Báo Điện tử Gia đình Mới

Bê bối chấn động về sữa: Tập đoàn Lactalis thừa nhận sữa có thể bị nhiễm khuẩn salmonella từ 12 năm trước

Tập đoàn sữa khổng lồ của Pháp Lactalis cho biết, các sản phẩm sữa bột trẻ em được sản xuất tại nhà máy Craon có thể bị nhiễm khuẩn salmonella trong hơn một thập kỷ.

sua-lactalis-nhiem-khuan

Trong thông báo được đưa ra vào ngày 1/2/2018, công ty này thừa nhận vi khuẩn Salmonella Agona được tìm thấy ở một trong hai tòa tháp sấy phun của một nhà máy tại miền tây bắc nước Pháp.

Đây cũng là loại vi khuẩn có liên quan đến một đại dịch vào năm 2005. CEO của Lactalis, ông Emmanueal Besnier cho hay, không thể loại trừ khả năng vi khuẩn còn sót lại từ giai đoạn này.

Trong thông báo của mình, công ty cũng cho biết, vụ nhiễm độc gần đây là do việc liên tục sửa chữa cơ sở vật chất từ đầu năm 2017: phá bỏ tường ngăn cách và sửa chữa sàn nhà.

Mặc dù trước đó vi khuẩn vẫn tồn tại nhưng nó đã được kiểm soát bởi các hàng rào vệ sinh và các quy chuẩn nghiêm ngặt.

Ông Besnier khẳng định, sau vụ nhiễm độc này, công ty sẽ thắt chặt kiểm soát chất lượng các sản phẩm sữa bột cho trẻ sơ sinh và việc kiểm định sẽ được thực hiện ở hai phòng thí nghiệm để đối chiếu kết quả.

Ông Emmanueal Besnier, CEO của Lactalis

Ông Emmanueal Besnier, CEO của Lactalis

Ông cũng nói thêm, khủng hoảng này sẽ gây thiệt hại hàng trăm triệu euro cho công ty. Hãng cũng hứa sẽ đền bù thiệt hại cho gia đình có trẻ bị ảnh hưởng bởi sữa nhiễm độc.

Được biết con số này là 35 em, ở Pháp và nước ngoài.

Đối với hai tháp sấy phun ở nhà máy tại Craon, công ty nhấn mạnh vấn đề chỉ xảy ra ở Tòa tháp 1 và sẽ đóng cửa tháp này.

Công ty cũng tuyên bố không có ý định rút lui khỏi thị trường sữa cho trẻ sơ sinh và đang có kế hoạch xây dựng cơ sở vật chất mới.

Họ cũng đang cố gắng xác định lý do tại sao 16.000 cuộc kiểm định sản phẩm vào năm 2017 không phát hiện ra các sản phẩm bị nhiễm khuẩn.

Các sản phẩm của Tập đoàn Lactalis

Các sản phẩm của Tập đoàn Lactalis

Công ty khẳng định: “Nếu kết quả kiểm định phát hiện có Salmonella Agona, chắc chắn chúng tôi đã không phân phối sản phẩm và tránh được khủng hoảng này”.

Tập đoàn Lactalis sản xuất một trong những mặt hàng và nhãn hiệu sữa nổi tiếng nhất thế giới, trong đó có President và Galbani.

Được biết, tập đoàn này có 75.000 nhân viên, làm việc ở 44 quốc gia trên toàn thế giới.

Vào ngày 12/1, công ty Lactalis đã thu hồi toàn bộ sữa bột trẻ sơ sinh và ngũ cốc được sản xuất tại nhà máy để điều tra nguồn gốc nhiễm khuẩn.

Vi khuẩn Salmonella là nguyên nhân thường gây ra bệnh tiêu chảy, nhưng cũng có thể nhiễm bệnh đến các bộ phận khác của cơ thể bao gồm máu, xương và khớp xương.

Triệu chứng có thể tiến triển từ 12 đến 72 tiếng sau khi nhiễm khuẩn. Các triệu chứng thường kéo dài trong vòng từ 4 đến 7 ngày, bao gồm tiêu chảy, co thắt dạ dày, đau đầu, sốt, nôn mửa và mất nước (mất dịch cơ thể), đặc biệt ở trẻ sơ sinh và người già.

Một người có thể bị nhiễm khuẩn Salmonella do:

- Ăn đồ ăn hoặc uống nước hoặc sữa bị nhiễm vi khuẩn Salmonella.

- Ăn hoặc chạm vào miệng sau khi chạm vào động vật bị nhiễm khuẩn mà không rửa tay trước. Động vật bị nhiễm khuẩn thường không có vẻ bị ốm.

Động vật thường bị nhiễm khuẩn Salmonella bao gồm gà, vịt, lợn, bò, động vật gặm nhấm và các loài bò sát như rắn, thằn lằn và rùa. Thú nuôi là nguồn nhiễm khuẩn phổ biến.

- Ăn đồ ăn sẵn (các loại đồ ăn không cần nấu nướng) được chế biến trên các bề mặt chế biến thực phẩm hoặc bằng các đồ dùng bị nhiễm Salmonella.

Quỳnh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO