Báo Điện tử Gia đình Mới

Bé gái 20 tháng tuổi tổn thương phổi nặng do uống nhầm dầu hỏa

Khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, cha mẹ cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời để tránh bị ngộ độc, tổn thương phổi nặng nề.

Bé N.M.T. (20 tháng tuổi, ở Thường Tín, Hà Nội) mới được đưa vào Bệnh viện ĐK Nông Nghiệp cấp cứu vì uống nhầm phải dầu hỏa.

Qua khai thác tiền sử thì được biết, đang lúc chơi đùa trong nhà, bé N.M.T  bất ngờ cầm chai dầu hoả ở gầm giường lên uống 1 ngụm, sau uống trẻ ho sặc sụa và được gia đình đưa đến viện cấp cứu.

Phổi bệnh nhi bị tổn thương sau khi uống nhầm dầu hỏa

Phổi bệnh nhi bị tổn thương sau khi uống nhầm dầu hỏa

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng tỉnh, quấy khóc, hơi thở và quần áo trẻ có mùi dầu hoả nồng nặc. Các bác sĩ thăm khám hô hấp thấy trẻ thở nhanh. Kết quả thăm khám và xét nghiệm cho thấy trẻ bị viêm phế quản phổi sau uống dầu hỏa.

Đến nay, sau 2 ngày điều trị tích cực tình trạng bệnh nhi đã ổn định. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn đang tiếp tục theo dõi sát diễn biến tổn thương phổi của bệnh nhân.

Theo bác sĩ Việt Hà, khoa Nhi, Bệnh viện ĐK Nông Nghiệp, ngộ độc dầu hỏa thuộc nhóm ngộ độc hydrocacbon là tình trạng rất hay gặp ở trẻ em vào mùa nóng, do trẻ tưởng nhầm là nước uống.

Các hidrocacbon đều rất ít được hấp thu qua đường tiêu hóa. Biến chứng nặng nhất chủ yếu là trẻ hít trực tiếp xăng dầu hoặc hít chất nôn ói gây viêm phổi nặng. Do đó, các sơ cứu ban đầu như móc họng gây nôn hoặc rửa dạ dày không được khuyến cáo vì nguy cơ gây biến chứng phổi nặng hơn cho trẻ.

Khi phát hiện trẻ uống nhầm hóa chất, cha mẹ cần lập tức đưa trẻ đến cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Ngoài ra, cha mẹ cũng cần lưu ý, không nên để các hóa chất ở tầm với của trẻ, không cất giữ các loại hóa chất trong các vỏ chai đựng nước uống, nước ngọt khiến trẻ nhầm lẫn là uống được và xảy ra những tai nạn đáng tiếc. 

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO