Báo Điện tử Gia đình Mới

Bỏng độ 3 do chườm nóng bằng lá ngải cứu

Ông Chu Văn T. (60 tuổi), quê Thanh Trù – Vĩnh Yên – Vĩnh Phúc mắc đái tháo đường đã 7 năm nay. Di chứng của bệnh đái tháo đường khiến ông thường xuyên bị tê bì chân tay, mất cảm giác. 

Ông T. đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Nội tiết Trung Ương

Ông T. đang điều trị tích cực tại Bệnh viện Nội tiết Trung Ương

Do nghe theo lời mách bảo của người quen, vợ ông đã sử dụng lá ngải cứu, lá lốt và rượu gừng trộn lại, rang nóng lên và đắp vào chân ông. Bà cho rằng việc này sẽ giúp chứng tê bì chân tay của chồng giảm bớt.

Sau khi làm nóng hỗn hợp trên, vợ ông T. gói nó vào một ống quần cũ, rồi đắp lên chân chồng cho đến khi nguội thì thôi. Thời gian đắp lá khoảng 15 – 20 phút/ lần. Một tuần bà đắp cho ông hai lần.

Sau khi chườm và đắp cho ông bằng hỗn hợp trên, thấy ông đi lại có vẻ nhẹ nhàng hơn nên vợ ông tin chắc rằng đây là phương thuốc hiệu nghiệm, có tác dụng tích cực trong việc nâng cao sức khỏe cho chồng mình. 

Vì vậy, bà thường xuyên tìm các lá cây trong bài thuốc được mách để đắp cho chồng. Cách đây một tuần, do có việc bận, vợ ông T. đã đắp lá vào vùng chân cho chồng và nhờ cháu mình ở nhà trông để lật gói lá thuốc cho ông.

Tuy nhiên, cháu bé tuổi còn nhỏ nên mải chơi không nhớ nhấc túi chườm ra cho ông T. Kết quả là chân ông bị bỏng nặng vùng gót chân. Đáng nói là gia đình và bản thân ông T. cũng không phát hiện ra vết bỏng này. Phải đến ngày hôm sau, khi vợ ông T. dìu ông đi lại trong nhà, thấy nước bắn ra từ vết phồng rộp bị vỡ trên chân ông T. thì mới biết ông đã bị bỏng nặng.

Ông T. được đưa vào bệnh viện phục hồi chức năng tỉnh Vĩnh Phúc. Sau hai ngày điều trị không đỡ, ông T. được chuyển lên bệnh viện Nội tiết Trung ương. Khi vào viện, bệnh nhân ho nhiều, sốt cao, thở ôxy liên tục.

Vết thương ở gót chân bệnh nhân sưng nề, tấy đỏ, chảy mủ đục, có dấu hiệu hoại tử, lan rộng ra ½ bàn chân. Hiện ông T. đang được các bác sĩ tại bệnh viện Nội tiết Trung ương tích cực điều trị.

Hiện nay, có nhiều người dân sử dụng thuốc nam, thuốc lá để ngâm, đắp lên chân, tay với mục đích làm giảm cảm giác tê bì chân tay, kích thích ngủ ngon.

Tuy nhiên, đối với bệnh nhân đái tháo đường, do không thể kiểm soát được nhiệt độ, họ dễ dàng bị bỏng nếu không được người chăm sóc kiểm tra giúp.

Vì vậy, các chuyên gia khuyến cáo, người bệnh đái tháo đường nếu muốn ngâm chân, đắp lá cần có người thân túc trực bên cạnh, liên tục kiểm tra nhiệt độ và thời gian sử dụng, tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO