Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế bỏ quy định bố mẹ phải khai số chứng minh thư trên đơn thuốc

Bộ Y tế vừa ra thông tư sửa đổi, bỏ quy định bố mẹ phải điền số chứng minh thư trên đơn mới được mua thuốc. Với rất nhiều bác sĩ và phụ huynh bệnh nhi, đây được coi như tín hiệu đáng mừng, trước hết chính là giảm thủ tục hành chính, rắc rối cho người trong cuộc.

Bỏ quy định khó nhằn

Trước đó, trong thông tư 52/2017/ TT-BYT ký ngày 29/12/2017, quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú tại.

Đáng chú ý trong đó có quy định đơn thuốc của trẻ dưới 72 tháng tuổi phải ghi số tháng tuổi, ghi tên và số chứng minh nhân dân hoặc sổ căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ.

Việc đó đồng nghĩa là ngay khi đến các cơ sở khám, chữa bệnh bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ của trẻ dưới 72 tháng tuổi phải đem theo Chứng minh thư nhân dân để khi kê đơn các BS điền đầy đủ các thông tin trên.

Trước đó, từ tháng 3/2018, để mua thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi, người giám hộ của trẻ phải mang và điền đủ số chứng minh thư (ảnh: minh hoạ)

Trước đó, từ tháng 3/2018, để mua thuốc cho trẻ dưới 72 tháng tuổi, người giám hộ của trẻ phải mang và điền đủ số chứng minh thư (ảnh: minh hoạ)

Và chỉ khi đơn thuốc có đầy đủ yêu cầu mới có thể mua thuốc tại các cơ sở bán lẻ thuốc.

Bộ Y tế lý giải việc điền thêm thông tin chứng minh thư người giám hộ sẽ giúp quản lý tốt việc kê đơn và bán thuốc theo đơn, đặc biệt là việc mua bán và lạm dụng kháng sinh đang diễn ra phổ biến hiện nay.

Tuy nhiên, quy định này ngay từ khi chưa đi vào thực tiễn đã vấp phải nhiều ý kiến trái chiều, nhất là các bác sĩ, phụ huynh cho rằng quy định gây phiền hà, phức tạp. Nhất là những trường hợp cấp cứu, cha mẹ - người giám hộ không có giấy tờ tuỳ thân. 

Vừa qua, Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về đơn thuốc và việc kê đơn thuốc hóa dược, sinh phẩm trong điều trị ngoại trú vừa được Bộ Y tế ban hành có hiệu lực từ ngày 15/10 đã bãi bỏ quy định phải ghi số chứng minh thư hoặc số căn cước công dân của bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ trên đơn thuốc của trẻ dưới 6 tuổi.

Thay vào đó là ghi số tuổi, cân nặng, tên bố hoặc mẹ hoặc người giám hộ đưa trẻ đến khám.

Bộ Y tế đã lắng nghe người dân

Trước thay đổi trên, rất nhiều bác sĩ chuyên khoa nhi nhận định đây là tín hiệu đáng mừng, nhất là với các gia đình có trẻ nhỏ.

PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng - Nguyên Trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, việc hạn chế bất cứ thủ tục hành chính nào cho nhân viên y tế, người dân đều là điều đáng được ghi nhận.

Trước đây, khi thông tư bắt đầu đi vào hiệu lực, nhiều trường hợp bệnh nhi cấp cứu rơi vào thế khó chỉ vì cha mẹ không kịp mang chứng minh thư khi vào viện. Chưa kể, nhân viên y tế lại mất thêm nhiều khâu đoạn như yêu cầu số chứng minh thư, kiểm tra và xác minh tính chính xác của các thông tin đó. 

Đồng quan điểm, bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Thần kinh - Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng I cho rằng, động thái bác bỏ quy định “khó nhằn” trên chứng tỏ Bộ Y tế đã có tinh thần cầu thị, nhìn nhận những chính sách bất cập, khó đi vào thực tiễn. “Điều đó rất tốt, tốt cho người dân, tốt cho bệnh nhân!”, bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

Mới đây, Bộ Y tế đã bác bỏ quy định cần chứng minh thư trong đơn thuốc của trẻ

Mới đây, Bộ Y tế đã bác bỏ quy định cần chứng minh thư trong đơn thuốc của trẻ

Ngoài ra, theo Lê Ngọc Duy - Phó trưởng khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung Ương: “Bộ Y tế đang có sự thực hiện đồng bộ, nhất là khi mới đây, Bộ đã có sự kết nối mạng lưới kinh doanh dược với gần 4.200 nhà thuốc, quản lý hơn 22.000 đơn thuốc được kết nối cùng nhau. Đó là động thái vô cùng tốt để hiểu rằng Bộ đã có sự tính toán và nhận định nhất định”.

Các bác sĩ khẳng định, để giải quyết tối ưu bài toán lạm dụng thuốc, nhất là thuốc kháng sinh, ngoài kiện toàn các chính sách phù hợp, việc quản lý sát sao các cơ sở kinh doanh thuốc, nâng cao ý thức người dân bằng hình thức tuyên truyền là vô cùng hợp lý. 

“Mặc dù Bộ Y tế ban hành quy định mới mục đích tốt đó là hạn chế lạm dụng kê đơn, sử dụng sai thuốc. Tuy nhiên, theo tôi, để hạn chế được điều đó, cơ quan quản lý phải siết chặt ngay từ các cửa hiệu thuốc, nơi vẫn đang được cấp phép, quản lý hàng ngày”, PGS. TS Nguyễn Tiến Dũng hiến kế. 

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO