Báo Điện tử Gia đình Mới

Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh: cứu sống bé trai sơ sinh bị thoát vị cơ hoành phức tạp

Khi vừa sinh ra bé trai bị suy hô hấp, kết quả xét nghiệm, siêu âm và chụp X-quang cho thấy hình ảnh dạ dày, quai ruột chiếm toàn bộ phổi trái, đẩy tim và trung thất sang phải. Đây là ca thoát vị cơ hoành vô cùng nguy hiểm, nếu không xử trí kịp có thể dẫn đến tử vong.

Ngày 26/4, Khoa Sản bệnh, Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận sản phụ Đồng Thị Ngọc T. (27 tuổi) thường trú tại Tp Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Sản phụ chuyển mổ trong tình trạng chuyển dạ lần 2, thai 38 tuần 5 ngày. Trước đó, ở tuần thai thứ 28 sản phụ đi khám thai, các bác sĩ phát hiện thai nhi bị thoát vị hoành trái. Sản phụ được chỉ định phẫu thuật mổ lấy thai tại bệnh viện.

Ca phẫu thuật lấy thai thành công, thai nhi nặng 2700gr, nhưng sau sinh bé bị suy hô hấp, xuất hiện tím quanh môi, bé được chuyển Khoa Sơ sinh chăm sóc đặc biệt. Tại đây trẻ được an thần, thở máy SIMV,  truyền kháng sinh và dịch nuôi dưỡng.

Các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh phẫu thuật cho bé trai sơ sinh bị thoát vị cơ hoành bẩm sinh

Các bác sĩ của Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh phẫu thuật cho bé trai sơ sinh bị thoát vị cơ hoành bẩm sinh

Kết quả xét nghiệm, siêu âm ổ bụng và chụp X-quang của bé cho thấy hình ảnh dạ dày, quai ruột chiếm toàn bộ phổi trái, đẩy tim và trung thất sang phải. Qua hội chẩn chuyên khoa các bác sĩ chẩn đoán bé bị thoát vị hoành trái và chỉ định phẫu thuật mổ nội soi cấp cứu khâu cơ hoành cho bé. Tiên lượng nếu không kịp thời được mổ để sắp xếp lại vị trí, nguy cơ tử vong ở trẻ rất cao.

Trong quá trình phẫu thuật các bác sĩ phát hiện toàn bộ hồi tràng, đại tràng trái, lách, tuyến thượng thận trái thoát vị nằm hoàn toàn trên khoang màng phổi trái và tiến hành phẫu thuật trả các tạng thoát vị về ổ bụng cho bé.

Ca phẫu thuật diễn ra trong vòng khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ đã thành công tốt đẹp. Hiện tại bé đã thoát khỏi tình trạng nguy hiểm và đang được điều trị tích cực tại Phòng Hậu phẫu bệnh viện. Tiên lượng bệnh nhân sẽ sớm ổn định.

Bác sĩ Trịnh Trương Tuyên, một trong số những bác sĩ phẫu thuật cho bé chia sẻ, thoát vị hoành bẩm sinh ở trẻ sơ sinh là hiện tượng các tạng từ ổ bụng chui lên lồng ngực qua lỗ khuyết bẩm sinh, thường ở vị trí lỗ sau và bên trái của cơ hoành. Tùy thuộc vào lỗ thoát vị to hay nhỏ mà các phủ tạng có thể chui lên lồng ngực như dạ dày, ruột non, lách. 

Các bác sĩ khuyến cáo, các bà mẹ mang thai tháng thứ 5 trở đi có thể phát hiện ra thai nhi bị bệnh này thông qua siêu âm. Xử lý sớm tình trạng này, bác sĩ sẽ có biện pháp can thiệp đưa các tạng về đúng vị trí sinh lý và khâu chỗ thoát vị hoành lại. Tuy nhiên, nếu để sinh ra mới phát hiện thì tỷ lệ tử vong của bé là rất cao.

Linh Nhi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO