Báo Điện tử Gia đình Mới

Bị khối u ở cột sống, bệnh nhân vệ sinh không tự chủ, chỉ sơ suất nhỏ khi mổ sẽ tử vong

Khối u tại cột sống, nơi chứa nhiều dây thần kinh có thể gây ra hàng loạt các biến chứng nguy hiểm, trong đó phải kể đến như liệt chi, không tự chủ được vận động.

  Hình ảnh trong quá trình phẫu thuật của bệnh nhân

Hình ảnh trong quá trình phẫu thuật của bệnh nhân

Ngày 21/8, Bệnh nhân H.V.Ư sinh năm 1961 trú tại Hưng Hà – Thái Bình nhập viện trong tình trạng đau cột sống thắt lưng nhiều ngày nay lan dọc xuống 2 chân, hạn chế vận động. Bệnh xuất hiện từ 3 tháng nay, sau khi đi khám chữa bệnh ở nhiều nơi nhưng không đỡ và không phát hiện ra nguyên nhân.

Đáng nói, diễn biến của bệnh nhân đau ngày càng tăng và liệt 2 chân tiến triển rất nhanh, đại tiểu tiện không tự chủ, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã phát hiện ra bệnh nhân có một khối u chèn ép vào tủy sống và phá hủy xương của các đốt sống.

Do tính chất cấp cứu nên việc ưu tiên số một vẫn là phẫu thuật cắt bỏ khối u để giải phóng chèn ép tủy, lấy tổ chức u để làm xét nghiệm giải phẫu bệnh để xác định nguồn gốc khối u.

Tuy nhiên, việc cắt bỏ khối u đòi hỏi phải cắt cả một phần thân của 3-4 đốt sống gây mất máu rất nhiều, nếu việc cắt bỏ thân đốt sống quá nhiều thì có thể phải tính đến việc phải thay thân đốt sống thì sau mổ bệnh nhân mới có thể ngồi dậy được.

Hơn nữa ngay phía trước khối u là động mạch chủ, hai bên là màng phổi nên trong quá trình phẫu thuật chỉ một sơ suất nhỏ cũng có thể khiến bệnh nhân tử vong ngay trên bàn mổ.

Ngày 28/8, bệnh nhân được phẫu thuật cố định cột sống bằng nẹp vít, mở cung sau để giải phóng chèn ép,bóc tách lấy sạch tổ chức u chèn ép vào bên trái của tủy sống, kèm theo lấy 1 phần các đốt thân các đốt sống.

Sau 5h, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công, tủy sống được giải phóng rộng rãi, tổ chức u và xương mủn nát đã được lấy bỏ hoàn toàn để làm xét nghiệm.

Ngay sau mổ 4h bệnh nhân đã có dấu hiệu ban đầu của phục hồi thần kinh như đỡ tê bì hơn và tự vận động được các ngón chân.

Các bác sĩ cho biết, với khoa học kĩ thuật hiện nay thì việc phát hiện sớm khối u là hoàn toàn có thể thực hiện được. Có nhiều loại ung thư hiện nay đã có thể chữa khỏi hoàn toàn hoặc giúp duy trì thời gian sống rất lâu.

Việc phát hiện sớm khối u và đánh giá chính xác giai đoạn phát triển của khối u có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc điều trị ung thư. Tuy nhiên khối u nằm ở cột sống thường khó phát hiện vì các triệu chứng thường dễ nhầm lẫn với các bệnh lý khác như thoát vị đĩa đệm, hẹp ống sống, trượt đốt sống, đau thần kinh tọa...

Nếu không khám tại các trung tâm có chuyên khoa phẫu thuật cột sống thì việc bỏ sót tổn thương là rất dễ xảy ra, nhiều bệnh nhân đến khi phát hiện thì đã quá muộn không thể phẫu thuật được nữa.

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO