Báo Điện tử Gia đình Mới

Bà bầu 16 tuổi bị chồng bạo hành: Dễ trầm cảm, sảy thai, sinh non

Chưa đủ 18 tuổi đã mang thai, sinh con làm các bà mẹ “nhí” đối mặt với nguy cơ sảy thai, đẻ non, thai chết lưu… nguy hiểm sức khỏe, tính mạng cả mẹ và bé.

Số trẻ em gái kết hôn, mang thai đang không ngừng gia tăng, có những trường hợp mang thai khi mới 13 – 14 tuổi.

Mới đây, sản phụ trẻ H.M.T. (ở Tuyên Hóa, Quảng Bình) có chia sẻ về câu chuyện của mình. Khi mới 14 tuổi T. có yêu đương với bạn trai. Tin vào những lời ngon ngọt của bạn trai, T. trao thân cho bạn trai và dẫn đến có bầu.

Tuy nhiên, cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc như tưởng tượng, mang thai quá sớm và bị chồng bạo hành làm T. bị tổn thương về sức khỏe, tinh thần, ảnh hưởng sức khỏe thai nhi.

  Mang thai và sinh con ở tuổi dưới 18 dễ nguy hại cho sức khỏe của cả mẹ và em bé. Ảnh minh họa

Mang thai và sinh con ở tuổi dưới 18 dễ nguy hại cho sức khỏe của cả mẹ và em bé. Ảnh minh họa

Trao đổi với Gia Đình Mới về những nguy hiểm khi mang thai, sinh con ở tuổi vị thành niên, bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản Trung ương cho biết: “Với nữ giới, dưới 18 tuổi cấu tạo bộ phận sinh sản chưa hoàn thiện về chức năng.

Nếu quan hệ tình dục và mang thai ở tuổi dưới 18 chị em dễ gặp phải những nguy cơ về sức khỏe. Khi mang thai, bà bầu “nhí” rất dễ bị sảy thai, đẻ non…

Hơn nữa, làm mẹ khi quá trẻ, cơ thể chưa phát triển đầy đủ dẫn đến thiếu máu, thai kém phát triển, dễ bị chết lưu hoặc sinh con thiếu cân, con suy dinh dưỡng cao.

Ngoài ra, không ít trường hợp có bất thường về bệnh lí hệ thống (do chưa tầm soát) nên không có khả năng phát hiện những nguy cơ biến chứng trong quá trình thai kỳ.

Ở độ tuổi chưa thành niên, kiến thức hiểu biết làm mẹ của không ít các bạn nữ còn hạn chế nên chưa biết dự phòng, không tự đánh giá được những nguy cơ có thể gây nên biến chứng cho cơ thể trong lúc mang thai.

Về mặt cấu tạo cơ thể, bộ khung xương chậu của nữ giới ở độ tuổi này chưa giãn nở như người trưởng thành nên gây cản trở quá trình chuyển dạ dẫn tới đẻ khó, phải chỉ định mổ. Trong quá trình sinh nở, sản phụ có thể bị rách tầng sinh môn do chưa đủ độ đàn hồi.

  Bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Bác sĩ Trần Vũ Quang, Bệnh viện Phụ sản Trung ương

Bên cạnh đó, việc thiếu hiểu biết về giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản hoặc do suy nghĩ bồng bột có thể là nguyên nhân khiến trẻ em gái mang thai ngoài ý muốn khi chưa đủ tuổi thành niên.

Khi lỡ mang bầu các em dễ bị rơi vào tình trạng hoảng sợ, lo lắng dẫn tới rối loạn sức khỏe tâm thần, trầm cảm, loạn thần kinh.

Mang thai và sinh con khi các em chưa thật sự trưởng thành về mặt thể chất, tình cảm và chưa đủ trưởng thành về mặt xã hội để sẵn sàng làm mẹ cũng dẫn đến nhiều hệ lụy trong nuôi dạy con cái sau này.

Có không ít trường hợp làm mẹ khi còn quá trẻ, dẫn tới họ không có khả năng về cả kinh tế lẫn kinh nghiệm khi chăm con, điều này dẫn tới khả năng bị trầm cảm và ảnh hưởng rất lớn tới hạnh phúc cả đời.

Để khắc phục tình trạng quan hệ tình dục không an toàn, mang thai ngoài ý muốn ở những bà mẹ trẻ, bác sĩ Quang khuyến cáo, chị em nên giải thích với bạn tình những tác hại nguy hiểm, nguy cơ khi quan hệ không dùng biện pháp tránh thai.

Không chỉ bị mang thai ngoài ý muốn, cả 2 còn có thể bị viêm nhiễm, lây lan bệnh qua đường tình dục.

Mang thai sớm sẽ để lại ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe cũng như tinh thần. Vậy nên hãy tỉnh táo trước khi quyết định quan hệ tình dục. Cha mẹ, thầy cô nên có sự định hướng đúng cho trẻ để tránh hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO