

Bác sĩ Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đang tiến hành tư vấn cho bệnh nhân

Trường hợp của anh T.X.H (47 tuổi) bị rối loạn cương dương, lấy vợ 5 năm nhưng chưa có con. Anh chia sẻ với bác sĩ, trước đây, vợ anh từng có bầu tự nhiên nhưng được 5 tuần, thai nhi bị sảy.

Từ đó về sau, dù mong muốn nhưng 2 vợ chồng anh chưa thể có tiếp em bé mặc dù kết quả tinh dịch đồ cho thấy chất lượng tinh trùng rất ổn. Anh có đi thăm khám ở một số bệnh viện, ngoài tình trạng “trên bảo dưới không nghe”, anh còn được chẩn đoán giãn thừng mạch tinh độ 2. 

Hay như với trường hợp khác, anh T.T.A chấp nhận “thả” cùng bạn gái mấy tháng nay nhưng chưa lần nào thấy thoải mái. Anh cho biết, khoảng tháng rưỡi nữa mình kết hôn, đầu năm, anh có đi khám sức khoẻ tổng quát cho thấy mình bị viêm nhiễm nhẹ.

Áp lực từ gia đình, xã hội khiến đàn ông bị ‘trên bảo dưới không nghe’ 1

Mặc dù đã uống thuốc, tình trạng bệnh cải thiện nhưng hiện tại, đời sống sinh hoạt tình dục với vợ sắp cưới không được như mong muốn.

Theo bác sĩ, tình trạng rối loạn cương dương ở nam giới hay chuyện quan hệ không “hiệu quả” có thể xuất phát từ chính vấn đề tâm lý của người đàn ông.

Còn riêng với giãn thừng mạch tinh, bên cạnh nguyên nhân do cơ địa, mạch máu rất có thể bệnh nhân có thói quen xấu khiến nhiệt độ ở bìu, tinh hoàn tăng đột biến, gây sự trào ngược chất chuyển hóa từ tuyến thượng thận đến tĩnh mạch tinh, làm ứ đọng tĩnh mạch.

PGS. TS Nguyễn Quang, Giám đốc Trung tâm Nam học, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, tình trạng vô sinh hiếm muộn đang ngày càng gia tăng ở trên thế giới và cả ở Việt Nam. 

Tỉ lệ vô sinh ở nam giới ngày càng gia tăng, theo thống kê y khoa, tỉ lệ vô sinh ở cánh mày râu chiếm đến 40%. 

“Không chỉ riêng vấn đề di truyền, vô sinh nam giới còn có thể xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân khác như bệnh viêm nhiễm, ảnh hưởng từ môi trường ô nhiễm, thói quen xấu…

Môi trường làm việc văn phòng cũng có thể là tác nhân gây ra vô sinh hiếm muộn, cánh mày râu nếu ngồi nhiều có thể khiến tinh hoàn nóng, tinh trùng chết, làm giảm chất lượng thụ thai.

Chưa kể, ở cuộc sống hiện đại, nếu phải chịu những áp lực từ gia đình, xã hội, nhiều người đàn ông cũng không thể có con. Nhiều người đàn ông do bị áp lực, tâm lý còn không thể quan hệ tình dục được với vợ của mình”, PGS. TS Nguyễn Quang chia sẻ. 

PGS. TS Nguyễn Quang đánh giá, hiện nay, mặc dù nhận thức của bệnh nhân vô sinh đã cải thiện, tuy nhiên, nhiều người vẫn còn tâm lý lo ngại không khám, chữa trị khiến tình trạng nặng nề, giảm tỉ lệ có con, tăng tài chính điều trị. 

Sáng 15/12, Trung tâm Nam học, Bệnh viện hữu nghị Việt Đức tổ chức khám, tư vấn miễn phí cho nam giới có vấn đề về sức khoẻ sinh sản. 

Trong buổi khám miễn phí này, Trung tâm thực hiện tư vấn, khám, siêu âm miễn phí cho hơn 100 bệnh nhân có nhu cầu. 

Hồng Hải/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO