Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ trưởng Bộ Y tế ‘bắt mạch’, ‘kê đơn’ xử lý bạo lực trong ngành y

Điều mà Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến quan tâm, trăn trở nhất trong năm qua, chính là ‘làm sao để bảo đảm môi trường làm việc an ninh, an toàn cho thầy thuốc’.

Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ với báo chí về nỗi trăn trở trong năm qua

Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ với báo chí về nỗi trăn trở trong năm qua

Hàng loạt vụ hành hung bác sĩ cả về thể chất lẫn tinh thần

Bộ trưởng chia sẻ, năm 2017 vừa qua đã chứng kiến sự gia tăng đáng lo ngại số vụ hành hung cán bộ, nhân viên y tế.

Không chỉ thầy thuốc làm việc tại các bệnh viện, các trung tâm y tế lớn. Các y bác sĩ làm việc tại trạm y tế xã, hay các đơn vị cấp cứu 115 cũng bị hành hung, bị ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, cũng như tinh thần làm việc.

Đáng chú ý có thể nói đến vụ việc, tháng 4/2017, bác sĩ bị bố bệnh nhân nhi đập cốc uống nước vào đầu tại Bệnh viện Đa khoa Thạch Thất, Hà Nội. Sau đó 2 tháng, tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, 20 côn đồ khống chế bác sĩ, chém bệnh nhân.

Hay như việc, cán bộ ngành y bị đánh và bị bắt quỳ lạy tại Bệnh viện Thể thao Hà Nội, bị đập máy đo huyết áp vào đầu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Việt Yên (Bắc Giang).

Gần đây nhất, 12/2017, bác sĩ Trung tâm cấp cứu 115 Thái Bình bị đánh vỡ mũi.

Ngoài những vụ hành hung thân thể, các thầy thuốc còn phải chịu đựng cả những hành vi hành hung khác về mặt tinh thần như đe dọa, chửi rủa.

Năm qua, liên tiếp cán bộ ngành y bị hành hung

Năm qua, liên tiếp cán bộ ngành y bị hành hung

'Có một thực tế đáng buồn đa số những kẻ hành hung ngành y không phải là côn đồ, hay những đối tượng có tiền án tiền sự, mà là những người dân bình thường. Trong số đó có cả những cán bộ trong bộ máy nhà nước hay doanh nhân thành đạt.

Chúng tôi kêu gọi chính quyền các cấp tăng cường các biện pháp giáo dục người dân, chỉ đạo các cơ quan chức năng áp dụng những biện pháp cần thiết để bảo đảm cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế được hoạt động chữa bệnh cứu người trong môi trường an toàn, nhân văn và phi bạo lực’, Bộ trưởng nhấn mạnh. 

Các bác sĩ, bệnh viện cũng nên nhìn lại

Cũng theo Bộ trưởng, để giảm thiểu tối đa vụ việc hành hung cán bộ ngành y, cần các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, làm hài lòng người bệnh, an toàn người bệnh.

Cùng với đó, tích cực biểu dương các bệnh viện thực hiện tốt an ninh trật tự bệnh viện, tăng cường phối hợp giữa ngành y tế và công an, đảm bảo an toàn cho cả nhân viên y tế và người bệnh.  

Đặc biệt, cần phải xử lý thích đáng các vụ việc nổi cộm để hạn chế, răn đe các đối tượng quá khích trong bệnh viện.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cho rằng, để xảy ra các vụ hành hung, có trường hợp do những bệnh viện, nhân viên y tế chưa nỗ lực hết mình, chưa đáp ứng được nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Trong thời gian tới, ngành y cần triển khai quyết liệt đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Toàn bộ các bệnh viện cũng đã bắt đầu áp dụng đường dây nóng và việc khảo sát sự hài lòng người bệnh. Thông qua 2 kênh này này giúp bệnh viện nắm bắt và ghi nhận kịp thời các ý kiến chưa hài lòng của người bệnh.

Các bác sĩ, các bệnh viện cũng nên thay đổi để bảo vệ chính mình

Các bác sĩ, các bệnh viện cũng nên thay đổi để bảo vệ chính mình

Bộ cũng sẽ tiếp tục triển khai mạnh mẽ các giải pháp đổi mới nhằm nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đảm bảo quyền được chăm sóc sức khỏe của người dân.

‘Toàn ngành y tế hiện nay vẫn đang quyết liệt đấu tranh với các biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, chăm sóc người bệnh toàn diện.

Đổi mới quy trình khám bệnh tại khoa khám bệnh của bệnh viện nhằm thực hiện tốt các giải pháp cải tiến quy trình và thủ tục trong khám bệnh, rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, tránh gây phiền hà.

Và tăng sự hài lòng của người bệnh, đặc biệt đối với người bệnh bảo hiểm y tế khi đến khám tại bệnh viện’, Bộ trưởng chia sẻ thêm.

Ngoài ra, đánh giá chất chất lượng và cải tiến chất lượng theo Bộ tiêu chí chất lượng bệnh viện cũng là 1 trong số giải pháp được đề cập tới.

Các bệnh viện đánh giá theo 83 tiêu chí chất lượng của Bộ Y tế nhằm giúp bệnh viện tự xác định những vấn đề còn tồn tại, những vấn đề còn yếu, chưa đáp ứng được mong đợi của người dân để đưa ra các vấn đề ưu tiên cần cải tiến.

‘Giải pháp lâu dài là sẽ gắn kết quả đánh giá chất lượng vào việc thanh toán giá dịch vụ y tế. Đây chính là biện pháp thúc đẩy mạnh mẽ các bệnh viện cải tiến chất lượng tích cực hơn nữa

 Với các biện pháp quyết liệt nêu trên thì có thể tin rằng, chất lượng khám, chữa bệnh, tinh  thần thái độ và giao tiếp ứng xử của nhân viên y tế… sẽ tiếp tục được nâng cao hơn nữa trong thời gian tới’, Bộ trưởng Tiến khẳng định.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO