Báo Điện tử Gia đình Mới

Cháu bé 3 tháng tuổi đã bị u buồng trứng, căn bệnh thông thường chỉ phụ nữ trưởng thành mới mắc phải

U buồng trứng là căn bệnh thường gặp phụ nữ đã trưởng thành. Tuy nhiên gần đây đã có những trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ tuổi mắc bệnh này và phải tiến hành phẫu thuật.

Bé gái ba tuổi tại TP.Hải Phòng may mắn phát hiện sớm khối u buồng trứng

Bé gái ba tuổi tại TP.Hải Phòng may mắn phát hiện sớm khối u buồng trứng

Bất ngờ phát hiện u buồng trứng ở bé 3 tuổi

Chăm sóc con gái 3 tuổi tại Bệnh viện Nhi Trung ương, chị N.T.K. (TP.Hải Phòng) vẫn chưa hết ngạc nhiên vì căn bệnh của con. Chị K. kể, mới đây, cháu B.P.T. xuất hiện các triệu chứng đau bụng, nôn ói. Gia đình đã nhanh chóng đưa bé T. vào bệnh viện tỉnh, các bác sĩ tại đây phát hiện bệnh nhi đang mang khối u buồng trứng.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, kết quả chụp CT cho thấy, bệnh nhi T. có hình ảnh khối u dạng nang tiểu khung, đường kính gần 5cm.

Thạc sĩ – bác sĩ Vũ Mạnh Hoàn – Phó trưởng khoa Ngoại tổng hợp của bệnh viện cho biết, khối u của cháu T. thuộc dạng u quái buồng trứng (teratoma). Do khối u có kích thước lớn, tiểm ẩn nguy cơ gây xoắn, vỡ nên bác sĩ đã tiến hành mổ nội soi, bóc tách khối u, bảo tồn buồng trứng cho bệnh nhi.

“Khi nghe bác sĩ thông báo cháu bị u nang buồng trứng, gia đình tôi hết sức kinh ngạc. Tôi thường nghĩ, đây là căn bệnh của phụ nữ đã trưởng thành, không ngờ con mình còn nhỏ đã mắc bệnh”, chị K. chia sẻ.

Mới đây, Bệnh viện Sản Nhi Quảng Ninh cũng tiếp nhận bé T.P.A. (12 tuổi) nhập viện cấp cứu vì đau bụng vùng hạ vị. Trước đó, cháu bé thi thoảng xuất hiện cơn đau nhưng gia đình nghĩ rằng, cháu bước vào tuổi dậy thì, mới xuất hiện kinh nguyệt nên chủ quan.

Kết quả siêu âm và chụp X-quang khiến gia đình cháu A. tá hỏa vì xuất hiện hình ảnh buồng trứng trái có khối dạng nang bì, đường kính lên tới 8,6cm.

Trong quá trình phẫu thuật khối u, các bác sĩ phát hiện phần vòi và buồng trứng trái bị xoắn hai vòng khiến khu vực này bầm tím. Bên trong khối u được bóc tách từ buồng trứng của bệnh nhi A. còn chứa các mô tuyến bã, răng, tóc… hay còn gọi là “u quái” buồng trứng.

Bác sĩ Vũ Mạnh Hoàn cho biết, trường hợp cháu A., cháu T. đều may mắn vì phát hiện kịp thời, bảo tồn được buồng trứng. Bệnh viện Nhi Trung ương đã từng tiếp nhận không ít trường hợp do gia đình không biết, chỉ nghĩ trẻ bị đau bụng do rối loạn tiêu hóa hoặc bệnh viện tuyến cơ sở không phát hiện được bệnh dẫn đến hậu quả đáng tiếc.

Khối u buồng trứng quá lớn hoặc bị xoắn lâu ngày có thể gây hoại tử và hậu quả, trẻ phải cắt một bên buồng trứng, ảnh hưởng không nhỏ tới vấn đề sức khỏe sinh sản sau này.

U nang buồng trứng tấn công cả trẻ sơ sinh

Căn bệnh u buồng trứng, thường được cho là bệnh của phụ nữ trưởng thành. Thế nhưng, bác sĩ Vũ Mạnh Hoàn cho biết, căn bệnh này còn đe dọa các bé gái từ khi mới sinh ra.

Mỗi tháng, trung bình khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi Trung ương, tiến hành phẫu thuật gần chục ca u nang buồng trứng ở trẻ em.

Theo bác sĩ Hoàn, u buồng trứng có hai dạng gồm dạng nang và dạng đặc, trong đó lại có hai loại u buồng trứng phổ biến nhất là u nang thanh dịch buồng trứng và u quái buồng trứng.

Các khối nang thanh dịch buồng trứng có thể hình thành từ rất sớm, do trẻ bị ảnh hưởng từ hoóc-môn của người mẹ khi còn đang mang thai.

Tỷ lệ trẻ dưới một năm tuổi phát hiện nang thanh dịch buồng trứng không hề thấp. Hầu hết các trường hợp này đều không chỉ định phẫu thuật mà tiếp tục theo dõi. Đa phần, các khối u có thể teo đi theo thời gian.

sieu-am

Theo thống kê, có tới 90% khối u được phát hiện ở trẻ là lành tính, nhưng các chuyên gia vẫn khuyến cáo, phải hết sức cảnh giác với căn bệnh này và tiến hành phẫu thuật khi đường kính khối u từ 5cm trở lên.

Bởi nếu để muộn, rất dễ xảy ra tình trạng xoắn cuống khối u, vỡ khối u, chèn ép các cơ quan xung quanh và biến thành u ác tính… Trong trường hợp này, các bác sĩ buộc lòng phải chỉ định cắt bỏ toàn bộ một bên buồng trứng.

Điều đáng nói, trên thực tế, không dễ phát hiện u buồng trứng cho tới khi khối u phát tác. “Thông thường, dấu hiệu nhận biết u buồng trứng khá mơ hồ. Bệnh nhân có thể đau ở vùng hạ vị, cơn đau gia tăng khi đã xảy ra tình trạng xoắn, hoặc vỡ nhưng lại dễ bị nhầm lẫn với rối loạn tiêu hóa, hoặc đau ruột thừa”, bác sĩ Hoàn nói.

Nên cho trẻ kiểm tra sức khỏe định kỳ

Thạc sĩ – bác sĩ Vũ Mạnh Hoàn khuyến cáo các gia đình thường xuyên cho trẻ đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện sớm khối u, bởi những bất thường này hoàn toàn có thể phát hiện khi siêu âm ổ bụng.

Khi trẻ có các biểu hiện đau tức vùng hạ vị, bụng to bất thường nên đưa con tới ngay cơ sở y tế và không loại trừ khả năng tồn tại khối u nang.

Đối với trẻ sơ sinh phát hiện u buồng trứng đang trong quá trình theo dõi, nếu phát hiện trẻ quấy khóc, khó chịu cần được kiểm tra lại khối u ngay lập tức để tránh để xảy ra hậu quả không mong muốn.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO