Báo Điện tử Gia đình Mới

Ca hát giúp làm giảm các triệu chứng trầm cảm sau sinh tới 35%

Ca hát có thể giúp các bà mẹ giảm các triệu chứng trầm cảm sau sinh nhanh hơn, một nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Anh đã chứng minh điều này.

Ca hát giúp làm giảm các triệu chứng trầm cảm sau sinh tới 35% 0

Nghiên cứu này chỉ ra rằng các bà mẹ bị bệnh trầm cảm sau sinh sẽ khỏi bệnh nhanh hơn nếu tham gia vào các nhóm cùng ca hát, có mang theo con của mình.

Nghiên cứu này mới được công bố trên tạp chí của Anh British Journal of Psychiatry, sau khi tiến hành với 134 bà mẹ bị trầm cảm sau sinh.

Phục hồi sớm được xem là thiết yếu trong hạn chế các ảnh hưởng của chứng bệnh trầm cảm sau sinh đến bà mẹ và trẻ em.

Trầm cảm sau sinh được ước tính ảnh hưởng tới 1/8 các bà mẹ mới sinh con ở Anh.

Các nghiên cứu trước đây đã chỉ ra rằng ca hát có thể giúp cải thiện các vấn đề sức khỏe tâm thần với người lớn tuổi, người mất trí nhớ. Nhưng đây là nghiên cứu đầu tiên kiểm soát tác dụng của liệu pháp này đối với người trầm cảm sau sinh.

Các bệnh nhân được chia làm 3 nhóm:

. 1 nhóm tham gia vào ca hát

. 1 nhóm tham gia vào các hoạt động sáng tạo

. 1 nhóm tham gia vẫn nhận sự chăm sóc thông thường, có thể bao gồm sự hỗ trợ của gia đình, thuốc chống trầm cảm hoặc tập luyện thiền định (chánh niệm).

Các lớp học ca hát giúp các bà mẹ học hát ru, các bài hát khác từ khắp nơi trên thế giới. Trong khi hát, họ đồng thời vỗ về con. Họ cũng được học cách cùng nhau sáng tác các bài hát mới về cuộc sống làm mẹ.

Những người phụ nữ này được báo cáo là triệu chứng trầm cảm sau sinh của họ được giảm nhẹ. Tốc độ giảm bớt của nhóm này nhanh hơn so với nhóm các bà mẹ chỉ được chăm sóc thông thường và nhóm tham gia các hoạt động sáng tạo.

Cả 3 nhóm đều phục hồi sau 10 tuần, nhưnh trong 6 tuần đầu, nhóm ca hát đã thông báo giảm bớt 35% các triệu chứng của trầm cảm.

Tiến sĩ Rosie Perkins, người điều hành, nói rằng nghiên cứu này dù nhỏ, nhưng rất ý nghĩa bởi việc giải quyết các triệu chứng của của trầm cảm sau sinh cần càng nhanh càng tốt.

Ca hát giúp làm giảm các triệu chứng trầm cảm sau sinh tới 35% 1

‘Trầm cảm sau sinh làm suy sụp các bà mẹ và gia đình của họ, tuy nhiên nghiên cứu của chúng tôi chỉ ra rằng đối với một số phụ nữ, việc hát với con của họ có thể giúp đẩy nhanh quá trình hồi phục ở một trong những thời điểm dễ bị tổn thương nhất trong cuộc đời của họ’ – bà Rosie cho biết..

Tác giả chính của nghiên cứu, Tiến sĩ Daisy Fancourt, đến từ Đại học London College, cho biết ca hát là một liệu pháp hữu ích cho phụ nữ.

Cô nói: ‘Nhiều bà mẹ quan ngại về việc sử dụng thuốc trầm cảm trong khi cho con bú và tiếp thu các liệu pháp tâm lý với những bà mẹ mới sinh là tương đối thấp.

Vì vậy, những kết quả này thực sự thú vị vì chúng gợi ý rằng một cái gì đó đơn giản như việc giới thiệu mẹ đến các hoạt động cộng đồng có thể hỗ trợ sự hồi phục của họ’.

Tiến sĩ Trudi Seneviratne, người đứng đầu Khoa tâm thần học thai phụ, thuộc Đại học Hoàng gia cho biết:

‘Thật thú vị khi có những bằng chứng cho thấy các can thiệp tâm lý xã hội mới như ca hát có thể giúp phụ nữ trầm cảm sau sinh phục hồi nhanh hơn.

Tôi trông đợi tương lai sẽ có nhiều công trình hơn trong lĩnh vực này, bởi vì điều đó giúp ích cho cả các bà mẹ và con của họ’.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO