Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Người bị bệnh vẩy nến nên ăn gì và kiêng gì?

Ngoài việc tuân thủ điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ, chế độ ăn uống và sinh hoạt là vô cùng quan trọng đối với người bệnh vảy nến. Người bệnh vảy nến cần thực hiện chế độ ăn lành mạnh, cân bằng và đầy đủ.

Bệnh vẩy nến nên ăn gì?

Theo điều dưỡng Hoàng Thị Thơm, Bệnh viện Da liễu Trung ương, các chuyên gia khuyến cáo 5 nhóm thực phẩm nên có trong chế độ ăn của bệnh vảy nến bao gồm:

1. Thực phẩm giàu chất chống oxy hóa

Sử dụng các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa sẽ giúp loại bỏ được các độc tố trong cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, chống lại các phản ứng viêm da.

Các loại thức ăn như bắp cải đỏ, củ cải đỏ, cải Brussel, rau chân vịt, rau diếp, cà rốt, dưa chuột, khoai tây, bưởi, lê, dứa, dưa hấu, nho, cam, mận, lựu, nam việt quất, quả anh đào, kiwi, táo đỏ, quả mâm xôi, quả óc chó, quả hồ đào… là các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa mà người bị vảy nến nên sử dụng thường xuyên.

  Trong hoa quả có nhiều vitamin, chất chống oxy hóa giúp tăng hệ miễn dịch, chống lại các phản ứng viêm da. Ảnh minh họa

Trong hoa quả có nhiều vitamin, chất chống oxy hóa giúp tăng hệ miễn dịch, chống lại các phản ứng viêm da. Ảnh minh họa

2. Thực phẩm giàu axit béo omega-3

Axit béo omega-3 có tác dụng ngăn chặn các phản ứng viêm trong cơ thể, đặc biệt ức chế các chất gây viêm leucotriene 3 và 5 trong bệnh vảy nến.

Axit béo omega-3 có nhiều trong cá hồi, cá ngừ, cá thu, cá trích, cá mòi… Các loại hạt mè, hạt lanh, hạt hướng dương, quả óc chó,…

3. Thực phẩm giàu kẽm

Kẽm làm tăng cường khả năng miễn dịch, chống các bệnh nhiễm khuẩn, trong đó có bệnh vảy nến.

Các thực phẩm như các loại ngũ cốc thô, ngũ cốc qua sơ chế (yến mạch, gạo lức, hạt quinoa), các loại đậu, hải sản (nghêu, sò, ốc, hàu…), gan, thịt đỏ, trứng, sữa tươi, sữa chua, các loại rau, củ và trái cây (nấm, rau chân vịt, xúp lơ  xanh, cải xoăn, tỏi,..)… rất giàu kẽm.

Đây là một nguồn dinh dưỡng rất tốt cho người bệnh vảy nến.

4. Thực phẩm giàu folate (axit folic)

Folate cũng giữ vai trò quan trọng trong tiến trình tổng hợp kháng thể, ngăn chặn sự hình thành leukotriene – nguyên nhân khiến bệnh vảy nến trầm trọng hơn. Folate có nhiều trong các loại thịt đỏ, gan, lòng đỏ trứng, rau có màu xanh sẫm, các loại đậu và ngũ cốc.

  Thường xuyên ăn thực phẩm giàu beta carotene như cà rốt, cà chua, ớt đỏ... giúp hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến hiệu quả. Ảnh minh họa

Thường xuyên ăn thực phẩm giàu beta carotene như cà rốt, cà chua, ớt đỏ... giúp hỗ trợ điều trị bệnh vẩy nến hiệu quả. Ảnh minh họa

5. Thực phẩm giàu Beta-carotene

Các bệnh nhân vảy nến nên bổ sung thực phẩm giàu beta carotene như cà rốt, cà chua, bí đỏ, bơ, xoài, đu đủ, đào, dưa hấu, gấc, ớt vàng, ớt đỏ, cần tây, rau dền,… vào khẩu phần ăn hàng ngày để hỗ trợ quá trình điều trị bệnh.

Bệnh vẩy nến nên kiêng gì?

Ngoài việc thường xuyên sử dụng các thực phẩm có lợi cho sức khỏe, người bị vẩy nến nên kiêng ăn các thực phẩm nhiều tinh bột và đường, món ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, các thức ăn chế biến sẵn, thực phẩm đóng hộp.

Người bệnh vảy nến tuyệt đối không nên uống rượu, hút thuốc lá vì đây là một trong các yếu tố khiến cho bệnh vảy nến nặng thêm.

  Người bị bệnh vẩy nến cần chú ý chăm sóc da đúng cách để giảm bớt cảm giác khó chịu. Ảnh minh họa

Người bị bệnh vẩy nến cần chú ý chăm sóc da đúng cách để giảm bớt cảm giác khó chịu. Ảnh minh họa

Để bớt cảm giác khó chịu do bệnh gây ra, người bị vẩy nến cũng cần chú ý chăm sóc da đúng cách. Thường xuyên giữ ẩm cho vùng da bị vảy nến bằng cách bôi kem dưỡng ẩm ít nhất ngày 3 lần, bôi ngay sau khi tắm và bất cứ khi nào cảm thấy khô da.

Bệnh nhân vảy nến nên tránh cào gãi, chà xát. Cần rèn luyện thể dục thể thao hàng ngày để tránh béo phì và các rối loạn chuyển hóa mỡ máu.

Bệnh nhân vảy nến không được tự ý dùng thuốc, tuân thủ theo điều trị của bác sĩ và thường xuyên đến tái khám theo hẹn.

H.Thơm/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO