Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Viêm da cơ địa ở trẻ em sẽ gây biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị tốt

Viêm da cơ địa ở trẻ em nếu không được chữa trị kịp thời, viêm da cơ địa có thể biến chứng, gây viêm nhiễm hoặc bội nhiễm nặng, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe của trẻ.

Viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ là tình trạng da của trẻ bị viêm, đỏ và có những dấu hiệu bất thường. Khi đó trẻ thường quấy khóc vì ngứa ngáy khó chịu. Bệnh thường gặp ở trẻ trong giai đoạn từ 1 – 2 tuổi.

Theo chuyên gia da liễu, các triệu chứng viêm da cơ địa sẽ biến mất khi trẻ được 3 tuổi và không để lại sẹo hoặc dấu vết của bệnh.

Triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ

Bệnh viêm da cơ địa rất dễ nhầm lẫn với những bệnh lý về da liễu khác. Tuy nhiên, nhìn chung viêm da cơ địa trẻ em thường có một số triệu chứng điển hình:

  Hình ảnh viêm da cơ địa ở trẻ em

Hình ảnh viêm da cơ địa ở trẻ em

  • Ngứa
  • Da đỏ, sưng và phát ban
  • Da rất khô và có thể có vảy
  • Da bị loét, các nốt mụn nước vỡ, đóng vảy.

Tùy vào một số giai đoạn tuổi, bệnh viêm da cơ địa ở trẻ em sẽ có những dấu hiệu nhận diện như sau:

  • Với trẻ sơ sinh

Viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh thường có các triệu chứng da khô, nhám xuất hiện ở mặt, trên khuỷu tay và đầu gối, những nơi da dễ bị trầy xước khi trẻ bò. Triệu chứng bệnh có thể lan sang các khu vực da khác của cơ thể nhưng thường xuất hiện ở vùng da quấn tã, nơi da có độ ẩm tốt.

  • Với những trẻ từ 3 – 6 tháng tuổi

Vùng da hai bên má xuất hiện những mảng đỏ, phồng. Sau đó những mảng da này sẽ khô, trầy, rỉ nước khiến trẻ bị ngứa ngáy.

  • Trẻ từ 6 tháng – 1 tuổi: Triệu chứng viêm da cơ địa sẽ ngày càng tăng lên
  • Trẻ từ 1 – 2 tuổi: Biểu hiện bệnh sẽ giảm dần và biến mất khi trẻ 3 tuổi.

Nguyên nhân gây viêm da cơ địa ở trẻ

Khi nghiên cứu về nguyên nhân viêm da cơ địa ở trẻ em, các chuyên gia da liễu đã phát hiện một số nguyên nhân như:

  • Di truyền: 80% trẻ em mắc viêm da cơ địa do cả bố và mẹ đều mắc phải bệnh lý này.
  • Dị ứng: Da trẻ còn non yếu hoặc cơ địa của trẻ mẫn cảm với các yếu tố dễ gây dị ứng như khói bụi, thực phẩm, lông thú, phấn hoa, hóa chất, thời tiết… là nguyên nhân dẫn đến viêm da cơ địa dị ứng ở trẻ em.

Viêm da cơ địa ở trẻ có nguy hiểm không?

Viêm da cơ địa nhìn chung không nguy hiểm đến tính mạng của người bệnh, nhưng nếu không chữa trị kịp thời và đúng cách bệnh sẽ tái diễn nhiều lần, ngay cả sau khi trẻ 3 tuổi. Khi bệnh trầm trọng, trẻ em sẽ bị đe dọa bởi nhiều biến chứng như:

  • Trẻ tăng trưởng chậm: Khi bị viêm da cơ địa, trẻ rất khó chịu nên thường quấy khóc, bỏ ăn, mất ngủ. Bên cạnh đó sử dụng thuốc kháng sinh hoặc corticosteroid cũng có thể làm ảnh hưởng đến sự hấp thu của trẻ. Vì vậy các bé dễ bị sụt cân và chậm phát triển.
  • Bội nhiễm và u mềm: Đây là tình trạng dễ gặp phải khi trẻ gãi ngứa nhiều. Da bị sưng, dày lên, mưng mủ và lở loét. Khi vi khuẩn, virus thâm nhập vào cơ thể thông qua các vết thương có thể hình thành các u mềm. Chúng đặc biệt nguy hiểm vì có thể làm ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ nhỏ nếu không được điều trị bệnh sớm.
  • Để lại sẹo xấu: Khi da bị viêm nhiễm nặng và kéo dài sẽ làm tổn thương da sâu và để lại sẹo sau này, nhất là ở vùng mặt.
  Viêm da cơ địa có thể gây viêm nhiễm nặng và để lại nhiều sẹo xấu

Viêm da cơ địa có thể gây viêm nhiễm nặng và để lại nhiều sẹo xấu

  • Ảnh hưởng đến thần kinh: Viêm da cơ địa nặng ở vùng dây thần kinh, mắt… sẽ tác động đến dây thần kinh, ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ.
  • Liên quan đến các bệnh lý khác: Viêm da cơ địa ở trẻ còn có thể dẫn đến một số bệnh lý nguy hiểm như hen, viêm mũi dị ứng…

Viêm da cơ địa trong những năm tháng đầu đời sẽ tác động không nhỏ đến những điều kiện phát triển bình thường của trẻ. Chính vì vậy khi trẻ có các dấu hiệu mắc bệnh, bố mẹ nên sớm đưa trẻ đến gặp bác sĩ để được khám chữa kịp thời.

Cách chữa viêm da cơ địa ở trẻ em

Khi bé bị viêm da cơ địa, bố mẹ có thể giúp con kiểm soát các triệu chứng bệnh bằng cách chăm sóc da hợp lý kết hợp với các phương pháp điều trị như sử dụng thuốc, liệu pháp ánh sáng.

Chăm sóc da cho trẻ bị viêm da cơ địa

Một trong những khâu quan trọng khi chữa viêm da cơ địa ở trẻ là tắm và dưỡng ẩm đúng cách cho con. Da được vệ sinh sạch sẽ và những dưỡng ẩm sẽ giúp cải thiện đáng kể tình trạng viêm da. Bố mẹ có thể chăm sóc da cho con theo các bước sau:

  Tắm và dưỡng da đúng cách sẽ giúp làm giảm triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ

Tắm và dưỡng da đúng cách sẽ giúp làm giảm triệu chứng viêm da cơ địa ở trẻ

  • Cho trẻ ngâm mình trong nước ấm khoảng 10 phút. Dùng sữa tắm dịu nhẹ, không có xà phòng để làm sạch da. Không chà xát mạnh lên vùng da bị ảnh hưởng.
  • Sau khi tắm thấm nước bằng khăn thật nhẹ nhàng
  • Sử dụng thuốc tại chỗ theo toa để bôi lên vùng da bị ảnh hưởng theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Thoa kem dưỡng ẩm cho bé bị viêm da cơ địa lên khắp cơ thể trẻ trong khoảng ba phút.
  • Đợi vài phút cho kem dưỡng ẩm thấm vào sâu trong da rồi mặc quần áo hoặc quấn gạc lạnh cho trẻ.

Nên dưỡng ẩm cho da của con nhiều lần trong ngày, nhất là khi da bắt đầu khô và gây ngứa.

Sử dụng thuốc chữa viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ

Dùng thuốc là cách chữa viêm da cơ địa ở trẻ em khá thông dụng và hiệu quả. Căn bệnh này có thể được chữa trị bằng những loại thuốc Tây y hoặc các bài thuốc Đông y theo chỉ dẫn của các chuyên gia.

Thuốc Tây y chữa viêm da cơ địa ở trẻ

Bác sĩ có thể chỉ định các loại thuốc không kê đơn hoặc thuốc điều trị theo toa tùy theo tình trạng bệnh lý của trẻ.

  • Các loại thuốc không kê đơn

Với những trường hợp bệnh nhẹ, bác sĩ da liễu có thể đề nghị cha mẹ sử dụng các thuốc điều trị không theo toa có sẵn tại các cửa hàng như dung dịch tẩy rửa nhẹ, corticosteroid dạng nhẹ, kem dưỡng ẩm, dầu khoáng  để giúp ngăn ngừa và kiểm soát các triệu chứng viêm da cơ địa.

  • Thuốc điều trị viêm da cơ địa ở trẻ theo toa

Những trường hợp viêm da cơ địa nặng, bác sĩ sẽ đưa chỉ định những loại thuốc theo đơn như thuốc bôi, thuốc ức chế miễn dịch. Vì trẻ còn khá nhỏ nên việc sử dụng các loại thuốc này cần tuân thủ theo đúng chỉ định của bác sĩ về cách dùng và liều dùng để đảm bảo an toàn cho trẻ.

  Với trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa cấp, bác sĩ có thể chỉ định dùng hydrocortisone 1% để điều trị

Với trẻ nhỏ bị viêm da cơ địa cấp, bác sĩ có thể chỉ định dùng hydrocortisone 1% để điều trị

Đa phần cách chữa viêm da cơ địa ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ thường là sử dụng các dạng thuốc corticoid loại nhẹ cho vùng da mặt và da mỏng, ví dụ như hydrocortisone cream 1%, để điều trị tại chỗ vì cơ địa của trẻ còn non nớt. Phụ huynh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để nhận được tư vấn về thuốc điều trị hợp lý nhất.

Quang trị liệu

Một số trường hợp viêm da cơ địa ở trẻ trầm trọng, bác sĩ có thể khuyến nghị sử dụng liệu pháp ánh sáng. Da của trẻ sẽ được cho tiếp xúc với một loại ánh sáng đặc biệt được gọi là tia cực tím B (UVB) bằng máy đi bộ.

Chữa viêm da cơ địa cho trẻ bằng thuốc Đông y

Trẻ có thể được khuyến nghị một liệu trình điều trị viêm da cơ địa bằng thuốc Đông y. Việc điều trị viêm da cơ địa ở trẻ bằng Đông y thường dựa trên nguyên tắc điều trị căn nguyên gây bệnh, tác động sâu từ bên trong.

Những bài thuốc được sử dụng đều có thành phần là các loại thảo dược tự nhiên nên rất lành tính đối với người bệnh và không gây tác dụng phụ cho trẻ nhỏ, ngay cả khi sử dụng trong thời gian dài.

Đáp ứng tất cả các yêu cầu này trong điều trị viêm da cơ địa ở trẻ em, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc đã cho ra đời bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang được gia giảm vị thuốc phù hợp với trẻ từ 2 tuổi trở lên.

Bài thuốc gồm các dược liệu lành tính được bào chế dưới 3 dạng ngâm, rửa và bôi ngoài như tang bạch bì, bồ công anh, kim ngân hoa, ké đầu ngựa, mật ong, bí đao… Các dược liệu này có dược tính cao nhưng rất an toàn với trẻ em, tác động sâu với nguyên tắc “trong uống, ngoài bôi”.

Bác sĩ Nguyễn Thị Lệ Quyên - Trưởng khoa Da liễu Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc cho biết: “Bài thuốc Thanh bì Dưỡng can thang được áp dụng điều trị trên diện rộng từ năm 2017 đến nay chưa hề ghi nhận trường hợp gặp tác dụng phụ. Bài thuốc an toàn tuyệt đối với các đối tượng nhạy cảm gồm trẻ em, phụ nữ mang thai và cho con bú”.

Thanh bì Dưỡng can thang là kết quả của công trình nghiên cứu từ hơn 100 bài thuốc cổ phương của do đội ngũ y bác sĩ Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Thuốc dân tộc bào chế. Một trong những yếu tố tạo nên thành công của bài thuốc là nguồn dược liệu tự trồng theo tiêu chuẩn GAP.

>> Tìm hiểu thêm: Thanh bì Dưỡng can thang – Bài thuốc Đông y số một điều trị viêm da cơ địa

Những lưu ý khi chữa viêm da cơ địa ở trẻ nhỏ

Viêm da cơ địa là căn bệnh thường tái diễn nên đặc biệt nguy hiểm đối với làn da của trẻ nhỏ. Để chữa trị bệnh hiệu quả nhất, bố mẹ cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Chỉ sử dụng thuốc chữa bệnh cho con sau khi đã được bác sĩ khám chữa và chỉ định phương pháp. Tự ý mua thuốc về chữa viêm da cơ địa ở trẻ có thể khiến bệnh trầm trọng hơn vì điều trị không đúng cách.
  • Bảo vệ trẻ khỏi những tác nhân gây ảnh hưởng đối với da trẻ như: môi trường ô nhiễm, lông thú, phấn hoa, ánh nắng…
  • Khi đưa trẻ ra ngoài nên có đồ bảo hộ da. Những ngày thời tiết lạnh cần giữ ấm cho trẻ.

Viêm da cơ địa ở trẻ em là bệnh lý nguy hiểm và ảnh hưởng không nhỏ đến sự phát triển bình thường của các bé. Vì vậy khi trẻ có các dấu hiệu mắc bệnh phụ huynh nên sớm đưa con đi khám và chữa trị theo chỉ dẫn của bác sĩ để bảo vệ làn da và sức khỏe của con mình tốt nhất.

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO