Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ cảnh báo nguy cơ 'mất trinh' vì vật dụng bạn gái dùng trong kỳ kinh nguyệt

Sử dụng tampon, cốc nguyệt san nhét vào âm đạo trong những ngày đèn đỏ thay thế cho các loại băng vệ sinh thông dụng được chị em sử dụng ngày càng nhiều vì ưu điểm thoải mái vận động, bơi lội, nhảy múa… mà không sợ tràn ra ngoài. Song đôi khi lợi bất cập hại!

Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thế Vũ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, ngày càng nhiều chị em bị viêm nhiễm phụ khoa vì các vật dụng nhét vào âm đạo trong ngày ‘đèn đỏ’.

Thậm chí, trên thế giới đã có trường hợp tử vong vì hội chứng sốc độc do chủng tụ cầu vàng trên băng vệ sinh tampon. Lý do là vì cô gái đã để băng vệ sinh quá thời gian mà không thay, khiến vi khuẩn có cơ hội phát triển.

Đưa một vật lạ vào âm đạo nếu không đúng cách, có thể gây đau, viêm nhiễm phụ khoa, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ảnh minh họa

Đưa một vật lạ vào âm đạo nếu không đúng cách, có thể gây đau, viêm nhiễm phụ khoa, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Ảnh minh họa

Được biết, vi khuẩn gây chết người này sẽ phát bệnh nếu sử dụng tampon trong một thời gian dài, việc này tăng nguy cơ cao cho vi khuẩn nhiễm trùng diện rộng. Đó cũng là lý do mà các bác sĩ sản phụ khoa khuyến cáo nên thay băng vệ sinh sau khi sử dụng 3 - 4 giờ. Tránh việc dùng băng vệ sinh trên 8 tiếng để hạn chế nguy cơ nhiễm khuẩn.

Không chỉ gặp sự cố, vấn đề về sức khỏe khi sử dụng tampon, nhiều chị em cũng gặp phải rắc rối đối với cốc nguyệt san, sản phẩm được quảng cáo đem lại nhiều tiện ích cho chị em trong ngày ‘đèn đỏ’.

Cốc nguyệt san có dạng hình phễu và được dùng vào những ngày đèn đỏ để thay thế cho các loại băng vệ sinh thông dụng. Những chiếc cốc này thường được làm bằng chất liệu mềm dẻo có độ bền cao, nhiều màu sắc, nhiều kích cỡ và đặc biệt là tái sử dụng được rất nhiều lần.

Sản phẩm cốc nguyệt san được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội với giá từ khoảng 500.000 đồng – 1.000.000 đồng. Đồng thời, chúng được quảng cáo với rất nhiều các ưu điểm như: cảm giác thoải mái chứ không dày cộm như băng vệ sinh; thoải mái vận động, bơi lội, nhảy múa; không sợ cảm giác tràn băng, tiết kiệm vì tái sử dụng nhiều lần…

Sản phẩm cốc nguyệt san được rao bán tràn lan trên mạng xã hội và quảng cáo với nhiều lợi ích vượt trội

Sản phẩm cốc nguyệt san được rao bán tràn lan trên mạng xã hội và quảng cáo với nhiều lợi ích vượt trội

Nhưng theo bác sĩ Lê Thế Vũ, đến nay vẫn chưa có một nghiên cứu y khoa nào xác nhận độ an toàn của cốc nguyệt san. Việc tự ý can thiệp vào môi trường bên trong âm đạo có thể gây tổn thương âm đạo, dễ mắc các bệnh phụ khoa.

“Thực tế thăm khám bệnh cho chị em tôi đã gặp rất nhiều trường hợp bị viêm nhiễm phụ khoa vì vệ sinh, chăm sóc vùng kín không đúng cách, nhất là trong những ngày “đèn đỏ”. Thậm chí có những chị em gặp tình huống dở khóc dở cười do mắc kẹt tampon trong vùng kín.

Hơn nữa, các sản phẩm như tampon, cốc nguyệt san được bán tràn lan trên mạng xã hội, chị em khó có thể xác định đó có phải hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng hay không. Vậy nên, để đảm bảo an toàn, chị em cần tìm hiểu kỹ nguồn gốc, chất lượng của các sản phẩm mới, đừng mù quáng chạy theo trào lưu rồi gây hại cho sức khỏe” – BS Lê Thế Vũ khuyến cáo.

Đứng ở góc độ chuyên môn, vị chuyên gia sản phụ khoa này cũng khẳng đinh, các sản phẩm dùng bên ngoài âm đạo luôn an toàn hơn loại nhét vào bên trong âm đạo. Bởi khi đưa một vật lạ vào âm đạo nếu không đúng cách, có thể gây đau, viêm nhiễm phụ khoa, thậm chí ảnh hưởng đến khả năng sinh sản. Đặc biệt, cốc nguyệt san cũng có thể gây rách màng trinh nên chị em cần phải thận trọng khi lựa chọn sử dụng.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO