Báo Điện tử Gia đình Mới

Cây trinh nữ hoàng cung là cây gì, có tác dụng thế nào?

Trinh nữ hoàng cung có nguồn gốc từ Ấn Độ. Cây trinh nữ hoàng cung là cây gì, có tác dụng chữa bệnh của trinh nữ hoàng cung ra sao?

Cây trinh nữ hoàng cung là cây gì?

Trinh nữ hoàng cung có tên khoa học là Crinum latifolium L., một loài thực vật có hoa trong họ Amaryllidaceae. Trinh nữ hoàng cung còn được gọi là náng lá rộng, tỏi lơi lá rộng, tây nam văn châu lan, tỏi Thái Lan, vạn châu lan hay thập bát học sỹ.

Cây Trinh nữ hoàng cung có nguồn gốc từ Ấn Độ, sau trồng ở các nước vùng Đông Nam Á như Thái Lan, Lào, Malaysia, Việt Nam và phía Nam Trung Quốc…

Trinh nữ hoàng cung có đặc điểm thế nào?

Trinh nữ hoàng cung là một loại cỏ, thân hành như củ hành tây to, đường kính 10-15 cm, bẹ lá úp nhau thành một thân giả dài khoảng 10-15 cm, có nhiều lá mỏng kéo dài từ 80-100 cm, rộng 5-8 cm, hai bên mép lá lượn sóng. Gân lá Trinh nữ hoàng cung song song, mặt trên lá lõm thành rãnh, mặt dưới lá có một sống lá nổi rất rõ, đầu bẹ lá nơi sát đất có màu đỏ tím.

Hoa Trinh nữ hoàng cung mọc thành tán gồm 6-18 hoa, trên một cán hoa dài 30–60 cm. Cánh hoa Trinh nữ hoàng cung màu trắng có điểm màu tím đỏ, từ thân hành mọc rất nhiều củ con có thẻ tách ra để trồng riêng dễ dàng.

trinh nu hoang cung

Trinh nữ hoàng cung được biết đến là cây có tác dụng chữa các trường hợp u xơ, ung thư tử cung, u xơ và ung thư tiền liệt tuyến

Tác dụng chữa bệnh của cây Trinh nữ hoàng cung

Các nhà nghiên cứu khoa học đã phát hiện và tìm thấy trong thành phần cây Trinh nữ hoàng cung có chứa 32 loại chất alkaloids trong đó đáng quan tâm là một số alkaloids như: Crinafolin, crinafolidin , licorin … có tác dụng ức chế sự phát triển, kháng khuẩn, chống lại sự phát triển của tế bào gây khối u, từ đó giúp phòng ngừa và điều trị các bệnh như u nang buồng trứng, u xơ tử cung, u xơ tuyến vú lành tính, khí hư huyết trắng.

Một nghiên cứu thử nghiệm Trinh nữ Hoàng cung được thử nghiệm trên chuột. Thử nghiệm được tiến hành như sau: tiêm tế bào ung thư vào đùi chuột nhắt, sau đó sử dụng hợp chất chiết xuất từ trinh nữ hoàng cung để kiểm chứng. Kết quả cho thấy chiết xuất từ cây Trinh nữ hoàng cung hạn chế được sự phát triển của khối u và di căn tế bào ung thư trên chuột .Trong một nghiên cứu khác, một đề tài nghiên cứu dùng nước sắc lá trinh nữ hoàng cung trị u xơ tử cung, không cần can thiệp ngoại khoa và kết quả cho thấy đạt khá tốt, hiệu quả đạt tới 79,19%.

Đặc biệt, cây Trinh nữ hoàng cung khi kết hợp với Tam thất, Tinh chất nghệ… trong hỗ trợ điều trị cho bệnh nhân u xơ tử cung, u nang buồng trứng, u tuyến vú lành tính thì hiệu quả tán ứ, tiêu viêm, bào mòn u xơ tốt nhất.

Cây Trinh nữ hoàng cung Việt Nam có gì đặc biệt?

Theo y học hiện đại, trong cây Trinh nữ hoàng cung Việt Nam có chứa những hoạt chất sinh học với khả năng ngăn chặn sự phát triển của tế bào u và kích thích tế bào lympho T hoạt động và phát triển. Đồng thời chỉ thấy có cây Trinh nữ hoàng cung Crinum latifolium L. mới có hoạt chất tác dụng hỗ trợ trị liệu chứng phì đại lành tính tuyến tiền liệt và u xơ tử cung và hoạt chất ức chế sự tăng trưởng của tễ bào ung thư (antitumor) như Crinafolidine, Crinafoline, Paratorimin.

Trong khi có tới 12 loại giống cây Trinh nữ hoàng cung đều thuộc họ náng Crinum, nhưng tác dụng cũng khác nhau ví dụ Trinh nữ hoàng cung Campuchia ngoài tác dụng giống Trinh nữ hoàng cung Việt Nam nhưng lại có thêm tác dụng tránh thai.

Mai Chi/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO