Báo Điện tử Gia đình Mới

Cấp nhầm thuốc phá thai cho bà bầu: Những vụ chấn động Việt Nam và thế giới

Các bà bầu lại được phen phát hoảng khi hay tin mới đây 3 sản phụ ở tỉnh Tiền Giang bị phát... nhầm thuốc dưỡng thai thành thuốc phá thai. Song sự nhầm lẫn "chết người" này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà cũng ghi nhận ở cả những nước có nền y tế phát triển...

Cấp, phát nhầm thuốc dưỡng thai thành phá thai 

Ngày 2/4, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết đang vào cuộc làm rõ thông tin liên quan đến vụ việc 3 thai phụ ở huyện Tân Phước (tỉnh Tiền Giang) tới khám tại Trung tâm Y tế huyện Tân Phước (Tiền Giang) được bác sĩ kê thuốc dưỡng thai song lại nhầm thành thuốc phá thai. Hậu quả, khiến một thai phụ sau khi dùng thuốc  bị xuất huyết dẫn đến thai nhi tử vong.

Một thai phụ khác cũng có triệu chứng xuất huyết nhưng được cấp cứu kịp thời nên đã giữ được thai nhi. Thai phụ còn lại chưa uống thuốc đã được Trung tâm thu hồi kịp thời.

Theo thông tin từ Trung tâm Y tế huyện Tân Phước, nguyên nhân ban đầu là tên hai loại thuốc (phá thai và dưỡng thai) gần giống nhau, phần mềm tại trung tâm không ghi rõ hàm lượng thuốc nên đã dẫn đến sự nhầm lẫn khi kê toa và cấp thuốc.

  Loại thuốc phá thai bác sĩ kê nhầm cho ba thai phụ ở tỉnh Tiền Giang (Ảnh: A.N)

Loại thuốc phá thai bác sĩ kê nhầm cho ba thai phụ ở tỉnh Tiền Giang (Ảnh: A.N)

Trước đó, tháng 1/2018, anh Trần Đình Trung ở xã Nghĩa Thắng (Quảng Ngãi) phản ánh việc Bệnh viện Sản - Nhi cấp nhầm thuốc khiến vợ anh bị hỏng thai đã 6 tuần tuổi. Theo bác sĩ Lê Cao Tuấn, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi Quảng Ngãi, nguyên nhân sự việc đáng tiếc này do sai sót của nữ hộ sinh.

Vợ anh Trung bị cấp nhầm thuốc lấy thai lưu, do chị nằm cùng phòng với thai phụ khác dùng loại thuốc này.

  Loại thuốc được nữ hộ sinh đưa cho vợ anh Trung dùng (Ảnh: Linh Phạm)

Loại thuốc được nữ hộ sinh đưa cho vợ anh Trung dùng (Ảnh: Linh Phạm)

Mỹ, Canada cũng ghi nhận có trường hợp nhầm thuốc, đơn thuốc cho bà bầu 

Không chỉ ở Việt Nam, trên thế giới cũng xảy ra những sự cố đáng tiếc tương tự.

Năm 2017, thai phụ McKay ở Winnipeg (Canada) - một thai phụ 21 tuổi lần đầu sắp làm mẹ - đi khám âm đạo tiền sản theo lịch, lúc đó cô đang mang thai 36 tuần. Sau khi thăm khám, cô được nhân viên tiếp tân trong phòng khám sản phụ khoa  đưa cho hai gói thuốc, mỗi gói gồm 4 viên thuốc hình lục giác và yêu cầu cô nhét 4 viên vào âm đạo hai lần cách nhau sau 8 tiếng.

Sau khi đã cho thuốc vào âm đạo, cô mới nhận được cuộc gọi của tiếp tân kêu cô ngay lập tức ra ngoài để bác sĩ lấy thuốc ra.

Thì ra, nhân viên y tế đó đã đưa nhầm cho cô một loại thuốc dùng để phá thai chết lưu được sử dụng phổ biến ở Canada. Đó là thuốc Misoprostol - loại thuốc có thể được sử dụng để chữa loét dạ dày, song nó cũng là thuốc phá thai phổ biến trong sản phụ khoa có tác dụng gây co thắt tử cung để đẩy thai ra

  Thuốc phá thai Misoprostol

Thuốc phá thai Misoprostol

McKay cho biết, sau đó cô vẫn giữ được con nhưng lo lắng về sức khỏe của con sau này cũng như e ngại về bác sĩ sẽ đỡ đẻ cho mình.

Cấp nhầm thuốc phá thai cho bà bầu: Những vụ chấn động Việt Nam và thế giới 3

Năm 2011, Mareena Silva ở Colorado, Mỹ  đang mang thai ở 6 tuần bị dược sĩ nhầm đơn thuốc của cô với một người khác có tên giống nhau dẫn đến việc phát nhầm loại thuốc phá thai có thể gây sảy thai thay vì thuốc kháng sinh mà bác sĩ chỉ định.

Loại thuốc mà dược sĩ phát nhầm cho Silva là Methotrexate, một tác nhân hoá trị liệu và chất ức chế hệ miễn dịch. Nó được sử dụng để điều trị ung thư, các bệnh tự miễn dịch, thai ngoài tử cung và phá thai nội khoa.

Silva đi mua thuốc vì bị nhiễm khuẩn, song khi trở về nhà cô phát hiện trong đơn thuốc lại ghi một cái tên khác không phải tên mình.

Tuy mới chỉ uống 1 viên nhưng cô rất lo lắng vì thai mới có 6 tuần, là thời điểm nhạy cảm, dễ bị sảy thai.

Cô cho biết dược sĩ đã biết là cô mang thai khi lấy thuốc cho cô. Dược sĩ đã hỏi tên cô, không may tên của cô và tên ghi trong đơn thuốc lại khá giống nhau. Đơn thuốc vốn được chỉ định cho một người phụ nữ 59 tuổi có họ giống cô và tên gần giống.

 

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO