Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ trưởng Bộ Y Tế: Sẽ mở rộng thuốc ung thư, thuốc biệt dược bằng phương pháp đàm phán

Bộ Y tế kiên quyết thực hiện cuộc ‘cách mạng’ các hiệu thuốc tư nhân phải niêm yết công khai giá, bán thuốc theo đơn, nối công nghệ thông tin, camera với cấp quản lý.

942A6D0B-6A29-4340-8BFD-C9C962473BB9

Chiều 3/1/2018, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã có buổi chia sẻ với báo chí một số vấn đề công tác của ngành Y.

Theo Bộ trưởng, người dân nên nâng cao chăm sóc sức khỏe ban đầu, gắn chặt với các cơ sở y tế gắn với nguyên lý trong gia đình.

Đặc biệt cần chú trọng đến dinh dưỡng, kiểm tra sức khỏe định kỳ, sàng lọc dị tật thai nhi và cố gắng mọi người dân đều được tiếp cận, công bằng, hưởng chi phí thấp nhất các dịch vụ y tế.

'Không để lại ai phía sau vì không có chi phí và đề người dân chủ động phòng chống dịch bệnh, từ bệnh thường xuyên, bệnh mới nổi cho đến phòng các bệnh không lây nhiễm.

Số ca tử vong nhiều nhất là bệnh tim mạch, đột quỵ sau đó mới đến ung thư. Vì vậy, người dân cần ngăn ngừa những yếu tố, nguy cơ giảm bớt khả năng mắc tiểu đường, tim mạch, ung thư...’.

Bên cạnh đó, vấn đề chống nhiễm khuẩn bệnh viện cũng được Bộ trưởng đề cập tới. Hiện nay chúng ta đang có thực trạng, văn hóa vào thăm người nhà ‘1 người đi khám, 4, 5 người đi cùng’.

Điều này không những gây phức tạp, khó khăn trong quản lý bệnh viện mà còn gia tăng nguy cơ nhiễm trùng bệnh viện, nhiễm trùng chéo.

‘Nhiều người không biết, khi vào bệnh viện là tăng nguy cơ lây nhiễm cho mình, mang bệnh về cho người nhà, nhất là nhà có trẻ nhỏ’. Tuy nhiên, cơ sở hạ tầng, nhân lực, chi phí, văn hóa vẫn là rào cản cho vấn đề này.

Trong cuộc chia sẻ, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cũng cho biết, Bộ Y tế lần đầu tiên làm đấu thầu tập trung thuốc cấp Quốc gia với các loại thuốc sử dụng nhiều, khối lượng lớn. Điều này giúp giảm được 17% giá thuốc chung của cả 2 loại: Biệt dược và thuốc thông thường.

Sắp tới, Bộ sẽ mở rộng thêm thuốc ung thư, thuốc biệt dược bằng phương pháp đàm phán. Thuốc generic sắp hết thời hạn bản quyền sẽ tiến hành đàm phán giá.

Ngoài ra, Bộ trưởng cho rằng cần ưu tiên người Việt dùng thuốc Việt, tăng sử dụng thuốc y học cổ truyền, thuốc có nguồn gốc dược liệu.

Trước thực trạng người dân mua, sử dụng thuốc bừa bãi. Để giải quyết vấn đề này, Bộ kiên quyết thực hiện ‘cách mạng’ các hiệu thuốc tư nhân phải niêm yết công khai giá, bán thuốc theo đơn, nối công nghệ thông tin, camera với cấp quản lý.

Thuốc generic drug (thuốc mang tên gốc) là thuốc tương đương sinh học với biệt dược gốc về các tính chất dược động học và dược lực học, được sản xuất khi quyền sở hữu công nghiệp của biệt dược đã hết hạn, nhờ đó thường được bán với giá rẻ.

Sau khi hết thời hạn bảo hộ phát minh, các công ty dược khác được phép sản xuất những thuốc tương tự biệt dược gốc được gọi tên là thuốc generic.

Giá thành lại thấp hơn nhiều so với thuốc phát minh, nên thuốc generic đem đến nhiều sự lựa chọn phù hợp hơn cho người sử dụng.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO