Báo Điện tử Gia đình Mới

Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam chia sẻ bí quyết ngừa ung thư qua sinh hoạt hàng ngày

Giáo sư Nguyễn Chấn Hùng cho biết, trong thực phẩm, có thứ mình ăn làm tăng nguy cơ ung thư nhưng cũng có thứ mình ăn làm giảm nguy cơ ung thư. Vì thế, nên chọn ăn cho lành, chứ không phải ăn kiêng.

Ăn cho lành

Dành ưu tiên các loại rau, trái cây, hột, củ, đậu nguyên trạng. Thực vật nên chiếm phân nửa hoặc hai phần ba bữa ăn. 

Trong thực phẩm, có thứ mình ăn làm tăng nguy cơ ung thư nhưng cũng có thứ mình ăn làm giảm nguy cơ ung thư. Vì thế, nên chọn ăn cho lành, chứ không phải ăn kiêng.

Không chỉ tránh né ung thư, thật ra nâng niu sức khỏe của mình, tâm lý thoải mái chống lại nhiều bệnh khác.

  Thực vật nên chiếm phân nửa hoặc hai phần ba bữa ăn.

Thực vật nên chiếm phân nửa hoặc hai phần ba bữa ăn.

Rau trái chứa ít chất béo nhiều chất xơ và nhiều chất kháng ung thư. Phần còn lại dành cho cá, thịt, trứng và thức ăn từ sữa. Rau trái có màu đậm, sáng là các thức ăn kháng oxi hóa phòng tránh ung thư tốt. Tỏi, gừng, bột cà ri là các gia vị tốt.

Uống nước cho đủ, chất quý này kích hoạt miễn dịch, đưa chất dinh dưỡng khắp cơ thể, rửa sạch chất độc. Tránh các loại giải khát có đường. 

Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam chia sẻ bí quyết ngừa ung thư qua sinh hoạt hàng ngày 1

Chất xơ là một phần của rau trái củ mà cơ thể không tiêu hóa được lại giúp giữ cho hệ tiêu hóa làm sạch, lôi nhanh các yếu tố gây ung thư ra ngoài. Không có xơ trong thịt, cá, đường, thức ăn từ sữa, gạo trắng và bột.

Thịt rất cần cho cơ thể nhưng dùng nhiều thịt không phải ăn lành. Thịt chứa nhiều chất béo gây ung, chế biến sai như quá nóng, quá cháy khét còn mang thêm các chất sinh ung.

Nên dùng cá, thịt gà nhiều hơn các loại thịt đỏ như bò, heo, cừu. Chọn chất béo lành, tránh mỡ trong thịt đỏ, thức ăn từ sữa. Dùng dầu thực vật, bớt ăn các thức ăn như hun khói, muối mặn, làm dưa.

Tập cho đều 

Giữ cân tốt, vận động mỗi ngày không chỉ giảm nguy cơ ung thư mà còn ngừa cac bệnh mãn tính khác, như tim mạch và tiểu đường. 

Béo phì làm tăng nguy cơ ung thư do cơ thể sản xuất nhiều estrôgen và insulin, các hormoon này kích hoạt ung thư. 

Chủ tịch Hội ung thư Việt Nam chia sẻ bí quyết ngừa ung thư qua sinh hoạt hàng ngày 2

Thể dục làm giảm cân dư thừa, điều hoà hormon và gúp hệ miễn dịch. Vận động vừa phải như đi bộ, đạp xe, làm vườn, chăm sóc nhà cửa kèm với hít thở sâu đầy. 

Tập luyện cật lực vận dụng cơ bắp giúp tim đập nhanh hơn, thở hít mau hơn sâu hơn, ra nhiều mồ hôi. Không cần cầu kỳ mà phải tập đều mỗi ngày, ít nhất nửa giờ, tránh ngồi ỳ xem tivi hoặc chơi game. 

GS Chấn Hùng cho biết, Hội Ung thư Hoa Kỳ có hướng dẫn ăn uống ngừa ung thư với bữa ăn giàu thực vật, nhiều rau trái, đậu củ hột hàng ngày. Bớt thịt, ít béo, ít muối, ít đường. Chế biến bảo quản an toàn. Ít rượu hoặc không. Tránh xa thuốc lá. Tập đều ít nhất 30 phút mỗi ngày, giữ cân nặng tốt.

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO