Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ trưởng Bộ Y tế: Các bệnh viện tuyến dưới đã có thể ghép tạng thành công

Đó là chia sẻ của Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến trong Hội nghị Sơ kết 5 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2018 và kế hoạch giai đoạn 2018-2020 diễn ra sáng 15/11 tại Hà Nội.

Bệnh nhân được hưởng lợi

Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, nhờ có các bệnh viện hạt nhân chuyển giao kỹ thuật mà hiện nay, một số bệnh viện tuyến tỉnh đã tiến hành phẫu thuật ghép tạng thành công. Đây là những bước tiến đáng phấn khởi.

"Các y bác sĩ tuyến dưới được chuyên gia ở tuyến trên "cầm tay chỉ việc", trình độ tay nghề được nâng lên rõ rệt. Không chỉ có thế, thông qua hệ thống telemedicine, nhiều ca bệnh được hội chẩn trực tuyến, bệnh nhân không phải chuyển lên tuyến trên, tỉ lệ tai biến cũng giảm đi, giảm bệnh nhân tử vong” - Bộ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

  Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu trong Hội nghị

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu trong Hội nghị

Theo Bộ trưởng, Đề án bệnh viện vệ tinh có ý nghĩa nhân văn rất lớn, bệnh viện tuyến dưới được nâng cao trình độ thì các bệnh viện tuyến trên sẽ có nhiều thời gian hơn để tập trung thực hiện các kỹ thuật cao ngang tầm quốc tế và nghiên cứu khoa học...

"Bệnh viện trung ương chỉ nên tập trung thực hiện kỹ thuật cao, còn các bệnh thông thường nên khám ở tuyến dưới tránh tình trạng quá tải có bệnh viện khám 5.000-8.000 bệnh nhân/ngày như hiện nay, bệnh nhân xếp hàng chờ từ 4 giờ sáng; trong khi tuyến dưới lại thưa thớt", Bộ trưởng chỉ rõ.

Trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị các bệnh viện tuyến cuối như bệnh viện Việt Đức, bệnh viện Bạch Mai, bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh viện K Trung ương... cần xây dựng các trung tâm đào tạo ngang tầm quốc tế.

"Những bệnh viện vệ tinh nếu làm tốt thì sẽ thành lập hệ thống các bệnh viện vệ tinh của mình. Trong thời gian qua, một số bệnh viện tuyến cuối của thành phố Hà Nội như: Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Thanh Nhàn... hoặc Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã làm rất tốt, thực hiện được nhiều kỹ thuật mới"- Bộ trưởng cho hay.

Ngoài việc cần quan tâm nâng cao trình độ tay nghề, sắp xếp lại tổ chức, quyết liệt cải cách hành chính, hẹn giờ khám cho bệnh nhân đỡ vất vả…

Bộ trưởng cũng đặc biệt lưu ý các bệnh viện cần quan tâm đến vấn đề nhiễm khuẩn bệnh viện và vấn đề kháng kháng sinh đang rất nóng hổi.

Đẩy mạnh hiệu quả dự án bệnh viện vệ tinh

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế, sau 5 năm thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2018 đã xây dựng và hình thành 23 bệnh viện hạt nhân và 138 bệnh viện vệ tinh.

10 chuyên khoa được đầu tư và ưu tiên phát triển là Ung bướu, ngoại chấn thương, tim mạch, sản, nhi, nội tiết, thần kinh, huyết học lâm sàng, hồi sức cấp cứu, chống độc.

Bộ trưởng Bộ Y tế: Các bệnh viện tuyến dưới đã có thể ghép tạng thành công 1

Mô hình bệnh viện vệ tinh cũng phát triển và có nhiều hình thức phù hợp cho từng địa phương. Bệnh viện vệ tinh phát triển rộng khắp các tỉnh thành trong cả nước, không chỉ dừng lại phát triển ở các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tỉnh mà còn được thực hiện ở nhiều bệnh viện tuyến huyện như BV ĐK huyện Mộc Châu, BV ĐK huyện Mường Khương, Lào Cai; Bệnh viện, Trung tâm Y tế huyện Tam Đường…

Bệnh viện vệ tinh không chỉ là những bệnh viện công lập mà còn ở các bệnh viện ngoài công lập. Tại Tp Hồ Chí Minh xuất hiện Phòng khám bệnh viện vệ tinh thu hút đông bệnh nhân đến khám và điều trị.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê nhận định, những kết quả của Đề án bệnh viện vệ tinh đã từng bước giảm tình trạng quá tải của các bệnh viện, đặc biệt là tại Hà Nội và Tp Hồ Chí Minh.

Thực hiện Đề án bệnh viện vệ tinh góp phần nâng cao năng lực cung cấp dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của các bệnh viện vệ tinh, củng cố lòng tin của người dân với bệnh viện vệ tinh, tăng tỷ lệ người bệnh tới khám, điều trị tại bệnh viện vệ tinh, giảm tỷ lệ chuyển tuyến từ bệnh viện vệ tinh lên bệnh viện hạt nhân, tăng tỷ lệ chuyển tuyến phù hợp từ bệnh viện hạt nhân về bệnh viện vệ tinh.

Đồng thời, giảm quá tải tại bệnh viện hạt nhân ở tuyến trung ương, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân do Đảng và Nhà nước giao cho ngành Y tế.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO