Báo Điện tử Gia đình Mới

Bắc Ninh: 44 trẻ mầm non bị nhiễm sán lợn gạo nghi do trường học dùng thực phẩm bẩn

Từ việc nghi ngờ trường mầm non Thanh Khương dùng thực phẩm bẩn chế biến cho trẻ, 173 trẻ được gia đình đưa đến khám tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, trong đó phát hiện 44 trẻ bị nhiễm sán lợn. 

  Trẻ đi khám tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương sáng nay.

Trẻ đi khám tại bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương sáng nay.

Chiều 15/3, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tổ chức họp báo công bố kết quả xét nghiệm của 173 học sinh mẫu giáo ở Bắc Ninh đi khám sau vụ nghi nhà trường chuyển thịt lợn, gà thối vào trường.

Ông Nguyễn Văn Kính, Giám đốc bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, sáng 15/3, bệnh viện tiếp nhận 173 cháu từ 1 - 10 tuổi (phần lớn là từ 1- 3 tuổi) ở xã Thanh Khương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) tới khám.

Nguyên nhân do trước đó phụ huynh nghi ngờ trường mầm non Thanh Khương sử dụng thực phẩm không an toàn, thịt lợn nghi nhiễm sán lợn để chế biến thức ăn cho học sinh.

Các trẻ vào viện hầu hết không có triệu chứng gì. Đến 15 giờ ngày 15/3, bệnh viện đã chạy xong được 173 mẫu, qua xét nghiệm huyết thanh chẩn đoán sán dây lợn, phát hiện 44 trường hợp dương tính.

  Trẻ nhiễm sán lợn khám tại bệnh viện.

Trẻ nhiễm sán lợn khám tại bệnh viện.

Đây là bệnh không cấp tính, ký sinh trùng đa bào nên không gây triệu chứng sốt, các cháu không có biểu hiện về mặt lâm sàng, tuy nhiên nếu nhiễm trong thời gian dài dẫn tới rối loạn tiêu hóa, không phát triển thể lực.

Có một số cháu bị rối loạn tiêu hóa, bệnh viện tư vấn kiểm tra và phân tích thêm. Đại bộ phận các cháu xét nghiệm hoàn toàn bình thường và đã trở về nhà.

GS Kính cũng cho biết, phác đồ điều trị diệt sán trưởng thành chỉ 1 ngày, tiêu diệt hết trứng trong ruột phải 2 tuần, Khoa Nhi của bệnh viện sẽ tư vấn điều trị, các cháu không cần phải nằm viện, về nhà uống thuốc trong 15 ngày sẽ tiêu diệt sạch sán. 

“Bệnh không phải cấp tính đến tính mạng, hoàn toàn chữa khỏi trong 2 tuần nên các phụ huynh phải hoàn toàn bình tĩnh. Chúng tôi khuyến khích người dân có nghi ngờ nên đến bệnh viện để xét nghiệm. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương có đầy đủ máy móc, kỹ thuật hiện đại để xét nghiệm chính xác và cho kết quả nhanh”- GS Kính nói.

GS Kính cũng cho biết thêm, về nguồn gốc gây bệnh, ông Kính cho biết, mầm bệnh có thể có trong đất trong nước, thực phẩm... Có nhiễm trong thịt lợn hay không thì viện không thể kết luận.

Tới đây bệnh viện sẽ thông báo cho Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Viện Sốt rét, Ký sinh trùng và Côn trùng Trung ương điều tra dịch tễ học xem môi sinh, tập quán ở khu vực đó có hay không có vấn đề, đề xuất biện pháp giải quyết cho địa phương.

Chiều 15/3, Viện Sốt rét Ký sinh trùng Trung ương cũng công bố kết quả xét nghiệm của 135 trường hợp trẻ ở Bắc Ninh, trong đó phát hiện 13 mẫu dương tính với bệnh sán lợn.

Trước đó, từ ngày 12/3 đến nay, tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét Ký sinh trùng Trung ương đã trả kết quả cho rất nhiều trường hợp ngụ tại xã Thanh Khương đến xét nghiệm sán, trong đó có 12 trường hợp dương tính.

Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại, đã có 69 trẻ ở xã Thanh Khương phát hiện nhiễm sán lợn gạo.

Trước đó, như Gia Đình Mới đưa tin, phụ huynh trường mầm non Thanh Khương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) phản ánh nghi ngờ trường này dùng thịt lợn nhiễm sán và thịt gà thối để chế biến cho học sinh.

Hiện sự việc đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ. Nhà cung cấp thực phẩm cho trường mầm non Thanh Khương đã bị tạm dừng cung cấp cho trường.

Việt Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO