Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ tiêu hóa cảnh báo: Thói quen buổi sáng tưởng chừng vô hại nhưng là nguyên nhân hủy hoại dạ dày

Thường xuyên làm những điều này vào buổi sáng sức khỏe sẽ suy giảm nhanh chóng. Đặc biệt, những thói quen tưởng chừng vô hại này lại chính là nguyên nhân hủy hoại dạ dày.

Theo bác sĩ Nguyễn Hải Ánh, chuyên khoa Tiêu hóa – Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc, ngoài vi khuẩn HP (vi khuẩn Helicobacter pylori) thì thói quen ăn uống, sinh hoạt hàng ngày không khoa học là nguyên nhân làm cho ngày càng nhiều người mắc các bệnh đường tiêu hóa, trong đó có viêm loét dạ dày.

Nhiều người có những thói quen buổi sáng tưởng chừng vô hại nhưng đó lại là nguyên nhân hủy hoại dạ dày. Điển hình là một số thói quen không tốt sau:

Uống nước chanh, nước có ga, nước hoa quả vào buổi sáng khi bụng rỗng rất dễ làm hỏng dạ dày

Uống nước chanh, nước có ga, nước hoa quả vào buổi sáng khi bụng rỗng rất dễ làm hỏng dạ dày

Không ăn sáng

Sau một đêm dài cơ thể đã tiêu hao hết năng lượng. Thói quen không ăn sáng sẽ khiến cơ thể mệt mỏi, dễ mắc bệnh dạ dày, béo phì. Bác sĩ Nguyễn Hải Ánh khuyến cáo, bữa sáng là bữa ăn nên đầu tư nhất trong ngày. Sau khi ngủ dậy, vệ sinh răng miệng xong có thể uống một cốc nước ấm để làm sạch ruột, sau đó mới ăn sáng. Với những người có bộ máy tiêu hóa dễ kích thích nên sử dụng các thực phẩm ấm nóng, thanh đạm vào buổi sáng. Bởi dạ dày thích hợp tiêu hóa các thức ăn ấm nóng để hồi phục sức lực, hơn nữa thực phẩm thanh đạm sẽ không gây cảm giác nặng bụng, khó tiêu.

Chưa ăn gì đã uống trà, uống cà phê

Sáng thức dậy chưa ăn gì đã nhâm nhi một chén trà hoặc một tách cà phê để tinh thần tỉnh táo là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, thói quen này lại rất hại cho dạ dày. Bởi dạ dày chứa nhiều axit vào buổi sáng, nếu uống trà hoặc cà phê sẽ làm tăng thêm axit cho dạ dày, tạo năng lượng dư thừa, khiến cơ thể rơi vào trạng thái bị kích thích. Do đó, nên tránh trà và cà phê lúc bụng trống rỗng để bảo vệ niêm mạc dạ dày, đặc biệt là những người đang mắc bệnh dạ dày.

Uống nước chanh vào buổi sáng

Nhiều người có thói quen uống nước chanh hoặc nước chanh muối vào buổi sáng để thanh lọc cơ thể, đào thải các độc tố tích tụ trong cơ thể. Cách làm này là hoàn toàn sai lầm và sẽ gây hại cho sức khỏe. Buổi sáng mới thức dậy dạ dày đang còn rỗng, có rất nhiều axit ở trong dạ dày mà lại uống thêm một lượng lớn nước có chứa axit vào nữa thì sẽ tạo một áp lực rất lớn cho dạ dày, tình trạng này diễn ra lâu dài thì sẽ hủy hoại dạ dày, phá hủy gan, thận và cả bộ máy tiêu hóa.

Cà phê, rượu, đồ ăn nhanh, thực phẩm có vị chua... đều không tốt cho dạ dày trong lúc đói

Cà phê, rượu, đồ ăn nhanh, thực phẩm có vị chua... đều không tốt cho dạ dày trong lúc đói

Vừa ăn sáng vừa xem tivi, nghịch điện thoại di động

Vừa ăn vừa xem tivi, nghịch điện thoại… sẽ khiến dạ dày phải làm việc quá mức, tình trạng này diễn ra lâu ngày sẽ hủy hoại dạ dày nhanh chóng. Đặc biệt, với những người đang bị viêm loét dạ dày, thói quen không tốt này sẽ làm cho đường tiêu hóa bị rối loạn, gây đau bụng, đầy bụng, khó tiêu. Quá trình tiêu hoá không được lưu thông, thức ăn bị ứ trệ khiến cho dạ dày phát tiết nhiều acid để tiêu hoá thức ăn, việc tiết dịch acid quá mức của dạ dày sẽ ăn mòn niêm mạc dạ dày, lâu dần tới viêm loét dạ dày tá tràng nặng nề hơn.

Uống nước hoa quả, nước có ga vào buổi sáng

Không ít người có thói quen uống một cốc nước hoa quả, nước có ga vào buổi sáng để giúp bổ sung vitamin, làm cho tinh thần thoải mái. Nhưng đây là cách làm gây hại cho sức khỏe. Bởi các loại nước này chủ yếu có chứa axit citric, sẽ làm tăng tốc độ quá trình trao đổi canxi, làm giảm hàm lượng canxi trong máu. Nếu uống lâu dài có thể dẫn đến thiếu hụt canxi. Ngoài ra, uống nước hoa quả, nước có ga vào buổi sáng dễ gây đầy bụng vì chất sinh ga và vì đường trong nước ngọt dễ lên men trong ruột. Đặc biệt, với những người có bệnh đại tràng thì uống nước có ga sẽ kích thích niêm mạc dạ dày và ruột, có thể làm 2 cơ quan này bị tê liệt, gây đau bụng, đầy hơi và bệnh nặng hơn.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO