Báo Điện tử Gia đình Mới

Ca ghép tim ‘xuyên Việt’ đã cứu sống bé trai suy tim giai đoạn cuối

Vừa qua, một kì tích trong ngành hiến tạng lại tiếp diễn, một trái tim trong hành trình xuyên Việt đã cứu sống một chàng trai suy tim đang chờ đợi trong bế tắc.

Đây là ca ghép tim xuyên Việt tứ 2 của Bệnh viện Trung Ương Huế

Đây là ca ghép tim xuyên Việt tứ 2 của Bệnh viện Trung Ương Huế

Phạm Văn C. 15 tuổi, bị suy tim giai đoạn cuối do mắc bệnh cơ tim giãn đang điều trị tại Bệnh viện Trung Ương Huế. Để nối dài sự sống, cậu cần có một trái tim khác, khoẻ mạnh hơn, của một người xa lạ nhưng phải phù hợp với cậu.

May mắn đã mỉm cười sau những tháng ngày chờ đợi khi tại Hà Nội, gia đình một bệnh nhân chết não đã đồng ý hiến tạng cứu người. Đó là một trái tim còn khoẻ, vẫn đập và phù hợp với C.

Khoảng 10 giờ ngày 13/6, Trung tâm Điều phối ghép tạng quốc gia thông tin về nguồn tạng phù hợp với một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối là Phạm Văn C. (15 tuổi) mắc bệnh cơ tim giãn đã được đặt máy khử rung tim tự động (ICD) để sẵn sàng chờ ghép (nằm trong danh sách chờ ghép tim tại Bệnh viện Trung ương Huế).

Thế nhưng, đây là một ca ghép tạng rất khó, vì để đi đến thành công, ca ghép tim phải thỏa mãn 3 điều kiện như quãng đường vận chuyển tim dài hơn, quỹ thời gian rất ngắn để chuẩn bị cho 1 ca ghép tim và nhất là phải đảm bảo thời gian thiếu máu tim trong giới hạn cho phép.

GS.TS Trần Bình Giang - Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cân nhắc về việc lấy tạng phù hợp thời gian và các chuyến bay có thể đến Huế và Đà Nẵng nên đã ra quyết định việc phẫu thuật lấy đa tạng thực hiện lúc 16h chiều cùng ngày.

ghep-tim

Cùng thời điểm đó, GS.TS Phạm Như Hiệp - Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế (đang họp Quốc hội tại Hà Nội) đã tham gia lấy tạng và cùng các chuyên gia bảo quản tim của Bệnh viện Việt Đức trực tiếp vận chuyển tạng về tỉnh Thừa Thiên - Huế chỉ đạo thực hiện ca ghép tim xuyên Việt thứ 2 tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Kíp mổ do ThS.BS. Trần Hoài Ân - Giám đốc Trung tâm Tim mạch thực hiện đã chạy đua với việc vận chuyển tạng ghép vì phải bay vào Đà Nẵng mới có chuyến bay phù hợp với thời điểm phẫu thuật. Sau đó, quả tim mới được vận chuyển bằng ô tô từ Đà Nẵng ra Huế mà vẫn phải đảm bảo thời gian cho phép thiếu máu tạng (thời gian từ khi lấy tim tại Bệnh viện Việt Đức về đến Bệnh viện Trung ương Huế chỉ mất 3h30 phút).

Kỳ tích xảy ra khi quả tim của người hiến tại Hà Nội với nhịp đập đều đặn đã đảm bảo huyết động trong lồng ngực của người bệnh lúc 2h30 sáng ngày 14/6 và cuộc mổ kết thúc lúc 6h sáng. Đến 9h sáng ngày 14/6, bệnh nhân C. đã hồi tỉnh, huyết động ổn định và tiếp tục được chăm sóc, theo dõi rất chặt chẽ tại Khoa Gây mê hồi sức Tim mạch (Bệnh viện Trung ương Huế) - GS.TS Phạm Như Hiệp cho biết thêm.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO