Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ tai mũi họng cảnh báo: Bệnh viêm mũi xoang tăng cao vào mùa hè

“Mọi người thường cho rằng, bệnh viêm mũi xoang thường rộ lên vào lúc giao mùa hay mùa lạnh. Tuy nhiên, vài năm gần đây, số lượng người bệnh đến bệnh viện trong mùa hè được chẩn đoán là viêm mũi xoang tăng một cách đáng kể” – PGS.TS Phạm Thị Bích Đào, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội cho hay.

Vậy đâu là nguyên nhân làm cho bệnh viêm mũi xoang tăng cao trong mùa hè? Lý giải về điều này, PGS.TS Phạm Thị Bích Đào cho biết: Viêm mũi xoang là hiện tượng viêm niêm mạc mũi và niêm mạc trong lòng các xoang nguyên nhân do các lỗ thông từ xoang sang mũi bị hẹp hoặc tắc lại do các tác nhân kích thích như bụi, hóa chất, các tác nhân kích thích khác mà người bệnh bị tác động…

Viêm mũi xoang có thể xuất hiện cùng một lúc tại 5 đôi xoang hoặc xuất hiện riêng rẽ tùy theo nguyên nhân gây bệnh. Dựa theo tính đặc thù của viêm xoang mà y học chia ra viêm mũi xoang dị ứng, viêm mũi xoang do vi khuẩn, viêm mũi xoang do nấm.

Thói quen uống nước lạnh là một trong những nguyên nhân gây gia tăng tình trạng viêm mũi xoang trong mùa hè

Thói quen uống nước lạnh là một trong những nguyên nhân gây gia tăng tình trạng viêm mũi xoang trong mùa hè

Bệnh viêm mũi xoang cấp thường khu trú ở nhóm xoang trước trong khi viêm mũi xoang mạn tính thường ở nhóm xoang sau. Mà, nguyên nhân gây ra tình trạng bệnh nhân viêm mũi xoang gia tăng trong mùa hè chủ yếu là do:

- Thói quen sinh hoạt trong mùa nóng như: Uống nước lạnh, để điều hòa ở nhiệt độ thấp, đi bơi ở những nơi nước chứa nhiều hóa chất, vi khuẩn…

- Khói bụi, ô nhiễm: Mức độ đô thị hóa ngày càng tăng cao, môi trường ô nhiễm, gia tăng lượng khí thải xe cộ… Đặc biệt là trong mùa nóng, không khí khô thì mức độ ô nhiễm càng tăng là những yếu tố thúc đẩy bệnh viêm mũi xoang tiến triển.

- Mưa nắng thất thường: Tình trạng thời tiết này thường gặp ở mùa hè làm nhiệt độ cũng như độ ẩm thay đổi thường xuyên. Cơ thể không kịp thích nghi với sự thay đổ đột ngột của thời tiết nên dễ dẫn đến tình trạng phù nề, tăng tiết trên lớp thảm nhầy của mũi và xoang gây viêm mũi xoang.

- Dịch bệnh đường hô hấp: Mùa hè cũng là mùa dịch bệnh trong đó có những bệnh của đường hô hấp như virus cúm các chủng, viêm amiddan cấp do vi khuẩn… Các bệnh này làm giảm sức đề kháng của hệ thống bảo vệ đường hô hấp dẫn đến dễ mắc bệnh, trong đó có bệnh viêm mũi xoang.

Người bệnh nên đi thăm khám và điều trị sớm khi có các triệu chứng của viêm mũi xoang

Người bệnh nên đi thăm khám và điều trị sớm khi có các triệu chứng của viêm mũi xoang

 

5 triệu chứng điển hình của bệnh viêm mũi xoang 

1.Ngứa mũi

Cơn ngứa mũi thường xuất hiện sớm, nhất là ở trẻ em. Đôi khi ngứa cả mũi, mắt, họng hoặc cả ngoài da vùng cổ, da ống tai ngoài.

2.Hắt hơi 

Đây là triệu chứng điển hình của bệnh viêm mũi xoang dị ứng. Triệu chứng hắt hơi diễn ra đột ngột, hắt hơi nhiều, hàng tràng dài gồm nhiều cái, hắt hơi liên tục, kéo dài nhiều phút và thường xuyên tái phát trong đợt dị ứng. 

3.Chảy mũi 

Chảy nước mũi thường đi kèm với hắt hơi hoặc sau hắt hơi, chảy mũi nhiều thường là nước trong, có khi ra nhiều giọt tong tỏng. 

Sau đó có thể chảy ra mũi nhầy trong và sau vài ngày nếu kèm theo bội nhiễm thì sẽ chảy mũi nhầy đục. 

4.Tắc ngạt mũi 

Do nước mũi chảy nhiều và sự phù nề của niêm mạc làm cho ngạt mũi ở cả hai bên, có khi ngạt hoàn toàn ở cả hai bên mũi. 

Triệu chứng tắc mũi làm cho người bệnh phải thở bằng miệng và ở trẻ em có thể gây ra cảm giác ngạt thở. 

5.Đau 

Bên cạnh cảm giác ngạt cứng trong mũi, đầy trong mũi, vì thiếu thở nên người bệnh có cảm giác nhức đầu, mệt mỏi, uể oải, làm giảm khả năng lao động. 

Một số người bệnh còn có biểu hiện đau ở vùng mũi, vùng xoang mặt và kèm cả rối loạn vận mạch da vùng mặt…

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO