Báo Điện tử Gia đình Mới

Chất lượng hệ thống chăm sóc sức khỏe quốc gia của Việt Nam xếp thứ 104 trên thế giới

Trong kết quả nghiên cứu của hàng trăm nhà khoa học từ khắp nơi trên thế giới về bảng xếp hạng hệ thống chăm sóc sức khoẻ của 195 quốc gia, Việt Nam đứng vị trí 104 và được nằm trong số các quốc gia được đánh giá có sự phát triển tốt trong chăm sóc sức khoẻ toàn dân.

Empty

Theo đó, theo công bố mới đây trên Tạp chí y khoa The Lancet, nhóm tác giả đã tính toán chỉ số tiếp cận và chất lượng chăm sóc sức khỏe (HAQ) từ 0 đến 100 dựa trên tỉ lệ tử vong do 32 nguyên nhân phòng tránh được như bệnh đã có văc-xin, bệnh tim mạch, ung thư từ năm 1990 đến 2016. 

Dựa trên kết quả cho thấy, chỉ số chất lượng chăm sóc sức khoẻ toàn cầu có xu hướng ngày càng tăng, đặc biệt ở khu vực châu Phi cận Sahara và Đông Nam Á. 

Ngoài việc, Việt Nam xếp thứ 104 với điểm HAQ 60, thua một số nước như Peru, Venezuela, Syria, Iran và đứng trên Ai Cập, Triều Tiên, Bhutan. Việt Nam còn nằm trong số 48 quốc gia được đánh giá có hệ thống chăm sóc sức khoẻ tốt. 

Các nhà khoa học nhận định, hệ thống chăm sóc sức khỏe phụ thuộc rất nhiều yếu tố như dân số và mức độ phân bổ, chính sách và cách quản lý của chính phủ, niềm tin vào hệ thống y tế, bất bình đẳng kinh tế xã hội, cơ sở hạ tầng. 

Bên cạnh đó, kết quả cho thấy Iceland sở hữu nền y tế tốt nhất hành tinh với điểm HAQ 97 còn Cộng hòa Trung Phi có nền y tế tệ nhất với điểm HAQ 19. 

The Lancet bắt đầu như một tạp chí y khoa hàng tuần quốc tế độc lập được thành lập năm 1823 bởi Thomas Wakley. Tạp chí nỗ lực làm cho khoa học sẵn sàng rộng rãi để thuốc có thể phục vụ, biến đổi xã hội và tác động tích cực đến cuộc sống của con người.

Trong hai thế kỷ qua, The Lancet đã tìm cách giải quyết các chủ đề khẩn cấp trong xã hội, thảo luận và khuyến nghị chính sách.

Lancet đã phát triển thành một nhóm các tạp chí (qua Trẻ em & Sức khỏe vị thành niên, Tiểu đường & Nội tiết, Khoa tiêu hóa & Gan, Sức khỏe Toàn cầu, Huyết học, HIV, Bệnh truyền nhiễm, Thần kinh học, Ung thư, Sức khỏe Hành tinh, Tâm thần, Y tế Công cộng, Y học Hô hấp), nhưng vẫn giữ nguyên cốt lõi niềm tin là y học phải phục vụ xã hội, tri thức phải biến đổi xã hội, khoa học tốt nhất phải dẫn tới cuộc sống tốt hơn.

H.N/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO