Báo Điện tử Gia đình Mới

Các nhà khoa học cảnh báo ô nhiễm không khí làm tăng nguy cơ dị tật thai nhi

Một nghiên cứu mới công bố trên Tạp chí Nhi khoa Hoa Kỳ cho biết có mối liên hệ giữa việc mẹ bầu hít thở không khí ô nhiễm và sự gia tăng nguy cơ dị tật ở trẻ sơ sinh.

Ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng tới thai nhi ngay từ 1 tháng trước thời điểm thụ thai - Ảnh minh họa

Ô nhiễm không khí có thể ảnh hưởng tới thai nhi ngay từ 1 tháng trước thời điểm thụ thai - Ảnh minh họa

Nghiên cứu này đã đưa ra những bằng chứng mạnh mẽ hơn rằng nếu người mẹ phơi nhiễm với không khí ô nhiễm ngay trước khi thụ thai hoặc vào tháng đầu tiên của thai kỳ thì nguy cơ bé sơ sinh bị dị tật sẽ cao hơn.

Mặc dù tỷ lệ tăng nguy cơ dị tật là khiêm tốn, tuy nhiên mối nguy hại tiềm ẩn trên toàn thế giới là rất lớn vì hầu như tất cả các bà mẹ đều có một thời gian bị phơi nhiễm với không khí bẩn.

‘Thời gian nguy hiểm nhất dễ bị phơi nhiễm là 1 tháng trước và 1 tháng sau khi thụ thai’ – Emily DeFranco, tác giả chính của nghiên cứu trên cho biết.

‘Ngành y tế công công cần tiếp tục nỗ lực nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm thiểu phơi nhiễm không khí bẩn, ở mức độ dân số học’ – bà nói.

Để tiến hành nghiên cứu này, bác sĩ DeFranco và các đồng nghiệp của mình đã nghiên cứu các hạt bụi mịn siêu nhỏ, loại bụi vô cùng gây hại với sức khỏe.

Loại bụi này có thể xâm nhập rất sâu vào đường dẫn khí dưới và túi khí trong phổi, từ đó đi vào hệ tuần hoàn.

Bụi mịn siêu nhỏ là một kết hợp của bụi và các giọt chất lỏng có trong không khí. Một khi đã hít phải, thứ bụi này có nhiều tác động tiêu cực đến sức khỏe con người.

Để thu thập dữ liệu, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu về trẻ sơ sinh từ Ủy ban sức khỏe bang Ohio và dữ liệu về bụi mịn từ  57 trạm quan trắc môi trường của Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ.

Các trạm quan trắc này được đặt rải rác khắp các địa điểm của bang Ohio.

Các nhà khoa học kết nối dữ liệu quan trắc cùng tọa độ nơi sống của các bà mẹ với mỗi ca sinh, tính toán mức độ phơi nhiễm trung bình.

Bác sĩ DeFranco nói rằng vẫn còn những có những hạn chế trong những nghiên cứu mang tính quan sát và thống kê như trên, tuy nhiên đây là nền tảng cho những nghiên cứu trong tương lai.

Theo số liệu thống kê, số trẻ sơ sinh bị dị tật chiếm 3% so với tổng số trẻ sơ sinh mỗi năm tại Hoa Kỳ.

Phương Phương/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO