Báo Điện tử Gia đình Mới

Chơi ném cát, bé trai hít sặc phải ‘vật thể lạ’ gây tắc lòng đường thở, xẹp nửa phổi

Các bác sĩ Bệnh Viện Nhi Đồng Thành Phố vừa kịp thời nội soi đường thở gắp dị vật cho bé trai hít sặc phải "mẩu nhựa cứng" khi chơi ném cát cùng bạn, dị vật gây bít lòng phế quản đoạn sâu, xẹp toàn bộ nửa phổi phải.

Chơi ném cát, bé trai hít sặc phải ‘vật thể lạ’ gây tắc lòng đường thở, xẹp nửa phổi 0

Cha mẹ của cậu bé P.N.(6 tuổi, ngụ Cần Đước, Long An) đã đưa em đến khoa cấp cứu BV trong tình trạng em liên tục ho sặc sụa.

Trước đó, em chơi ném cát với bạn cùng xóm và bất chợt có cảm giác hít sặc, ho liên tục và khó thở.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã nhận thấy rõ hội chứng xâm nhập và tắc nghẽn tại phổi phải, hình ảnh chụp X-quang ngực tức thì không cho thấy rõ có dị vật lạ.

Tuy nhiên, sau khi hội chẩn với TS.BS Trịnh Hồng Nhiên, trưởng khoa Hô Hấp BV Nhi Đồng Thành Phố, TS.BS Trịnh Hồng Nhiên đã chú ý đến vùng bẫy không khí trong phim chụp x-quang phổi, kết hợp với phim CT scan ngực cho thấy: có sự hiện diện của một vật thể lạ trong phế quản, dạng hình trụ, bít lòng hoàn toàn nhánh phế quản S9 dẫn tới việc không khí không thể đi qua hoàn toàn vật thể, gây tắc và xẹp toàn bộ nửa phổi phải.

Các bác sĩ quyết định, việc soi phế quản bắt buộc phải thực hiện. Kết quả là một mẩu nhựa cứng khô mà BS Nhiên và ekip của ông từng mường tượng trước đó là cục đá được gắp ra.

Chơi ném cát, bé trai hít sặc phải ‘vật thể lạ’ gây tắc lòng đường thở, xẹp nửa phổi 1

Dị vật được lấy ra hết sức cẩn thận và cũng đầy thử thách, do nó nằm sâu và trơn trợt, lại kẹt bít lòng phế quản đã phù nề, viêm trợt do bị chèn ép.

Phim chụp X-quang ngực sau đó cho thấy dấu hiệu thông khí phổi tốt, tình trạng xẹp phổi phải đã được giải quyết triệt để.

Những năm gần đây, đến những địa điểm vui chơi trẻ em ngoài các trò chơi như game, cầu trượt, vườn cổ tích, câu cá… còn rộ lên trò chơi “xúc hạt”, lắp ráp robot bằng các hạt nhựa nhỏ, xâu vòng...hoặc trò chơi dưới bãi cát đá nhân tạo.

Nhìn vào khu vực chơi trò này chúng ta thấy rất nhiều các em nhỏ từ 2 đến 6 tuổi. Chủ yếu là trẻ tự chơi còn bố mẹ thì ngồi bên ngoài quan sát hoặc xem điện thoại.

Tuy đây là những trò chơi thú vị nhưng nếu không để ý, sẽ khiến trẻ gặp nguy hiểm.

Các bác sĩ khuyến cáo, trẻ em thường có thói quen đưa các vật cầm ở tay vào mồm, hoặc ném qua lại khi chơi cùng nhau.

Dị vật bị rơi vào đường thở khi hít vào mạnh hoặc sau một một trận cười, khóc, ngạc nhiên, sợ hãi... Cũng nên thận trọng với những thức ăn có thể làm cho trẻ mắc dị vật như: hạt đậu lạc, ngô bắp, vỏ tôm, cua... để hạn chế những tai biến đáng tiếc xảy ra.

Hồng Ngọc/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO