Báo Điện tử Gia đình Mới

Cho trẻ chơi chất dẻo, chất nhờn ma quái chẳng khác nào hại con

Các hóa chất từ đồ chơi chất dẻo hay còn gọi là chất nhờn ma quái có thể gây ngộ độc cho trẻ, thậm chí phá hoại khả năng sinh sản.

Mới đây, 19 em học sinh của Trường THCS Bình Tân, huyện Gò Công Tây, tỉnh Tiền Giang đã phải nhập viện nghi bị dị ứng hóa chất từ đồ chơi chất dẻo hay còn gọi là chất nhờn ma quái.

Được biết, các em học sinh này đã mua "đất nặn" bằng chất dẻo, không dính tay có nhiều màu chứa trong hộp được bán trước cổng trường để nhào nặn tạo hình.

Sau khi tiếp xúc với loại đồ chơi dẻo này, các em có cảm giác bị ngứa kèm theo nóng, ho, khó thở, buồn nôn... và phải nhập viện để điều trị.

  Loại chất dẻo để nhào nặn, tạo hình nghi gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều học sinh tại Trường THCS Bình Tân, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang. Ảnh VOV

Loại chất dẻo để nhào nặn, tạo hình nghi gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhiều học sinh tại Trường THCS Bình Tân, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang. Ảnh VOV

Trước đó, các cơ quan chức năng Anh cũng đã cảnh báo có tới 8/11 mẫu slime (đồ chơi dẻo) được kiểm nghiệm có chứa hóa chất vượt mức an toàn, có thể khiến trẻ nôn mửa, đau bụng, tiêu chảy, chuột rút.

Chất hóa học boron (hợp chất là borax) chính là nguyên nhân gây tình trạng này. Borax được dùng để làm cho đồ chơi này dày và dính hơn. Đặc biệt, chất slime càng có màu sáng thì độc tính càng cao.

Cơ quan Hóa học Châu Âu cũng cho rằng chất này có thể phá hoại khả năng sinh sản và làm ngứa mắt nghiêm trọng. Chất độc còn có thể ngấm vào bào thai, gây hại cho thai nhi.

Thời gian gần đây nhiều trẻ em Việt cũng hào hứng với món đồ chơi này. Đồ chơi này bán nhiều ở cổng các trường học, đồng thời được bán trên mạng khá rầm rộ.

Theo nhà nghiên cứu tâm lý Nguyễn An Chất (Giám đốc Công ty Tư vấn tâm lý An Việt Sơn), Trung thu sắp đến nên trên thị trường xuất hiện nhiều loại đồ chơi bắt mắt.

Điều đáng nói là “rất nhiều đồ chơi không có nguồn gốc rõ ràng, đồ chơi xuất xứ từ Trung Quốc được bày bán tràn lan, với giá thành rẻ, màu sắc, hình thức bắt mắt nên được cha mẹ và trẻ nhỏ yêu thích.

Khi chọn đồ chơi cho con, cha mẹ thường ít quan tâm đến xuất xứ sản phẩm, độ an toàn của sản phẩm đối với sức khỏe, tâm sinh lý của trẻ nhỏ.

Cha mẹ chỉ đơn giản nghĩ là con thích món đồ chơi này, nhìn cũng hay mắt và giá thành rẻ nên sẵn sàng mua làm quà cho con.

Nhưng thực tế, những món đồ chơi vui tay, hay mắt này lại tiềm ẩn nhiều nguy hại cho sức khỏe trẻ nhỏ.

Đặc biệt như món đồ chơi dẻo với nhiều màu sắc dùng để nhào nặn tạo hình có chứa nhiều thành phần hóa học.

  Trẻ nghịch đồ chơi dẻo nhiều hoặc chơi xong không vệ sinh tay sạch sẽ mà lại ngậm tay, dùng tay đó bốc đồ ăn thì rất dễ gặp các vấn đề về sức khỏe. Ảnh minh họa

Trẻ nghịch đồ chơi dẻo nhiều hoặc chơi xong không vệ sinh tay sạch sẽ mà lại ngậm tay, dùng tay đó bốc đồ ăn thì rất dễ gặp các vấn đề về sức khỏe. Ảnh minh họa

Nếu trẻ nghịch loại đồ chơi dẻo này nhiều hoặc chơi xong không vệ sinh tay sạch sẽ mà lại ngậm tay, dùng tay đó bốc đồ ăn thì rất dễ gặp các vấn đề về sức khỏe.

Hơn nữa, người lớn phải luôn nhớ rằng, trẻ nhỏ thường thích ngậm đồ chơi vào miệng nên khi chơi đồ chơi dẻo trẻ cũng rất dễ nhét vào miệng, mũi, tai gây ngộ độc và tắc dị vật.

Với mỗi trẻ lại có cơ địa khác nhau, tình trạng sức khỏe khác nhau nên sẽ có những biểu hiện dị ứng, ngộ độc khác nhau. Biểu hiện nhẹ có thể là ngứa ngoài da, chóng mặt, khó thở, nặng hơn nữa trẻ có thể nôn ói, sùi bọt mép, ngộ độc tiêu hóa…” – chuyên gia tâm lý Nguyễn An Chất cho biết.

Không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ, các loại đồ chơi không rõ nguồn gốc còn ảnh hưởng đến tâm sinh lý của trẻ.

Trẻ bị ảnh hưởng tâm lý nặng nhất là từ đồ chơi bạo lực. Những trẻ bị ảnh hưởng tâm lý từ những đồ chơi này chỉ thích múa máy quay cuồng, nhìn thấy cái gì cũng nghĩ đây công cụ để đánh nhau. Và khi xảy ra tranh chấp, trẻ có xu hướng dùng vũ lực, vũ khí để giải quyết vấn đề.

Vậy nên, để trẻ phát triển khỏe mạnh, an toàn cả về thể chất và trí tuệ, khi chọn lựa đồ chơi cho con, cha mẹ cần phải đặt 3 tiêu chí phát huy trí tuệ, vui thú và an toàn lên hàng đầu.

L.Minh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO