Báo Điện tử Gia đình Mới

Liệu pháp miễn dịch chống ung thư: Bác sĩ bị ung thư gan sống hơn 10 năm đã sử dụng từ đầu

Bác sĩ Nguyễn Lê (Bệnh viện Quân Y 103) quan tâm tới việc tăng cường hệ miễn dịch từ khi phát hiện mắc ung thư gan nguyên phát và đây cũng là điều đầu tiên bác sĩ thực hiện trong quá trình điều trị.

Là người sống tốt sau hơn 10 năm mắc ung thư gan nguyên phát, từng sang tận Mỹ tìm phương pháp chữa bệnh cho mình, Thượng tá, bác sĩ Nguyễn Lê (Bệnh viện Quân Y 103) chia sẻ: “Tôi quan tâm tới việc tăng cường hệ miễn dịch từ khi bị bệnh. Bởi khi hệ miễn dịch của cơ thể tốt thì tôi mới có sức chống chọi được với bệnh tật”. 

Nói về liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư của hai nhà khoa học vừa đạt giải Nobel Y học và Sinh lý học 2018 mới đây, bác sĩ Nguyễn Lê bày tỏ, trong cuộc chiến chống ung thư, ngày càng có thêm phương pháp mới.

Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư của hai nhà khoa học là một bước tiến tốt trong cuộc chiến này. Với nhiều biện pháp như vậy, mỗi bệnh nhân cần phải được điều trị với các liệu pháp phù hợp. Bác sĩ sẽ cân nhắc sử dụng liệu pháp nào cho đúng hướng. 

  Bác sĩ Nguyễn Lê.

Bác sĩ Nguyễn Lê.

Bác sĩ Lê kể, khi sang Mỹ tìm phương pháp điều trị cho mình, bác sĩ có nghe tới liệu pháp miễn dịch bằng cách dùng thuốc. Bác sĩ được tư vấn: Liệu pháp này thường áp dụng cho bệnh nhân mắc bệnh ung thư không thể điều trị, giai đoạn muộn, di căn mà phương pháp mổ, xạ trị, hoá trị đã không còn hiệu quả. Bệnh nhân phải trải qua một số xét nghiệm để xác định có chốt kiểm soát miễn dịch hay không thì mới sử dụng được liệu pháp miễn dịch.

Tuy nhiên, bác sĩ Lê lựa chọn chưa theo liệu pháp miễn dịch này vì chưa thấy có biểu hiện gì xấu. 

Chưa sử dụng liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư của hai nhà khoa học mới đạt giải Nobel, bác sĩ Lê tăng cường hệ miễn dịch của mình bằng các biện pháp chung chung chứ không nhằm trực tiếp vào tế bào nào.

Với quan điểm miễn dịch là nền tảng cần thiết không chỉ cho ung thư mà tất cả các bệnh lý, bác sĩ Lê tập trung nâng cao thể trạng cho mình. 

Bác sĩ Lê điều chỉnh chế độ sinh hoạt và nâng cao chất lượng cuộc sống với 4 mục tiêu khi điều trị ung thư:

- Diệt tế bào ung thư nhưng không ảnh hưởng tế bào lành.

- Tăng cường miễn dịch, sức đề kháng.

- Củng cố thể trạng, môi trường cơ thể, thải độc độc tố.

- Luôn giữ tinh thần tốt, chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý. 

Tất cả các điều trên đều được thực hiện cùng lúc. 

Vừa là bác sĩ và cũng là người bệnh ung thư, bác sĩ Lê chia sẻ điều cốt lõi trong điều trị ung thư:

- Đầu tiên phải là người bệnh. Rất ít bác sĩ có thể bên bệnh nhân từng giây từng phút và cũng chưa có loại thuốc nào đặc trị cho từng loại bệnh ung thư nên người bệnh phải là người đủ tỉnh táo và bồi đắp kiến thức để hiểu được chính căn bệnh mình. 

Người bệnh cần tìm tới nguồn thông tin chính xác, phải lắng nghe ý kiến tư vấn của bác sĩ và nâng cao nhận thức của mình.

- Tăng cường thể trạng cho cơ thể. Đó là nền tảng về tinh thần, dinh dưỡng và chế độ sống. Đó giống như nền móng nhà, nếu không có cái đó thì sẽ giảm tính hiệu quả của việc điều trị. Thực chất, cơ thể phải đủ khoẻ thì mới có thể chịu đựng được các phác đồ điều trị. 

- Cuối cùng mới là thực hiện theo phác đồ điều trị. 

Tú Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO