Báo Điện tử Gia đình Mới

Bác sĩ Trung tâm Cấp cứu 115: Từng có trẻ nuốt 20 viên bi nam châm vào bụng

Khi trẻ nuốt một mảnh nam châm dù tròn trịa, không sắc nhọn, rồi lại nuốt thêm một vài viên nữa vào trong bụng thì chúng sẽ hút dính vào với nhau tạo thành một khối to, gây tắc ruột.

Bác sĩ Trần Anh Thắng, Trung tâm Cấp cứu 115 Hà Nội cho biết: “Trong quá trình cấp cứu trước bệnh viện, chúng tôi cũng gặp phải nhiều trường hợp bệnh nhi nuốt phải bi nam châm trong quá trình chơi đồ chơi.

Với những trường hợp dị vật mắc vào đường thở, chúng tôi hướng dẫn người nhà thực hiện biện pháp sơ cấp cứu sau đó chuyển ngay bệnh nhân đến bệnh viện.

Còn với trường hợp bệnh nhi nuốt bi nam châm vào đường tiêu hóa, cần đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế chuyên khoa tiêu hóa để được kiểm tra và nội soi gắp dị vật”.

  Trẻ chơi bi nam châm và nuốt vào bụng, bi nam châm kết dính thành cả chuỗi trong bụng. Ảnh minh họa

Trẻ chơi bi nam châm và nuốt vào bụng, bi nam châm kết dính thành cả chuỗi trong bụng. Ảnh minh họa

Trước đó, cũng đã từng xảy ra trường hợp bệnh nhi nuốt hơn 20 viên bi nam châm vào bụng.

Khi vào viện, kết quả chụp phim X-quang cho thấy những viên bi nam châm dính liền với nhau tạo thành một vòng tròn nằm trong ruột bệnh nhân. Những viên bi nam châm này bám chặt gần hết ruột làm các bác sĩ gặp khó khăn khi lấy bi ra.

Bác sĩ Thắng chia sẻ thêm, điều nguy hiểm khi trẻ nuốt bi nam châm ở chỗ là nam châm có khả năng kết dính. Khi vào trong đường tiêu hóa chúng dính lại với nhau thành những khối.

Nếu không được gắp sớm ra ngoài, dị vật sẽ gây tắc đường ruột, viêm nhiễm, sung huyết, thậm chí hoại tử đường tiêu hóa. Điều này là rất nguy hiểm cho sức khỏe, tính mạng trẻ.

Có những trẻ nuốt từng viên bi cứng vào bụng và có thể nuốt vào bụng hàng chục viên, nhưng bé vẫn đi tiêu ra được.

Nhưng với những viên bi nam châm thì khác, khi trẻ nuốt một mảnh nam châm dù tròn trịa, không sắc nhọn, rồi lại nuốt thêm một vài viên nữa vào trong bụng thì chúng sẽ hút dính vào với nhau tạo thành một khối to, gây tắc ruột.

Nguy hiểm hơn là khi trẻ nuốt hai mảnh nam châm, hai mảnh này hút nhau qua thành ruột và ép ruột vào giữa gây đau nhức, khó chịu cho trẻ.

Vậy nên cha mẹ không nên cho trẻ chơi đồ chơi có nam châm, kim loại tròn nhỏ vì sẽ dễ gây hóc dị vật.

Nếu trẻ chẳng may nuốt phải dị vật trẻ sẽ có những dấu hiệu như khó thở, nôn ói, đau bụng, quấy khóc…

Khi đó, cha mẹ cần xác định xem trẻ đã chơi đồ chơi gì trước đó, ăn, uống thứ gì và gọi cấp cứu để được hướng dẫn cách xử trí đúng nhất.

  Khi trẻ bị dị vật đường thở, người lớn có thể áp dụng biện pháp sơ cứu cho trẻ bằng cách tiến hành 5 lần đẩy bụng. Ảnh minh họa

Khi trẻ bị dị vật đường thở, người lớn có thể áp dụng biện pháp sơ cứu cho trẻ bằng cách tiến hành 5 lần đẩy bụng. Ảnh minh họa

Với dị vật đường thở, cha mẹ có thể áp dụng biện pháp sơ cứu cho trẻ bằng cách tiến hành 5 lần đẩy bụng (còn gọi là nghiệm pháp Heimlich) như sau:

- Đứng ở phía sau nạn nhân.

- Dùng 2 tay ôm xung quanh eo của nạn nhân. Hãy đảm bảo rằng 2 tay bạn ôm qua eo ở bên dưới khung xương sườn nạn nhân.

- Dùng mặt dưới của nắm tay đặt lên gần trung tâm bụng của nạn nhân (cạnh của ngón tay cái tỳ vào bụng) ở ngay phía trên rốn và dưới mũi ức (vùng thượng vị).

- Nắm tay được bọc trong bàn tay bên kia.

- Tiến hành những lần đẩy bụng riêng rẽ và dứt khoát theo hướng vào trong và lên trên. Tiếp tục cho tới khi dị vật gây tắc nghẽn được đánh bật ra – kiểm tra sau mỗi lần đẩy bụng.

Dừng lại nếu nạn nhân bị bất tỉnh và chỉ nên thực hiện cách sơ cứu này với trẻ trên 1 tuổi. Với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi có thể áp dụng biện pháp vỗ lưng hoặc biện pháp ép ngực để sơ cứu.

Còn nếu dị vật đi vào đường tiêu hóa cần đưa bệnh nhân đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tất cả các dị vật đường tiêu hóa, chỉ có thể nội soi gắp ra khi chúng chưa di chuyển sang dạ dày. Nếu dị vật đã lọt vào tá tràng thì phải mổ hở. Ngay cả khi nội soi gắp dị vật các bác sĩ cũng rất cân nhắc, bởi em bé cần gây mê, ít nhiều có nguy cơ xấu với sức khỏe. 

Khi nuốt dị vật, nếu trẻ không được phát hiện, xử trí kịp thời có thể phải chịu các di chứng như: trầy xước niêm mạc ruột, dạy dày, thủng ruột, thủng dạ dày, xuất huyết trong đường tiêu hóa, sốc và tử vong.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO