Báo Điện tử Gia đình Mới

Bật loại bóng đèn này trong phòng ngủ có thể khiến bạn đau nửa đầu chỉ sau 20 phút

Bóng đèn LED được nhiều gia đình hiện nay lựa chọn vì ánh sáng tốt, độ bền cao, tiết kiệm năng lượng. Tuy nhiên, một nhóm nghiên cứu tại Anh đã cảnh báo loại đèn này ‘lợi bất cập hại’ vì gây đau nửa đầu và làm bệnh lupus nặng hơn chỉ sau 20 phút sử dụng.

Led-001

Đèn LED tiết kiệm năng lượng nhưng lại được cảnh báo là gây hại cho sức khỏe 

Sự thực gây sốc: Đèn LED có mức độ nhấp nháy gấp 3 lần so với đèn huỳnh quang

Bóng đèn LED (viết tắt của ‘Light emitting diode’) đang dần trở thành sản phẩm quen thuộc được sử dụng trong mọi gia đình. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu được đặc điểm của loại đèn này.

Hoạt động của đèn LED dựa trên công nghệ bán dẫn. Trong lòng bóng đèn LED có 2 khối bán dẫn, quá trình tương tác giữa các điện tích âm và điện tích dương của 2 khối bán dẫn này giải phóng năng lượng dưới dạng ánh sáng.

Mặc dù mắt thường không nhìn thấy được, nhưng ánh sáng phát ra do quá trình phản ứng điện từ này luôn nhấp nháy (bật – tắt) với tốc độ cực nhanh, lên tới hàng trăm lần/giây. Cơ chế bật – tắt này chỉ có thể nhìn thấy qua thấu kính.

Theo giáo sư Arnold Wilkins, giáo sư tâm lý học tại Đại học Essex, Anh Quốc, bóng đèn LED có khả năng gây cảm giác chóng mặt và đau nửa đầu trong vòng 20 phút sau khi chuyển đổi chúng.

Nguyên do là vì bóng đèn LED có độ dao động ánh sáng (nhấp nháy) lớn hơn gần 3 lần so với bóng đèn huỳnh quang truyền thống.

Arnold Wilkins nói đèn huỳnh quang (giống như những đèn nội và ngoại thất hiện nay) mờ đi khoảng 35% mỗi lần nhấp nháy. Trong khi đó, độ làm mờ của đèn LED lên đến 100%.

Điều này có nghĩa là bóng đèn LED sẽ bật và tắt hàng trăm lần mỗi giây.

bong den led_cover

Đèn LED nhấp nháy hàng trăm lần mỗi giây 

Giáo sư Wilkins chỉ ra rằng, chính cơ chế này làm gián đoạn sự kiểm soát chuyển động của mắt và buộc não phải làm việc chăm chỉ hơn. Đây chính là nguyên nhân gây nhức đầu cho những người dùng đèn LED.

Nếu bạn sử dụng đèn LED trong nhà, trong phòng ngủ và đọc sách dưới bóng đèn này, thì nguy cơ đau nửa đầu của bạn càng nhiều hơn. Mắt phải chú ý cẩn thận khi quét các trang sách trong sự nhấp nháy của đèn – đây chính là điều kiện tồi tệ với thị giác.

‘Mắt người không thích sự nhấp nháy, nó có thể làm cho họ cảm thấy chóng mặt và không khỏe sau khoảng 20 phút, và có thể tạo ra những bất thường đáng lo ngại về nhận thức, chẳng hạn như nhìn thấy nhiều hình ảnh của đèn, mỗi khi bạn di chuyển mắt nhanh’ - Giáo sư Wilkins nói.

LED

 

Mặc dù mắt thường không nhìn thấy được, nhưng ánh sáng phát ra do quá trình phản ứng điện từ này luôn nhấp nháy (bật – tắt) với tốc độ cực nhanh, lên tới hàng trăm lần/giây. Cơ chế bật – tắt này chỉ có thể nhìn thấy qua thấu kính.

‘Chưa có nghiên cứu tương tự nào được thực hiện đối với đèn LED. Nhưng vì LED nhấp nháy thậm chí còn rõ nét hơn, với ánh sáng mờ dần bởi 100% thay vì khoảng 35% của đèn huỳnh quang, có lo ngại rằng đèn LED có khả năng gây ra nhức nửa đầu’ - Giáo sư Wilkins cảnh báo.

Theo Giáo sư Wilkins, một số người vốn đã bị nhức đầu tốt nhất nên ngừng sử dụng bóng đèn LED vì những ảnh hưởng gây phiền nhiễu, mất tập trung của sự nhấp nháy.

Hậu quả đã được cảnh báo từ nhiều năm

Tại Mỹ, các tổ chức từ thiện và các chuyên gia y tế đã trích dẫn thông tin này về đèn LED và vận động hành động để chống lại những tiềm ẩn tiêu cực của việc sử dụng bóng đèn LED trong nhiều năm.

Các nhà vận động đã từng kêu gọi Chính phủ liên bang cho phép những người ở một số dạng khuyết tật nhất định tiếp tục sử dụng bóng đèn truyền thống (bóng đèn sợi đốt) thay vì các loại đèn LED mới tiết kiệm năng lượng.

Những yêu cầu này được đưa ra vì lo ngại rằng các bóng đèn LED có thể làm tăng nguy cơ chóng mặt, mất tập trung, và khó chịu ở những bệnh nhân động kinh.

Tương tự như vậy, các chuyên gia của Hiệp hội hành động Migraine  (Mỹ) khuyến cáo về sự liên quan ngày càng rõ rệt giữa ánh sáng đèn LED và bệnh đau nửa đầu nghiêm trọng.

Ngoài bệnh đau nửa đầu, đèn LED còn khiến một số người bị bệnh lupus có các triệu chứng nặng hơn.

Đèn LED, cùng với đèn huỳnh quang, màn hình video, đèn nhấp nháy là những ‘sát thủ thầm lặng’ gây bệnh đau nửa đầu.

Vì vậy, nếu trong gia đình bạn, đặc biệt trong phòng ngủ, đang sử dụng một bóng đèn trang trí hay đèn bàn đọc sách là đèn LED thì hãy tắt ngay đèn này vào mỗi tối. Bạn chắc chắn sẽ không muốn buổi tối thư giãn bị phá hỏng bởi những cơn đau nửa đầu dai dẳng.

den led

Đọc sách trong ánh sáng đèn LED vừa có hại cho mắt vừa gây đau nửa đầu - ảnh minh họa 

‘Một số người vốn bị đau nửa đầu sẽ bị bệnh nặng hơn do đèn huỳnh quang, màn hình, đèn nhấp nháy. Đèn LED cũng dựa trên công nghệ tương tự như đèn huỳnh quang.

Chúng tôi mong rằng chính phủ sẽ cho phép sử dụng những bóng đèn theo kiểu truyền thống với những người cần đến chúng’ - Ông Paul Jansen, Hiệp hội hành động Migraine, Mỹ.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO