Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh nhân xơ gan: 70% bị xuất huyết tiêu hóa

Xuất huyết tiêu hóa do vỡ tĩnh mạch thực quản là biến chứng nặng của xơ gan. Bênh có tỷ lệ tái phát cao, khoảng 30% xuất huyết tái phát/ 6 tuần, 70%/ 1 năm nếu không dự phòng. 

Đó là thông tin được ThS.BS CKII Phạm Thị Đào Chinh, Khoa Nội Tiêu hóa, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông đưa ra tại hội thảo khoa học về tiêu hóa do Hội Nội khoa TP Hà Nội tổ chức tại Bệnh viện Đa khoa Nông Nghiệp.

Theo bác sĩ Đào Chinh, xơ gan là quá trình xơ hóa lan tỏa, đảo lộn cấu trúc bình thường, hình thành các nhân (nodule) với cấu trúc bất thường. Mà nguyên nhân chủ yếu gây xơ gan là do rượu và virus viêm gan.

Bệnh xơ gan nếu không được điều trị sớm sẽ gây biến chứng xuất huyết tiêu hóa, thậm chí gây tử vong cho người bệnh

Bệnh xơ gan nếu không được điều trị sớm sẽ gây biến chứng xuất huyết tiêu hóa, thậm chí gây tử vong cho người bệnh

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, bệnh sẽ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như xuất huyết tiêu hóa, nhiễm trùng, hôn mê gan, ung thư hóa, hội chứng gan thận…

Xuất huyết tiêu hóa do vỡ giãn tĩnh mạch thực quản chiếm khoảng 70% xuất huyết tiêu hóa trên  bệnh nhân xơ gan, tỷ lệ tái phát cao nên việc điều trị sớm và dự phòng bệnh đóng vai trò quan trọng.

Giãn tĩnh mạch thực quản có thể không gây ra triệu chứng nào trừ khi bị vỡ. Khi đó, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng như: Nôn ra máu, đau bụng, chóng mặt, đi ngoài phân đen, đi ngoài ra máu (một vài trường hợp hiếm gặp), sốc (ở những trường hợp nặng, do mất quá nhiều máu)…

Khi cơ thể xuất hiện một trong các triệu chứng kể trên, cần đến ngay các cơ sở y tế có khoa tiêu hóa để thăm khám và điều trị kịp thời.

Hiện, phương pháp điều trị xuất huyết tiêu hóa do vỡ tĩnh mạch thực quản gồm: thắt tĩnh mạch thực quản, tiêm xơ tĩnh mạch thực quản, dùng thuốc, phẫu thuật… Với mỗi bệnh nhân, tùy thuộc mức độ bệnh và tình trạng sức khỏe mà các bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị khác nhau.

Tuy nhiên, thực tế thăm khám và điều trị bệnh, bác sĩ Chinh nhận thấy việc thắt tĩnh mạch thực quản gây ra nhiều tác dụng phụ cho người bệnh như xuất huyết, đau ngực, nuốt khó, nuốt đau và sốt…

Các bác sĩ khuyến cáo, người dân cần chú trọng đến chế độ ăn uống, sinh hoạt hàng ngày. Với những người đang mắc bệnh gan, để làm giảm nguy cơ giãn tĩnh mạch thực quản cần có chế độ ăn nhiều protein nạc, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau xanh; Ngừng uống rượu; Duy trì cân nặng hợp lý; Quan hệ tình dục an toàn; Không dùng chung kim tiêm hay dao cạo; Tránh tiếp xúc với máu và chất dịch cơ thể của người bệnh; Đến các cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe thường xuyên.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO