Báo Điện tử Gia đình Mới

Biến cố về sức khoẻ hầu hết trẻ thụ tinh nhân tạo phải đối mặt vào năm 16 tuổi

Hàng ngàn trẻ em sinh ra mỗi năm bởi phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) có nguy cơ mắc một vấn đề nghiêm trọng về sức khoẻ, vào năm 16 tuổi.

  Trẻ ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm có nguy cơ cao với bệnh về tim mạch

Trẻ ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm có nguy cơ cao với bệnh về tim mạch

Các nhà khoa học đã tìm thấy dấu hiệu "lão hóa mạch máu sớm" ở trẻ em dưới 11 tuổi được ra đời bằng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Đáng lo ngại hơn, vào tuổi 16 các bé có nguy cơ cao huyết áp gấp 6 lần mức trung bình - một yếu tố nguy cơ chính gây ra các cơn đau tim và đột quỵ.

Đây là kết quả nghiên cứu của Bệnh viện Đại học ở Bern, Thụy Sĩ, theo dõi 54 trẻ em khỏe mạnh đã được sinh ra thông qua IVF, và so sánh chúng với 43 trẻ em sinh ra tự nhiên.

Họ phát hiện thấy ở tuổi 11 thì 12 trẻ IVF có động mạch cánh tay hẹp hơn 25% thông thường, động mạch của các bé này cũng có thành mạch dày hơn. 

Nhóm nghiên cứu theo dõi tiếp trẻ trong vòng 5 năm. Họ phát hiện ở tuổi 16 và 17 trẻ IVF có nhiều khả năng bị huyết áp cao.

Họ có huyết áp trung bình là 120/71, so với 116/69 đối với những thanh thiếu niên đã được thụ thai một cách tự nhiên.

Nghiên cứu này củng cố các kết quả của nghiên cứu trước đó cho thấy những con chuột được sinh ra với IVF có vấn đề về tim.

Các nhà khoa học tin rằng những tác động khi phôi được thụ tinh và thao tác trước khi cấy vào tử cung của mẹ gây ra những thay đổi di truyền nhỏ ảnh hưởng đến tim và hệ thống tuần hoàn của em bé.

Các nhà khoa học, viết trong Tạp chí của American College of Cardiology, cho biết: "Công nghệ hỗ trợ sinh sản đã cho phép hàng triệu cặp vợ chồng vô sinh có con. Tuy nhiên, thành công này có thể có giá của nó". 

Hơn 8 triệu trẻ em đã được sinh ra thông qua IVF kể từ khi ca IVF đầu tiên thành công ở Anh, cách đây 40 năm.

Kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Sĩ có thể liên quan đến việc cảnh báo trẻ em IVF cần được tập thể dục nhiều hơn, ăn uống lành mạnh hơn, hoặc cần các loại thuốc điều trị dự phòng huyết áp và tim mạch từ khi còn nhỏ.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO