Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân đầu tiên tử vong do cúm A/H1N1

Theo thông tin mới nhất từ Trung tâm Y tế dự phòng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tối qua, một nữ bệnh nhân đã tử vong do mắc cúm A/H1N1. Đây được đánh giá là ca tử vong đầu tiên do cúm A/H1N1 trong năm nay.

Vi rút cúm A/H1N1 đang xuất hiện khiến một nữ bệnh nhân tử vong

Vi rút cúm A/H1N1 đang xuất hiện khiến một nữ bệnh nhân tử vong

Cụ thể, một nữ bệnh nhân 26 tuổi (phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức, TP.HCM) được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện quận Thủ Đức vào sáng 30/5 trong tình trạng nguy kịch vì viêm phổi nặng, suy hô hấp trên nền thể trạng béo phì. 

Cùng chiều hôm đó, chị H. được chuyển lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM và sau đó tử vong. Qua kết quả xét nghiệm của Bệnh viện xác định nhiễm virus cúm A/H1N1.

Cũng trong ngày 8/6, Khoa Bệnh Nhiệt đới và Đơn vị chống độc, Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, đơn vị này đang điều trị cho một bệnh nhân bị nhiễm cúm A/H1N1 trong tình trạng nguy kịch.

Bệnh nhân là ông H.Đ.H. (sinh năm 1969, ngụ Tỉnh Bình Thuận) vào viện ngày 5/6 trong tình trạng suy hô hấp, viêm phổi nặng. Sau các xét nghiệm, bệnh nhân được xác nhận đã nhiễm cúm A/H1N1 và đang diễn tiến theo chiều hướng nặng, được cách ly.

Theo lời kể của người nhà, trước đó ít ngày, bệnh nhân hành nghề lái xe đã chở một đoàn khách du lịch đi Đà Nẵng. Trên chuyến xe đó có một hành khách bị cảm cúm. Sau khi về nhà, bệnh nhân bị sốt cao, đau nhức cơ thể và được đưa vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Tuy nhiên, diễn tiến bệnh ngày càng nặng, khó thở nên được chuyển vào Bệnh viện Quận Thủ Đức. Tại đây, bệnh nhân tiếp tục có các triệu chứng đi kèm như sốt, ho, khó thở, suy hô hấp, viêm phổi nặng.

Hiện sau sau 4 ngày thở máy, bệnh nhân vẫn chưa có dấu hiệu khá hơn, tiên lượng dè dặt và có thể sẽ phải thực hiện chạy tuần hoàn ngoài cơ thể.

Theo Trung tâm Y tế Dự phòng, kết quả bước đầu ghi nhận đây là hai bệnh nhân cúm H1N1 trên nền nguy cơ diễn tiến nặng là béo phì, tiểu đường. Cả hai không có mối liên hệ dịch tễ với nhau. Nguồn lây của bệnh nhân là từ cộng đồng, không phải từ bệnh viện.

Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM đã phối hợp với Viện Pasteur điều tra dịch tễ và triển khai các biện pháp giám sát lây nhiễm tại bệnh viện cũng như cộng đồng.

Đối với ca bệnh nữ tại TP.HCM, qua 9 ngày giám sát, đến nay không phát hiện ca bệnh cúm tại nơi cư ngụ và trong các bệnh viện đã chăm sóc điều trị bệnh nhân này. Thông tin ca bệnh ở Bình Thuận đã được báo cáo cho viện Pasteur TP.HCM để tổ chức giám sát theo quy định.

Trung tâm Y tế Dự phòng thành phố và viện Pasteur cũng đã thống nhất với các bệnh viện các biện pháp phòng lây nhiễm trong bệnh viện. 

Đồng thời, Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM khuyến cáo người dân, nếu có triệu chứng sốt và ho, hắt hơi, sổ mũi... cần đi khám bệnh tại các cơ sở y tế để được điều trị, không tự ý mua thuốc điều trị để tránh những diễn biến đáng tiếc.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO