Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức: Khám và tư vấn các bệnh cột sống cho trẻ với giáo sư người nước ngoài

Từ ngày 4/6 - 8/6, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức khám, tư vấn miễn phí cho các trẻ bị bệnh cột sống với sự đồng hành của chuyên gia hàng đầu thế giới về phẫu thuật cột sống GS. Stuart Weinstein - Nguyên Chủ tịch hội Phẫu thuật hàn lâm Chấn thương chỉnh hình Hoa Kỳ.

GS. Stuart Weinstein - nguyên Chủ tịch hội Phẫu thuật hàn lâm Chấn thương chỉnh hình Hoa Kỳ.

GS. Stuart Weinstein - nguyên Chủ tịch hội Phẫu thuật hàn lâm Chấn thương chỉnh hình Hoa Kỳ.

Thấy con bị vẹo, cong cột sốt ảnh hưởng tới tư thế đứng và ngồi gây khó khăn trong việc phát triển vận động, mẹ bé N.L.H.Ph (2 tuổi, Phú Xuyên - Hà Nội) đưa con đến Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức thăm khám và được bác sĩ chẩn đoán bị còng, vẹo cột sống nặng.

Cũng giống trường hợp mẹ bé Ph., rất nhiều phụ huynh có con gặp vấn đề về xương cột sống nói riêng, xương khớp nói chung khi biết tin Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tổ chức khám, tư vấn cho trẻ mắc bệnh cột sống miễn phí đã đưa con đến để tìm bệnh cũng như phương pháp điều trị. 

Theo PGS, TS Đinh Ngọc Sơn, Trưởng Khoa Phẫu thuật Cột sống - Bệnh viện Việt Đức cho biết, vẹo cột sống chiếm khoảng 0,5 đến 1% trong dân số nhưng nếu không phát hiện và điều trị sớm có thể để lại những hậu quả nặng nề. Bệnh vẹo cột sống, nhẹ có thể chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ, nhưng nếu nặng nề, nó có thể ảnh hưởng đến các chức năng của cơ thể cũng như trở thành gánh nặng cho không chỉ người bệnh mà cả gia đình và xã hội. 

Điều đáng nói, các tật về cột sống có rất nhiều nguyên nhân, ngoài bị bẩm sinh thì việc ngồi, tư thế làm việc…của trẻ không đúng đã tác động rất xấu đến hình thể cũng như gây ra bệnh lý.

Hiện nay, phẫu thuật chỉnh hình cột sống trẻ em đã đang đóng góp một vai trò quan trọng trong việc phát triển kỹ thuật y học, trong đó phải kể đến các kỹ thuật tiên tiến trong phẫu thuật chỉnh gù, vẹo cột sống….

Trong đợt tập huấn này, GS. Stuart Weinstein cho biết, ông sẽ chuyển giao cho các bác sĩ Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức một số phương pháp chẩn đoán và kỹ thuật điều trị mới, tập trung ở những bệnh nhi dưới 10 tuổi để ngăn chặn tình trạng vẹo cột sống ở giai đoạn sớm nhất.

Một trong những kỹ thuật mới là “thanh nẹp thần kỳ”, áp dụng cho các bệnh nhân còn rất bé, từ 3 tuổi trở lên. Bác sĩ dùng giá đỡ cho cột sống của bệnh nhân và nới dần dần theo từng năm trẻ lớn lên, ngăn chặn tình trạng vẹo cột sống nặng lên.

Ngoài ra, PGS Đinh Ngọc Sơn hướng dẫn cách để cha mẹ có thể phát hiện con có bị vấn đề về cột sống sớm. Đó là để trẻ đứng ở tư thế bé cúi thẳng người, cha mẹ dễ dàng có thể quan sát sự cân đối của hai vai con. Nếu một vai bé nhô cao lên, gù thì phụ huynh nên đưa con đi khám cột sống để được theo dõi, xử trí phù hợp.

Ngoài ra, bác sĩ khuyến cáo, gia đình cần lưu ý dấu hiệu cảnh báo cong vẹo cột sống nguy hiểm khi tình trạng vẹo tiến triển nhanh trên một độ mỗi tháng. Việc phát hiện sớm, theo dõi, tiên lượng mức độ tiến triển của bệnh để có phương án điều trị phù hợp vì không phải trường hợp nào bị vẹo cột sống cũng cần phẫu thuật.

Được biết, Chương trình khám, tư vấn miễn phí cho các trẻ bị bệnh cột sống tại Khoa Phẫu thuật cột sống - Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức với sự tham gia của GS. Stuart Weinstein nằm trong chương trình hợp tác đào tạo hằng năm giữa Hội Phẫu thuật Hàn Lâm Chấn thương Chỉnh hình Hoa Kỳ với Hội Chấn thương Chỉnh hình Việt Nam, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ năm 2012.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO