Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân vỡ gan được cấp cứu thành công bằng phương pháp nút động mạch

Người bệnh vào viện trong tình trạng đau bụng, cơn đau tăng dần kèm theo đó là triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi, chảy máu trong ổ bụng... và được tiến hành nút động mạch.

Các bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí vừa cấp cứu cho một trường hợp bị vỡ gan bằng kỹ thuật Nút động mạch gan. Đây là một trong những kĩ thuật cao được lần đầu tiên triển khai tại Bệnh viện.

Người bệnh là Vũ Văn T. (30 tuổi, ở thị xã Đông Triều, Quảng Ninh), vào viện trong tình trạng đau bụng, cơn đau tăng dần kèm theo đó là triệu chứng buồn nôn, mệt mỏi...

  Hình ảnh khối giả phình tại gan của người bệnh (vùng khoanh tròn màu đỏ)

Hình ảnh khối giả phình tại gan của người bệnh (vùng khoanh tròn màu đỏ)

Dựa trên hình ảnh siêu âm và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng cho thấy kích thước ổ giả phình là 29x 50mm, ổ máu tụ nhu mô kích thước 92mm, sau khi tiến hành hội chẩn, các Bác sỹ chẩn đoán người bệnh có khối máu tụ trong gan và chảy máu trong ổ bụng do vỡ giả phình động mạch gan.

Theo BSCKI. Hoàng Phú Khánh - Khoa Chẩn đoán hình ảnh Bệnh viện cho biết, đối với trường hợp người bệnh T., trước đây sẽ được chỉ định phẫu thuật cấp cứu để cầm máu.

Tuy nhiên do tổn thương gan của bệnh lớn và sâu trong nhu mô gan vì vậy mà việc phẫu thuật sẽ gặp rất nhiều khó khăn.

Phương pháp tối ưu nhất được các bác sĩ đưa ra là tiến hành can thiệp nội mạch để nút động mạch gan vị trí tổn thương. Sau khoảng 45 phút can thiệp, tình trạng chảy máu được khắc phục. Hiện tại sức khỏe người bệnh ổn định.

Việc phát hiện bệnh và xử trí kịp thời bằng phương pháp nút động mạch gan sẽ giúp người bệnh không phải trải qua 1 cuộc đại phẫu nhờ vậy mà thời gian hồi phục sẽ nhanh hơn và đặc biệt là bảo tồn được gan và chức năng gan cho người bệnh, không để lại vết mổ trên thành bụng.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO