Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

Cách chữa bệnh trĩ bằng phẫu thuật, ưu và nhược điểm cần chú ý

Hiện có 4 phương pháp phẫu thuật chữa bệnh trĩ phổ biến tại các cơ sở y tế ở nước ta. Sau đây là ưu, nhược điểm, chi phí điều trị của mỗi phương pháp

Hiện có 3 phương pháp chữa bệnh trĩ bằng phẫu thuật như sau:

1. Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp mổ Miligan Morgan:

Mổ bệnh trĩ bằng phương pháp Miligan Morgan là can thiệp cắt riêng từng búi trĩ một, để lại ở giữa các búi trĩ các mảnh da – niêm mạc hay còn gọi là cầu da niêm mạc và khâu lại.

- Đối tượng áp dụng: Tất cả bệnh nhân bị trĩ đều có thể áp dụng được và có thể xử trí được mọi loại hình trĩ khác nhau. Đặc biệt, với các trường hợp trĩ nặng (mức độ 3 hoặc 4, búi trĩ sa lớn, trĩ tắc mạch, trĩ biến chứng) thì đây là phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Cách chữa bệnh trĩ bằng phẫu thuật, ưu và nhược điểm cần chú ý 0

- Ưu điểm: Phương pháp này là điều trị trĩ tương đối triệt để và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh.

- Hạn chế: Phương pháp này khiến người bệnh thấy đau nhiều hơn sau mổ và thời gian để hồi phục sức khỏe sau mổ lâu hơn. Đặc biệt, áp dụng phương pháp này thì việc vệ sinh cá nhân sau mổ của người bệnh rất quan trọng để tránh viêm nhiễm dẫn đến biến chứng sau mổ.

- Chi phí điều trị: Chi phí phẫu thuật thấp; Được BHYT chi trả

- Cơ sở y tế áp dụng: Tất cả các bệnh viện công lập và bệnh viện tư nhân.

2. Chữa bệnh trĩ bằng phương pháp mổ Ferrguson

Điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp mổ Ferrguson là phương pháp cắt từng búi trĩ đến tận gốc và khâu luôn (hay còn gọi là khâu kín do mép vết thương được khâu kín từ trong ra ngoài).

Cách chữa bệnh trĩ bằng phẫu thuật, ưu và nhược điểm cần chú ý 1

 - Đối tượng áp dụng: Áp dụng cho tất cả các loại trĩ ngoại, trĩ hỗn hợp, trĩ chảy máu…

- Ưu điểm : Phương pháp này là điều trị trĩ tương đối triệt để và hạn chế tối đa nguy cơ tái phát bệnh.

- Hạn chế: Phương pháp này có nguy cơ gây chảy máu nhiều khiến người bệnh thấy đau nhiều hơn và thời gian để hồi phục sức khỏe sau mổ lâu hơn. Đặc biệt, áp dụng phương pháp này thì việc vệ sinh cá nhân sau mổ của người bệnh rất quan trọng để tránh viêm nhiễm vết mổ dẫn đến biến chứng sau mổ.

Ngoài ra,phương pháp này không áp dụng cho các búi trĩ to hay liên kết thành vòng vì có thể gây hẹp hậu môn.

-Chi phí điều trị: Chi phí phẫu thuật thấp; Được BHYT chi trả

- Cơ sở y tế áp dụng: Tất cả các bệnh viện công lập và bệnh viện tư nhân.

3. Phương pháp Longo điều trị bệnh trĩ

Điều trị trĩ bằng phương pháp Longo là dùng một dụng cụ tự động cắt, đồng thời khâu nối 1 khoanh của niêm mạc trực tràng, nhằm cắt đứt đường cấp máu tới các búi trĩ. Đồng thời, phần niêm mạc hậu môn đang bị sa sẽ được khâu treo lên cao. Các búi trĩ do không được cấp máu sẽ teo dần đi.

 Phương pháp này có cơ sở y tế coi là phẫu thuật, có cơ sở thì chỉ coi là tiểu phẫu.

Cách chữa bệnh trĩ bằng phẫu thuật, ưu và nhược điểm cần chú ý 2

- Đối tượng áp dụng: Những bệnh nhân bị trĩ nhưng chưa áp dụng phương pháp can thiệp phẫu thuật hoặc tiểu phẫu trước đó.

- Ưu điểm: Phương pháp này thường thực hiện ở vị trí các búi trĩ sa ít, nằm phía trên đường răng lược của hậu môn, sa ít nên sẽ ít gây cảm giác đau đớn hơn cho bệnh nhân.

Chính vì thế, phương pháp này được đánh giá là ít gây đau cho người bệnh (thậm chí đối với một số người thì còn cảm thấy không đau, nên nó được một số cơ sở y tế quảng cáo quá đà là phương pháp mổ trĩ không đau).

Thời gian hồi phục sau mổ của bệnh nhân nhanh, thường khoảng 10 - 24h sau mổ là có thể xuất viện được, trừ trường hợp đặc biệt.

- Hạn chế : Không chỉ định phương pháp mổ này đối với những bệnh nhân bị trĩ độ 4, sa trĩ nhiều và lớn, những bệnh nhân đã sử dụng phương pháp điều trị trĩ khác dẫn đến bị hẹp hậu môn.

- Chi phí điều trị: Dao động từ 25 - 30 triệu đồng/ca, tùy cơ sở  y tế. Tại  cơ sở y tế công lập, BHYT  đã có chi trả cho phương pháp này.

- Cơ sở y  tế áp dụng: Tất cả các bệnh viện và phòng khám được ngành y tế cấp phép.

4. Mổ trĩ bằng phương pháp THD

Điều trị bệnh trĩ bằng THD là phương pháp phẫu thuật kỹ thuật cao ít xâm lấn. Đây là phương pháp dò động mạch trĩ để khâu thắt động mạch trĩ dưới sự hướng dẫn của siêu âm Dopler.

Cách chữa bệnh trĩ bằng phẫu thuật, ưu và nhược điểm cần chú ý 3

- Đối tượng áp dụng: Bệnh nhân bị trĩ nội, người cao tuổi có bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp, tim mạch, người có khả năng chịu đau kém.

- Ưu điểm:  Không cắt bỏ tổ chức nên không có vết thương, hạn chế tối đa sự ảnh hưởng đến chức năng của hậu môn nên an toàn cho người bệnh.

Do đó, người bệnh khi tiến hành phương pháp này sẽ thấy ít đau và an toàn cho người bệnh cao tuổi, có tiền sử bệnh mạn tính như tiểu đường, huyết áp, tim mạch. Người bệnh khi sử dụng phương pháp này thì  quá trình phục hồi nhanh.

- Hạn chế: Với những bệnh nhân bị trĩ đại (quá lớn hay quá nặng mức độ 3 và 4) hoặc có bệnh phối hợp ở vùng hậu môn, trực tràng như: polyp trực tràng, trĩ ngoại phì đại thì bắt buộc phải can thiệp phối hợp phương pháp này cùng với các phương pháp cắt khác để hạn chế tối đa các vết thương.

- Chi phí điều trị: Khoảng 15 -16 triệu đồng/ca, BHYT không chi trả.

- Cơ sở y  tế áp dụng: Khoa Ngoại, Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương.

H.Thành/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO