Báo Điện tử Gia đình Mới

Các biến chứng nguy hiểm của viêm gan B nếu không điều trị kịp thời

Viêm gan B thường không được phát hiện kịp thời do không có biểu hiện bệnh đặc trưng, dẫn tới tình trạng biến chứng rất nguy hiểm. Cùng tìm hiểu về các biến chứng của viêm gan B nhé!

Các biến chứng nguy hiểm của viêm gan B nếu không điều trị kịp thời 0

Theo WHO, hơn 1/3 dân số thế giới bị nhiễm virus viêm gan B với khoảng 400 triệu người bị viêm gan B mạn tính.

Tại Việt Nam, có khoảng 8 triệu người nhiễm viêm gan B mạn tính. Trong năm 2017, số người bị xơ gan là hơn 51.000 người, hơn 14.000 người ung thư tế bào gan và hơn 32.000 người tử vong.

Thực phẩm “bẩn” như nhiễm nấm mốc có độc tố Aflatoxin hay thuốc chống thối Formaldehyde, thuốc nhuộm màu… là những tác nhân hàng đầu gây tổn thương gan, viêm gan.

Viêm gan B là một loại bệnh viêm gan do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Bệnh rất dễ truyền nhiễm, thường lây truyền từ mẹ sang con; lây truyền qua đường tình dục; dùng chung bơm kim tiêm, dụng cụ xăm mình; lây truyền vô tình qua các vết đâm, chọc...

Khi bị viêm gan B, người bệnh rất ít triệu chứng, đặc biệt viêm gan B giai đoạn đầu. Việc phát hiện được bệnh chủ yếu là qua kiểm tra sức khỏe hoặc đi hiến máu.

Tuy nhiên, cũng có những trường hợp người bệnh thấy mệt mỏi không rõ nguyên nhân. Nhiều người khi mới bị nhiễm vi rút viêm gan B  có hiện tượng sốt nhẹ về chiều do vi rút tấn công làm tổn thương gan, khiến gan không thải hết được chất độc.

Một số trường hợp viêm gan B, nhất là viêm gan B giai đoạn mãn tính còn gặp triệu chứng rối loạn tiêu hóa (đầy bụng, buồn nôn, táo bón,…); chán ăn, ăn không ngon, khó tiêu hóa; phân lỏng, nát, phân có màu xám.

Ở thể nặng hơn, người bị viêm gan B xuất hiện vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu hoặc xuất hiện ban xuất huyết, chấm ứ máu ở da; đau tức ở hạ sườn phải.

Chính việc không kịp thời phát hiện để diều trị nên viêm gan B có thể âm thầm phát triển và biến chứng nguy hiểm.

Các biến chứng nguy hiểm của viêm gan B nếu không điều trị kịp thời 1

Những biến chứng nguy hiểm của viêm gan B gồm:

  • Suy gan cấp

Bệnh suy gan cấp là một trong nhiều biến chứng của viêm gan B. Bệnh được đánh giá là khá phức tạp và thường phát triển nhanh chóng chỉ trong vài ngày hoặc vài tuần. Nếu bệnh diễn tiến nặng có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm như suy hô hấp, suy tuần hoàn, suy thận suy đa tạng và có thể dẫn đến tử vong nếu không được cấp cứu và xử lý kịp thời.

  • Bệnh não gan

Bệnh não gan hoặc hôn mê gan là tình trạng rối loạn rối loạn ý thức, hành vi và hôn mê do rối loạn chức năng gan gây ra. Bệnh gây ra do sự rối loạn trao đổi chất của hệ thống thần kinh trung ương do các độc tố không được gan chuyển hóa và đào thải vì suy chức năng gan. Bệnh não gan cũng là dấu hiệu gan suy yếu quá nặng.

  • Xơ gan
  •   Gan bị xơ và gan khỏe mạnh.

    Gan bị xơ và gan khỏe mạnh.

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài, các mô sẹo sẽ liên tục thay thế các mô bị tổn thương dẫn tới xơ gan. Khi các mô sẹo xuất hiện ngày càng nhiều sẽ ngăn chặn dòng máu lưu thông qua gan, làm suy giảm chức năng gan nghiêm trọng. Xơ gan là quá trình không có khả năng phục hồi.

  • Ung thư gan

Mỗi năm có khoảng 0,5% những người nhiễm virus viêm gan B mạn tính sẽ phát triển thành ung thư gan (HCC). Tại Việt Nam 60-70% ca ung thư gan có nhiễm virus B, 20% nhiễm virus C. Tùy theo mức độ nhiễm virus, thời gian tiến triển từ viêm gan B mạn đến ung thư gan có thể từ 10 năm cho đến 20 năm.

  • Viêm cầu thận

Viêm gan B cũng có thể gây ra viêm cầu thận. Ở giai đoạn đầu, chưa có triệu chứng gì, người bệnh vẫn làm việc, sinh hoạt bình thường, thậm chí không biết mình bị phù. Khi bệnh nặng, hiện tượng phù rất rõ như phù mặt, dưới da quanh mắt cá trước xương chày, vùng cùng cụt, dưới da đầu và nặng hơn là dẫn đến suy cầu thận, hư thận.

Để phát hiện bệnh kịp thời và tránh những biến chứng có thể xảy ra, bạn nên đi xét nghiệm máu. Ngoài ra, bạn nên duy trì một thói quen ăn uống lành mạnh, không uống rượu bia, không hút thuốc lá, chăm chỉ vận động để tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Giải pháp nào an toàn cho bệnh Viêm gan B?

PGS.TS Nguyễn Mạnh Cường, Phó Viện trưởng Viện Hóa học và các hợp chất thiên nhiên (Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) đã chủ trì nghiên cứu đề tài khoa học chiết xuất thuốc điều trị viêm gan virus từ rễ cây nhó đông.

PGS.TS Nguyễn Mạnh Cường cùng cộng sự đã tìm ra hoạt chất Mologosit trong cây nhó đông có tác dụng kháng virus viêm gan rất tốt. Kết quả nghiên cứu lâm sàng cho thấy, hoạt chất này có thể kháng virus mạnh mẽ như nhiều loại thuốc nhập ngoại.

  Sản phẩm Nhó Đông Gan Việt

Sản phẩm Nhó Đông Gan Việt

Từ đề tài này, sản phẩm Nhó Đông Gan Việt đã được các nhà khoa học sản xuất thành sản phẩm an toàn, tiện lợi và có giá thành thấp hơn nhiều so với các sản phẩm nhập ngoại.

Sản phẩm đã được cấp phép lưu hành trên phạm vi toàn quốc.

Hiền Thảo (tổng hợp)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO