Báo Điện tử Gia đình Mới

Chuyên gia y tế cảnh báo về một loại virus mới có thể làm bùng dịch không khác dịch SARS và MERS

Một virus ở lợn được các nhà khoa học quan ngại vì nó có thể hoạt động tương tự như virus gây ra dịch SARS và dịch MERS .

Một loại virus mới biến đổi ở lợn làm dấy lên lo ngại bùng phát dịch SARS

Một loại virus mới biến đổi ở lợn làm dấy lên lo ngại bùng phát dịch SARS

Theo một bài báo công bố trên tạp chí Proceeding của Viện Hàn lâm Quốc gia Khoa học Mỹ cho hay các nhà khoa học phát hiện thấy một loại virus ở lợn, xuất hiện đầu tiên vào năm 2012 ở Trung Quốc, có thể gây những bệnh chết người như SARS và MERS.

Virus nay có tên gọi Delta corona này có những điểm tương đồng đáng lo ngại với virus gây 2 đại dịch SARS và MERS, nguyên nhân gây tử vong cho hơn 1.000 người cho đến thời điểm hiện tại.

Với dịch SARS, virus gây bệnh xuất hiện ban đầu ở dơi, còn dịch MERS có vật chủ ban đầu là lạc đà. Tuy nhiên Delta corona lại khu trú ở lợn – loài vật nuôi vô cùng phổ biến. Điều này khiến mối lo về nguy cơ dịch bệnh lây lan càng lớn. 

Nghiên cứu mới được công bố trên Kỷ yếu Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Mỹ, cho thấy vi rút này nhắm vào một phân tử thụ thể đặc hiệu trên bề mặt tế bào niêm mạc đường hô hấp và đường tiêu hóa.

Khi gắn vào thụ thể, một enzyme đa chức năng được gọi là aminopeptidase N cho phép vi-rút tiếp cận với vật chủ.

Trong phòng thí nghiệm, vi rút không chỉ gắn với với các thụ thể ở heo như dự kiến, mà còn ở cả gà, mèo và người.

Giáo sư Linda Saif, người tham gia vào nghiên cứu trên tại Đại học bang Ohio cho hay: “Chúng tôi vô cùng quan ngại về sự nổi lên của virus corona và lo rằng chúng sẽ gây bệnh cho động vật, đồng thời tiềm ẩn nguy cơ lây lan sang người”.

Loại virus này đầu tiên được phát hiện ở Trung Quốc vào năm 2012, nhưng chưa thấy chúng gây ra căn bệnh nào cụ thể. Đến năm 2014, các nhà khoa học phát hiện virus này gây bùng phát dịch tiêu chảy ở những con lợn thuộc Ohio, Mỹ. Tính đến nay, virus Delta corona đã xuất hiện ở nhiều nước trên toàn cầu.

Lợn bị nhiễm bệnh sẽ bị tiêu chảy nặng, nôn mửa và có thể chết sau đó.

Trước đây, các nhà khoa học cho rằng virus chỉ tấn công lợn, nhưng trong nghiên cứu mới công bố của các nhà khoa học Mỹ, họ phát hiện thấy virus này liên kết với những thụ thể tế bào của cả gà, mèo và người.

Bác sĩ Scott Kenney, người đứng đầu nghiên cứu, cảnh báo: “Một thụ thể giống như một cái khóa ở cửa ra vào. Nếu như virus đã có thể mở khóa, nó sẽ thâm nhập vào trong tế bào và tấn công vật chủ”.

“Từ thời điểm này, vấn đề chỉ còn là virus có thể tái tạo trong tế bào và gây bệnh ở vật chủ hay không” – ông giải thích.

Hiện tại chưa có bệnh nhân nào được xác định nhiễm virus này, tuy nhiên 1 loại virus có điểm tương đồng đáng sợ giữa virus heo này với virus đã gây bùng phát bệnh SARS vào hai năm 2002, 2003 và gây dịch MERS vẫn đang hoành hành ở Ả-rập Xê-út cho đến nay đã gây ra 1.800 ca nhiễm và 708 ca tử vong.

Trước đó, dịch SARS – tên Việt Nam đầy đủ là Hội chứng hô hấp cấp tính nặng, đã từng gây tử vong cho 774 người ở 37 quốc gia.

Riêng ở Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội) bệnh dịch này là nguyên nhân khiến 5 y bác sĩ người Việt và 1 bác sĩ người Pháp hi sinh. Dù sau đó Việt Nam được Tổ chức Y tế thế giới công nhận là nước đầu tiên khống chế được dịch SARS, nhưng nhiều người vẫn còn giữ ấn tượng về dịch bệnh kinh hoàng xảy ra từ 15 năm trước.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO