Báo Điện tử Gia đình Mới

Bộ Y tế làm rõ thông tin mẹ và con tử vong do đẻ tại nhà theo trào lưu 'sinh thuận tự nhiên'

Dư luận xã hội đang xôn xao trước thông tin lan truyền trên mạng xã hội về việc một sản phụ và thai nhi tử vong do đẻ tại nhà theo phương pháp sinh thuận tự nhiên.

Những thông tin đau lòng được chia sẻ khiến dư luận dậy sóng

Những thông tin đau lòng được chia sẻ khiến dư luận dậy sóng

Cụ thể, trao đổi với Gia Đình Mới vào 17h15p ngày 14/3, ông Nguyễn Đức Vinh - Vụ trưởng Vụ Sức khỏe Bà mẹ và trẻ em (Bộ Y tế) cho biết, Vụ đã nhận được thông tin về vụ việc này và hiện đang trong quá trình xác minh, điều tra làm rõ thông tin. 

Được biết, chiều 14/3 cộng đồng mạng xã hội dậy sóng trước thông tin một sản phụ tự sinh tại nhà theo phương pháp sinh thuận tự nhiên dẫn tới cả mẹ và con đều tử vong ngay sau đó.

Theo thông tin chia sẻ từ facebook Minh Phương, dù gia đình (người chồng) đã khuyên nên đến bệnh viện sinh song sản phụ vẫn không chịu nhập viện sinh mà quyết định sinh tại nhà.

Trong quá trình chuyển dạ, mẹ kiệt sức, con bị ngạt không được sơ cấp cứu kịp thời nên dẫn đến cả hai mẹ con bị tử vong.

Đáng chú ý theo facebook Minh Phương sản phụ xấu số này đã qua một lớp tập huấn về sinh con thuận tự nhiên với chi phí 15 triệu đồng.

Trong thực tế, trào lưu sinh con thuận tự nhiên không chỉ dừng lại ở việc truyền tai, mách nhau hay trao đổi, chia sẻ thông tin kiến thức mang thai giữa các bà bầu mà đã manh nha, hình thành dịch vụ kinh doanh trong lĩnh vực này.

Trên Gia Đình Mới, nhiều bác sĩ sản phụ khoa đã lên tiếng cảnh báo về trào lưu sinh con thuận tự nhiên, đẻ tại nhà đang dần trở lên phổ biến trong thời gian gần đây.

Theo bác sĩ CK II Nguyễn Tuấn Minh – Trưởng Khoa sản, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Thu Cúc cho biết, không phải tự nhiên mà ông cha ta từ bao đời đã truyền câu: “gái chửa cửa mả” để nhấn mạnh đến những nguy hiểm và nguy cơ có thể xảy ra trong quá trình sinh nở của người phụ nữ.

Nhiều người nghĩ đẻ tự nhiên để giống với thời đại ngày xưa, nhưng họ không biết, ngay cả bây giờ, nhiều khu vực y học chưa phát triển, người dân tộc thiểu số vẫn sinh đẻ tại nhà. Nhưng điều đáng nói, số sản phụ, trẻ sơ sinh tử vong rất lớn. Vì vậy, Bộ Y tế phải hình thành mô hình cô đỡ thôn bản để giải quyết tình trạng trên”.

Trước đó, sự việc một thai phụ Hưng Yên tự đẻ ở nhà nhận nhiều sự phản đối của dư luận và giới bác sĩ chuyên môn

Trước đó, sự việc một thai phụ Hưng Yên tự đẻ ở nhà nhận nhiều sự phản đối của dư luận và giới bác sĩ chuyên môn

Theo bác sĩ, đẻ theo cách tự nhiên như trên sẽ có rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe của mẹ và bé. Nhất là những sản phụ mang thai bất thường: Thai to, ngôi ngược, tràng hoa quấn cổ, rau bám tiền đạo … khi chuyển dạ gây nguy hiểm cho cả mẹ và con.

“Còn với những người đẻ được bình thường cũng vẫn có thể gặp tình trạng băng huyết nặng nề, đờ tử cung… nếu không được xử lý kịp thời phải trả giá bằng tính mạng. Hoặc có những người bị chảy máu, nhiễm trùng, hậu sản… Nhẹ hơn có thể bị viêm niêm mạc tử cung gây ra vô sinh"- BS Tuấn Minh nhấn mạnh.

Trước đây, y tế có thuật ngữ “bàn tay sạch”, tức bác sĩ đỡ đẻ phải vệ sinh tay sạch sẽ để giảm tỉ lệ phụ nữ tử vong vì nhiễm trùng hậu sản.

Trong khi đó, khi đẻ tại nhà, bệnh nhân không có kiến thức chuyên môn, không đảm bảo vệ sinh xung quanh, không vô khuẩn”, BS CKII Nguyễn Tuấn Minh khẳng định.

Còn theo BS Trần Văn Phúc, Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Xanh Pôn: “Sau câu chuyện của bà mẹ Hưng Yên tự đỡ đẻ tại nhà, tôi hi vọng mỗi bà mẹ sẽ có kiến thức để thực hiện quyền lựa chọn nơi sinh và cách thức sinh con. Nhưng điều tôi muốn cảnh báo, rằng cho đến khi nền văn hóa của chúng ta học được cách đối mặt với cái chết một cách chủ động, thì ở thời điểm hiện tại cách sinh ấy không giúp chúng ta nắm lấy được cuộc sống.

Và cuối cùng, tôi muốn nhấn mạnh bằng kết luận của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh CDC (Mỹ): “Sinh đẻ với một bà mụ tại nhà đã giết chết những đứa trẻ sơ sinh. Đã đến lúc những người Mỹ ủng hộ sinh đẻ theo phương pháp tự nhiên phải ngừng nói về sự an toàn và phải bắt đầu làm một điều gì đó để giảm bớt số ca tử vong có thể tránh được”.

Ngày 6/3/2018, Bộ Y tế cũng đã ra văn bản khuyến cáo sản phụ không được sinh đẻ tại nhà. Cụ thể, theo Bộ Y tế, việc sinh đẻ tại nhà có thể dẫn đến những nguy cơ, tai biến trầm trọng như băng huyết, vỡ tử cung, nhiễm trùng, mất tim thai, uốn ván sơ sinh, thậm chí tử vong mẹ và con…

Hồng Ngọc/GiaDinhMoi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO